SPCG เล็งเพิ่มทุน 1 พันลบ.ในQ3/54 ลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 28, 2011 13:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวณัฐรินทร์ ตาลทอง ประธานกรรมการบริหาร บล.กสิกรไทย ในฐานะที่ปรึกษาการเงิน บมจ. เอสพีซีจี (SPCG ) เปิดเผยว่า SPCG มีแผนออกหุ้นเพิ่มทุน(PO) เสนอขายแก่ประชาชนทั่วไป ภายในไตรมาส 3/54 คาดเม็ดเงินที่ระดมทุนประมาณ 1 พันล้านบาท เพื่อนำไปใช้ในการลงทุนพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์

นอกจากนี้ บล.กสิกรไทยจะเป็นที่ปรึกษาทางการเงินในการระดมเงินด้านต่างๆให้กับ SPCG โดยเบื้องต้น หากต้องการแหล่งเงินกู้จะกู้ยืมเงินจากธนาคารกสิกรไทย และจัดหาพันธมิตรที่มีความสนใจในธุรกิจพลังงานทดแทน

ด้านนางสาววันดี กุญชรยาคง ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ SPCG เปิดเผยว่า โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ของบริษัทมีทั้งหมด 34 โครงการๆ ละ 6 เมกะวัตต์ รวมเงินลงทุนราว 2.1 หมื่นล้านบาท บริษัทจำเป็นต้องหาแหล่งระดมทุน ซึ่งได้แต่งตั้งบล.กสิกรไทยเป็นที่ปรึกษาทางการเงินเพื่อจัดหาเงินทุน คาดว่าจะใช้เวลา 2 เดือนในการจัดโครงสร้างทางการเงินให้กับบริษัท

เบื้องต้นคาดว่าแหล่งเงินทุนมาจากเงินกู้ และ ช่องทางการเงินอื่น ราว 70% และ อีก 30% มาจากส่วนทุนของบริษัท โดยภายในปีนี้ บริษัทคาดว่าจะมีโครงการโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์แล้วเสร็จ 8 โครงการ และวางแผนจะสร้างโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์แล้วเสร็จในปี 56 โครงการทั้งหมดจะอยู่ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เนื่องจากไม่มีความเสี่ยงเรื่องน้ำท่วม และอัตราการให้แสงอาทิตย์ดี

ทั้งนี้ บริษัทจะหาพันธมิตรเข้ามาร่วมทุนในแต่ละโครงการโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์ ทั้ง 34 โครงการ ซึ่งจัดตั้งเป็นบริษัทจำนวน 34 บริษัท

"ทั้ง 34 โครงการบริษัทมองหาผู้ร่วมทุน ต้องให้บล.กสิกรไทย พิจารณาอีกที แต่ในส่วนบริษัทแม่หากมีข้อเสนอที่ดี เราก็พร้อมที่จะหาพันธมิตร"นางสาววันดี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ