PS คาดรายได้ปี 54 อาจลดจากเป้าที่ 3.2 หมื่นลบ. เหตุรายได้ตปท.พลาดเป้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 28, 2011 13:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์ ประธานกรรมการบริหาร และกรรมการผู้จัดการ บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท (PS)กล่าวว่า รายได้ในปี 54 อาจจะลดลงจากเป้าที่ตั้งไว้ 3.2 หมื่นล้านบาท เล็กน้อย หลังรายได้จากต่างประเทศจะไม่เป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้ 4 พันล้านบาท เหลือเพียงประมาณ 1.5-2.0 พันล้านบาท

"รายได้ต่างประเทศปีนี้อาจไม่เป็นไปตามเป้า เกิดจากปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ เป็นเรื่องทางธุรกิจ แต่ก็คงจะลดลงไม่มาก และในช่วงครึ่งปีหลังรายได้ในประเทศอาจจะดีขึ้นก็ได้ อาจจะช่วยเข้ามาทดแทนบางส่วนก็ต้องรอติดตามอีกที" นายทองมา กล่าว

ในส่วนยอดขายมั่นใจทั้งปีจะเป็นไปตามเป้า 4.2 หมื่นล้านบาท หลัง 6 เดือนแรกมียอดขายแล้วกว่า 2 หมื่นล้านบาท และแนวโน้มครึ่งปีหลัง ยังมั่นใจยอดขายเป็นไปตามเป้า หากไม่มีเหตุการณ์ความรุนแรงทางการเมือง

ทั้งนี้ในช่วงครึ่งปีหลังโครงการใหม่ส่วนใหญ่เป็นทาวน์เฮ้าส์ บ้านเดี่ยว ในเซกเม้นท์ใหม่ ให้เหมาะกับกำลังซื้อของลูกค้าแต่ละกลุ่ม จากปัจจุบันที่ราคาขายบ้านเดี่ยว ราคาต่ำสุดที่ 2.5 ล้านบาท ทาวน์เฮ้าส์ ราคาต่ำสุดที่ 8 แสนบาท

ในปี 55 บริษัทมีแผนเปิดโครงการมากกว่า 1.4 หมื่นยูนิต มากกว่าปี 54 โดยยังคงเน้นโครงการแนวราบ เป็นบ้านเดี่ยวประมาณ 8 พันยูนิต ทาวน์เฮ้าส์ประมาณ 6.7 พันยูนิต ส่วนโครงการคอนโดมิเนียม ประมาณ 25% ของโครงการใหม่

สำหรับการปรับราคาขาย นายทองมากล่าวว่าจะพิจารณาปรับขึ้นเป็นรายไตรมาส ตามต้นทุนวัสดุก่อสร้างที่ปรับสูงขึ้นมากในปีนี้โดยเหล็ก ปรับขึ้น 10% จากปีก่อน ส่วนคอนกรีต ก็ปรับขึ้น 10% เช่นกัน

นายทองมา กล่าวว่า ต้องการให้รัฐบาลใหม่พิจารณาปรับลดภาษีค่าธรรมเนียมการโอน ภาษีธุรกิจเฉพาะ และเปิดโอกาสให้ประชาชนให้เข้าถึงสินเชื่อได้ง่ายขึ้น ซึ่งเหมือนรูปแบบที่ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.)เคยเสนอ

ล่าสุดบริษัทได้ลงทุนก่อสร้างโรงงานพฤกษาพรีคาสท์ เพิ่มขึ้นอีก 2 แห่ง คือโรงงานพฤกษา พรีคาสท์ โรงงานที่ 4 และโรงงานที่ 5 ด้วยเงินลงทุน 1,050 ล้านบาท เพื่อพัฒนาคุณภาพชิ้นส่วนคอนกรีตเสริมเหล็กสำเร็จรูป ทำให้กำลังการผลิตเพิ่มขึ้นถึง 700 หลังต่อเดือน จากปัจจุบัน 450 หลังต่อเดือน โดยทั้งสองโรงงานได้เดินเครื่องแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ