ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดบวก 70.67 จุดหลังตลาดคลายกังวลหนี้กรีซ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 28, 2011 13:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดบวกในวันนี้ (28 มิ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับการผิดนัดชำระหนี้ของกรีซ นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นนิวยอร์กและการแข็งค่าของสกุลเงินยูโรเมื่อคืนนี้ แม้ช่วงบวกในตลาดถูกสกัดลง เนื่องจากนักลงทุนมีท่าทีระมัดระวังก่อนที่รัฐสภากรีซจะลงมติผ่านร่างมาตรการรัดเข็มขัดฉบับใหม่ก็ตาม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดบวก 70.67 จุด หรือ 0.74% แตะที่ 9,648.98 จุด

ราคาหุ้นปิดบวกเกือบทุกกลุ่ม โดยหุ้นกลุ่มธุรกิจสินเชื่อเพื่อผุ้บริโภคพุ่งขึ้นแข็งแกร่งสุด ตามด้วยหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์และกลุ่มเบ็ดเตล็ดที่รวมถึงหุ้นบริษัทผลิตเกมรายใหญ่อย่างนินเทนโด้ ส่วนหุ้นกลุ่มขนส่งทางอากาศ กลุ่มประมงและป่าไม้ กลุ่มผู้ผลิตแก้วและเซรามิก ปรับตัวลดลงในวันนี้

ในช่วงเช้านั้น ดัชนีนิกเกอิพุ่งขึ้นแตะระดับ 9,700 จุดอยู่ชั่วขณะหนึ่ง เพราะได้แรงหนุนจากการที่ตลาดคลายความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตหนี้ยูโรโซน หลังจากมีรายงานว่าธนาคารฝรั่งเศสจะซื้อพันธบัตรชุดใหม่ของรัฐบาลกรีซเมื่อพันธบัตรชุดปัจจุบันครบกำหนดไถ่ถอน (หรือการทำ rollover) เพื่อช่วยบรรเทาภาระของกรีซที่กำลังประสบปัญหาหนี้สาธารณะ

นอกจากนี้ นักลงทุนยังมีมุมมองที่เป็นบวกว่า รัฐสภากรีซจะผ่านร่างมาตรการรัดเข็มขัด ซึ่งถือเป็นเงื่อนไขสำคัญก่อนที่กรีซจะได้รับเงินช่วยเหลืองวดใหม่จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศและสหภาพยุโรป ขณะที่การแข็งค่าของสกุลเงินยูโรเมื่อเทียบกับเยนได้ช่วยหนุนหุ้นบริษัทส่งออกดีดตัวขึ้นด้วย

อย่างไรก็ตาม ช่วงบวกในตลาดถูกสกัดลงในตอนบ่าย เนื่องจากนักลงทุนมีท่าทีระมัดระวังก่อนที่รัฐสภากรีซจะลงมติผ่านร่างมาตรการรัดเข็มขัดฉบับใหม่ และก่อนที่สหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญในสัปดาห์นี้ รวมถึงดัชนีภาคการผลิตของสถาบันจัดการด้านอุปทานแห่งสหรัฐ (ISM)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ