บลจ.กสิกรไทยร่วมธ.ซิตี้แบงก์ ขายกองทุนK-GA ลงทุนกองหุ้น-ตราสารหนี้โลก

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 28, 2011 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพัชร สมะลาภา กรรมการผู้จัดการ บลจ. กสิกรไทย เปิดเผยว่า บริษัทได้ร่วมมือกับธนาคารซิตี้แบงก์ในการเสนอขายกองทุนเปิดเค โกลบอล แอลโลเคชั่น (K Global Allocation Fund : K-GA) มูลค่าโครงการ 920 ล้านบาท เพื่อเพิ่มทางเลือกให้ผู้ลงทุนที่ต้องการคว้าโอกาสรับผลตอบแทนจากการลงทุนในหุ้นและตราสารหนี้ทั่วโลกในระยะยาว ลดความผันผวนจากทุกสภาวะตลาด พร้อมนโยบายจ่ายปันผลสูงสุด 4 ครั้งต่อปี

โดยกองทุนดังกล่าวจะลงทุนในกองทุนหลักในต่างประเทศ คือ กองทุน BGF-Global Allocation Fund ซึ่งเป็นกองทุนผสมที่กระจายการลงทุนในสินทรัพย์หลากหลายประเภททั่วโลก บริหารจัดการโดย BlackRock (Luxembourg) บริษัทจัดการกองทุนที่เชี่ยวชาญด้านการจัดการสินทรัพย์ทั่วโลกและมีสินทรัพย์ภายใต้การบริหารมากที่สุดในโลก1

"กองทุนหลักของกองทุน K-GA มีจุดเด่นที่พอร์ตการลงทุนแบบผสม กระจายการลงทุนไปในหุ้นและตราสารหนี้ในภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลกกว่า 700 หลักทรัพย์ในหลากหลายประเภทและหมวดธุรกิจ พร้อมการปรับสัดส่วนการลงทุนอย่างเหมาะสมใน แต่ละสภาวะตลาด ซึ่งถือเป็นตัวช่วยในการจัดสรรเงินลงทุนเพื่อโอกาสรับผลตอบแทนที่น่าสนใจพร้อมทั้งลดความผันผวนจากการลงทุนในหุ้นและตราสารหนี้ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่แตกต่างกันได้เป็นอย่างดี"

กองทุนดังกล่าว เหมาะเป็นทางเลือกสำหรับผู้ลงทุนที่ไม่มีเวลาติดตามสถานการณ์การลงทุนในต่างประเทศอย่างใกล้ชิดหรือขาดความชำนาญในการจับจังหวะการลงทุน ทั้งยังช่วยให้ผู้ลงทุนสามารถกระจายเงินลงทุนไปในสินทรัพย์ต่างๆ ได้อย่างหลากหลายด้วยต้นทุนที่ประหยัดกว่าการเข้าลงทุนโดยตรงด้วยตนเอง ไม่เพียงเท่านั้น กองทุนหลักยังมีผลการดำเนินงานที่น่าสนใจทั้งในสภาวะตลาดซบเซาและตลาดขาขึ้น

เห็นได้จาก ผลการดำเนินงานท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจครั้งใหญ่ในสหรัฐฯ เมื่อปี 2000-2002 ดัชนีตลาดหุ้นทั่วโลกที่ติดลบไปกว่า 40% ขณะที่ผลการดำเนินงานของกองทุนหลักติดลบเพียง 2% ต่อมาเมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัวในปี 2003-2007 แม้ตลาดตราสารหนี้จะยังคงซบเซา กองทุนหลักก็ยังสามารถให้ผลตอบแทนถึง 111.10% และปรับตัวไปในทิศทางที่สอดคล้องกับตลาดหุ้นขาขึ้น และผลการดำเนินงานของกองทุนหลักก็ยังคงเอาชนะดัชนีตลาดหุ้นทั่วโลกได้ เมื่อสหรัฐฯ เผชิญวิกฤตเศรษฐกิจอีกครั้งจากปัญหาซับไพรม์ ในปี 2008-2009

สำหรับช่องทางการขาย บลจ. กสิกรไทย ได้ร่วมมือกับธนาคารซิตี้แบงก์ในฐานะผู้สนับสนุนการขายกองทุน K-GA เนื่องด้วยเล็งเห็นถึงศักยภาพที่โดดเด่นในการเป็นผู้สนับสนุนการขายที่มีมาตรฐานสูง มีกระบวนการพิจารณาคัดสรรและประเมินกองทุนอย่างเป็นระบบ

กองทุน K-GA เดิมคือ กองทุนเปิดรวงข้าวโกลบัล บาลานซ์ (RKGB) ของ บลจ. กสิกรไทย ซึ่งกองทุน RKGB นับเป็น 1 ใน 5 ของกองทุนแรกของไทยที่มีการลงทุนในต่างประเทศและเสนอขายให้ประชาชนทั่วไป มีนโยบายเน้นลงทุนใน กองทุนหลักในต่างประเทศภายใต้การบริหารของ BlackRock จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2545 ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าวยังไม่มีนโยบายให้กองทุนรวมลงทุนในต่างประเทศได้โดยเสรี และเปิดให้ผู้ลงทุนซื้อ-ขายได้เพียงปีละ 1 ครั้ง ทั้งนี้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ลงทุนทั้งรายเดิมและรายใหม่สามารถซื้อ-ขายกองทุนดังกล่าวได้ทุกวันทำการเช่นเดียวกันกับกองทุนต่างประเทศอื่นๆ ในปัจจุบัน บลจ. กสิกรไทย จึงได้ดำเนินการเพิกถอนกองทุนออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยจะเริ่มซื้อ-ขายในนามกองทุน K-GA ตั้งแต่วันที่ 7 ก.ค.54 เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ