พลังงานถกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกรณีท่อก๊าซรั่ว/สศค.แถลงภาวะพ.ค./DTACชี้แจงพาณิชย์

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 29, 2011 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ติดตามความคืบหน้าเกี่ยวกับกรณีท่อก๊าซบมจ.ปตท. (PTT) ที่เกิดรั่วในอ่าวไทยเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา วันนี้หน่วยงานที่รับผิดชอบ กระทรวงพลังงานจะ เรียกประชุมการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ปตท. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกรอบ เพื่อประเมินรูปแบบการจัดการปัญหา โดยเฉพาะการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเรื่องจัดหาเชื้อเพลิงอื่นทดแทนปริมาณก๊าซที่หายไปจากระบบ
  • ฝากฝั่งปตท.จัดแถลงข่าวด่วนเกี่ยวกับความคืบหน้าผลการตรวจสอบเหตุท่อส่งก๊าซฯ รั่ว โดย ดร.ไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นต้นและก๊าซธรรมชาติ เป็นผู้แถลง ล่าสุดคาดว่าจะสามารถปิดวาล์วท่อก๊าซให้ได้ภายในวันที่ 2 ก.ค.54 เพื่อหยุดการรั่วไหลของก๊าซ และหลังจากนั้นจะดำเนินการตรวจสอบอย่างละเอียดก่อนจะซ่อมบำรุงในส่วนที่เสียหาย
  • กลุ่มอุตสาหกรรมแก้วและกระจก และกลุ่มอุตสาหกรรมเซรามิก จะร่วมแถลงข่าวคัดค้านการปรับลอยตัวราคาก๊าซ LPG เนื่องจากภาคอุตสาหกรรมยังไม่ได้รับการช่วยเหลือ หลังจากได้ยื่นหนังสือข้อเสนอไปแล้วเมื่อต้นเดือน พ.ค.54
  • วันนี้สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย วันนี้จัดถึง 3 งาน งานแรกจับมือ 6 ภาคี จัดงานแถลงข่าว “เปิดตัว 40 บริษัทเกษตรและอาหารนำร่องจัดทำคาร์บอนฟุตพริ้นท์ เพื่อผลักดันเศรษฐกิจคาร์บอนต่ำระหว่างสหภาพยุโรปกับประเทศไทย" ณ โรงแรมสยามซิตี้

เวลาไล่เลี่ยกัน สภาอุตสาหกรรมก็จะจัดสัมมนาเรื่อง"เศรษฐกิจไทยครึ่งหลัง'54 โอกาสและความท้าทาย" เพื่อวิเคราะห์สภาพเศรษฐกิจในครึ่งปีหลัง โดยเฉพาะหลังการเลือกตั้ง เพื่อให้เป็นแนวทางการดำเนินงานของภาคธุรกิจ และอีกนัยหนึ่งก็เพื่อบอกเป็นนัยต่อกลุ่มการเมืองที่กำลังหาเสียงกันอย่างเข้มข้น ให้ได้เข้าใจถึงความกังวลและความคาดหวังของภาคธุรกิจด้วย

อีกงานร่วมกับหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย จัดประชุมภาคีเครือข่ายต่อต้านคอร์รัปชั่น ครั้งที่ 2/2554 ณ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย

  • คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) พิจารณามาตรการห้ามเคลื่อนย้ายหมูพื้นที่จังหวัดที่ติดกับชายแดน เพื่อป้องกันลักลอบการส่งออก หลังจากที่ได้รับรายงานว่ามีการลักลอบส่งออกหมูไปตามแนวตะเข็บชายแดนมากกว่า 1,000 ตัว/วัน จากปริมาณหมูเป็นออกสู่ตลาด 1 หมื่นตัว/วัน ทำให้ราคาเนื้อหมูภายในประเทศไม่ปรับลดลง ทั้งๆที่ปริมาณออกสู่ตลาดมากก็ตาม
  • กรมการค้าภายใน หารือผู้ประกอบการร้านอาหารและข้าวแกง ครั้งแรก เพื่อหาแนวทางในการแก้ปัญหาราคาอาหารสำเร็จรูปราคาแพง และกำหนดมาตรการดูแลและสนับสนุนให้ร้านค้า สามารถขายอาหารได้ในราคาถูก เพื่อแบ่งการช่วยแบ่งเบาภาระค่าครองชีพแก่ประชาชน หลังจากที่ผ่านมาได้รับร้องเรียนถึงปัญหาราคาอาหารแพงอย่างต่อเนื่อง
  • นายประกิตติ์ พิริยะเกียรติ รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดแถลง 100 สถานที่ท่องเที่ยวในดวงใจของนักท่องเที่ยวในเมืองไทย คือที่ใดบ้าง พร้อมเตรียมเปิดตัวกิจกรรมใหม่ที่มีชื่อว่า Online Contest "amazing 10 days in Thailand" ห้องประชุมใหญ่ ททท.สำนักงานใหญ่
  • นายสมบัติ คุรุพันธ์ ปลัดกระทรวงท่องเที่ยวฯ เปิดประชุมเครือข่ายความร่วมมือหลักสูตรอาเซียนด้านการท่องเที่ยว ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ฯ
  • นายนริศ ชัยสูตร ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) รายงานภาวะเศรษฐกิจการคลังเดือนพ.ค. 2554 น. และประมาณการภาวะเศรษฐกิจไทย ณ กระทรวงการคลัง
  • สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย จัดสัมมนาเพื่อเผยแพร่ผลการศึกษา “การแก้ไขบทบัญญัติมาตรา 4(2) ภายใต้กฎหมายแข่งขันทางการค้า" ณ โรงแรม Swissotel Le Concorde
  • ภาควิชาการวางแผนภาคและเมืองคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดปาฐกถาเสาหลักของแผ่นดินชุด"ความเหลื่อมล้ำและความไม่เป็นธรรมในการเข้าถึงทรัพยากรและการบริการขั้นพื้นฐานในประเทศไทย" ครั้งที่4 เรื่อง"ความเหลื่อมล้ำด้านสาธารณสุขในประเทศไทย" โดย ที่ห้อง111 อาคารมหาจุฬาลงกรณ์
  • กรมศุลกากร จัดพิธีเปิดการประมูลขายทอดตลาดรถยนต์ของกลาง จำนวน 216 คัน ณ กรมศุลกากร คลองเตย
  • ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย จัดกิจกรรมการบรรยายในหัวข้อ Islamic finance & Thailand ณ โรงแรมโฟร์ซีซั่น กรุงเทพ
  • ธนาคารกสิกรไทย และบริษัท ลีสซิ่งกสิกรไทย จำกัด จะจัดแถลงข่าวโครงการสินเชื่อเอสเอ็มอีเสริมสภาพคล่องด้วยรถยนต์กสิกรไทย ณ ธนาคารกสิกรไทย อาคารพหลโยธิน
  • บมจ.บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ (BIGC) จัดงานเปิดตัวอย่างเป็นทางการ “บิ๊กซี เอ็กซ์ตร้า” ณ บิ๊กซี เอ็กซ์ตร้า สาขาพระราม4
  • คณะทำงานตรวจสอบโครงสร้างผู้ถือหุ้นของบมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) จะมีการพิจารณาเกี่ยวกับโครงสร้างการถือหุ้น หลังจากได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ไปหาข้อมูลเพิ่มเติม ขณะที่ DTAC จะนำเอกสาร หลักฐานต่างๆ ไปชี้แจงต่อคณะทำงานตรวจสอบโครงสร้างผู้ถือหุ้น กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์
  • บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส ร่วมกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จัดสัมมนา ในหัวข้อ DBS ช่วยคิดพิชิตหุ้นครึ่งปีหลัง’ 54 ณ ตลาดหลักทรัพย์ฯ
  • ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จัดสัมมนา "อัตราดอกเบี้ย BIBOR อีกทางเลือกสำหรับภาคธุรกิจ" เพื่อให้สร้างความเข้าใจและเสนอทางเลือกให้นักลงทุนและภาคธุรกิจเลือกใช้ดอกเบี้ยBIBOR อ้างอิงการกู้ยืมเงินในตลาดเงินระยะสั้น ที่สะท้อนภาวะตลาดเงินในประเทศได้ดีกว่า การใช้ดอกเบี้ย LIBOR ของตลาดเงินในลอนดอน ประเทศอังกฤษ หรือดอกเบี้ย SIBOR ของตลาดเงินในสิงคโปร์ ณ ห้องประชุมอินฟินิตี้ 1-2 โรงแรมพูลแมน
  • ด้านบรรยากาศการหาเสียงในวันนี้ แกนนำพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมทีมนโยบายพรรคจะไปหาเสียงที่ตึกเมืองไทยประกันชีวิต ถนนรัชดาภิเษก ขณะที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ลงพื้นที่คลองเตยช่วยผู้สมัครของพรรคหาเสียง
ส่วนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคไปหาเสียงที่จ.สมุทรสาคร
ด้านพรรคเพื่อไทย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับ 1 ของพรรค หาเสียงใน จ.อุบลราชธานี โดยได้เหมาตู้รถไฟ 2 ตู้ ก่อนจะขึ้นรถไฟไปศรีสะเกษ สุรินทร์ บุรีรัมย์ โดยชูนโยบายรถระบบราง ทั้งรถไฟรางคู่ รถไฟฟ้าความเร็วสูง และแอร์พอร์ตลิ้งค์ มาหาเสียงกับประชาชนบนรถไฟด้วย ก่อนจะกลับมาที่นครราชสีมา เสร็จภารกิจก็บินกลับ กทม.ด้วยเครื่องบินเช่าเหมาลำทันที

ขณะที่นายชุมพล ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา หาเสียงที่ จ.นราธิวาส

ส่วนพล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน หัวหน้าพรรคมาตุภูมิ นำทีมเปิดปราศรัยใหญ่ที่ จ.สมุทรปราการ

  • คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) วันนี้มีการประชุมเกี่ยวกับพิจารณาสำนวนกรณีแจกใบแดงให้ผู้สมัคร ส.ส.ศรีสะเกษ หากหลักฐานครบถ้วน แต่ถ้าหากหลักฐานยังไม่ชัดเจน ก็ต้องดูว่า จะมีการสืบพยานได้แค่ไหนอย่างไร ส่วนเรื่องที่ 2 พิจารณา กรณีที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองตัดสิทธิ นายปุระพัฒน์ วิเศษจินดาวัฒนา ผู้สมัคร ส.ส.พรรคภูมิใจไทย เขต 8 จ.นครราชสีมา ว่า จะดำเนินการอย่างไร
  • กองบัญชาการตำรวจนครบาล นัดประชุมและซักซ้อมเจ้าหน้าที่ชุดพิเศษ ในการปฏิบัติหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง ให้เป็นไปอย่างสมบูรณ์รวมทั้งการรักษาความสงบเรียบร้อยต่างๆ ไปจนถึงการรายงานผลอย่างไม่ทางการและเป็นทางการด้วย
  • วันนี้ตามต่อหลังจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ขอให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงวัฒนธรรม ประสานงานขอให้ยูเนสโก ยืนยันข้อมติว่าไม่มีการพิจารณาแผนบริหารจัดการ โดยเฉพาะส่วนที่กระทบพื้นที่ของไทย ทั้งนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องขอคำยืนยันที่ชัดเจนต่อยูเนสโก โดยจะส่งเรื่องดังกล่าวให้ ครม.ชุดหน้าดำเนินการต่อไป
  • ขณะที่ต้องเกาะติดนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ที่มีรายงานระบุว่า อาจมีประเด็นที่เห็นแย้งกับนายสุวิทย์ คุณกิตติ หัวหน้าคณะเจรจามรดกโลก
  • นพ.พลเดช ปิ่นประทีป ประธานจัดงานสมัชชาคุณธรรมแห่งชาติ แถลงข่าวการจัดงาน "สร้างชาติโปร่ง ใส สร้างไทยซื่อตรง" ที่หอประชุมพุทธคยา อาคารอัมรินทร์พลาซ่า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ