ARIPคาดรายได้ H2/54 สูงกว่า H1/54 จัดงาน"คอมมาร์ตฯ"อีกครั้ง 21-24 ก.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 30, 2011 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปฐม อินทโรดม กรรมการบริหารและผู้จัดการทั่วไป บมจ.เออาร์ไอพี (ARIP) คาดรายได้ในครึ่งปีหลังจะโตได้มากกว่าครึ่งปีแรก เพราะตลาดไอทีไตรมาส 3 จะเป็นไฮไลท์ และคาดว่าจะได้รัฐบาลใหม่เข้ามากำหนดแนวนโยบายที่จะผลักดันตลาดไอทีให้โต และยังมีเทคโนโลยีใหม่เข้ามาเสริม

ทั้งนี้ ในปีนี้บริษัทจะรักษาเป้าหมายรายได้รวมเติบโต 15-20% ตามที่วางแผนไว้ ซึ่งสูงกว่าภาพรวมอุตสาหกรรม ต้นปีคาดตลาดไอทีปีนี้จะเติบโต 14% แต่ตอนนี้กลุ่มเวนเดอร์มองว่าจะเติบโต 15% โดยเฉพาะแท็บเล็ตปีนี้น่าจะเติบโตหลัก 100% ส่วนกำไรสุทธิของบริษัทคาดว่าปีนี้จะสูงกว่าปีก่อนที่มี 40.35 ล้านบาท

"ครึ่งหลังปีนี้แนวโน้มดีกว่างวดเดียวกันปีก่อนทั้งจำนวนงานและเม็ดเงิน ทำให้เชื่อว่าตัวกำไรสุทธิปีนี้ยังโตดีอยู่ ตัวเลขน่าจะสูงกว่าปีก่อนที่กำไร 40 กว่าล้านบาท แต่อัตราการโตคงไม่โตมหัศจรรย์เหมือนปีก่อนที่โต 170% กว่า ขณะที่ไตรมาส 1 มีกำไรแล้ว 16 ล้านบาท"นายปฐม กล่าว

สำหรับธุรกิจอีเวนท์ซึ่งเป็นรายได้หลัก ขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจากับหน่วยราชการในการจัดงานใหญ่ครึ่งปีหลังอีก 2-3 งาน คาดจะมีการเซ็นสัญญาในไตรมาส 3/54 มูลค่างานละ 20-30 ล้านบาท และในเดือน พ.ย.นี้ก็จะมีการจัดงานใหญ่"คอมมาร์ต"อีกครั้ง

นายปฐม กล่าววว่า สัดส่วนรายได้ปีนี้จะเป็นการรับจ้างจัดงานนิทรรศการให้หน่วยงานราชการและบริษัทเอกชน(Event and Expo) 65% สื่อสิ่งพิมพ์ และมีเดีย เช่น นิตรสารเกี่ยวกับธุรกิจคอมพิวเตอร์ 25% สื่อออนไลน์ 5-10%

"ปีนี้ธุรกิจออนไลน์จะโตมากเกือบ 100% สอดคล้องกับภาวะตลาดที่คนสนใจลงโฆษณาในสื่อออนไลน์มากกว่า เราก็หวังว่าทั้งรายได้และกำไรในธุรกิจออนไลน์จะโตดี"นายปฐม กล่าว

อนึ่ง การจัดงานใหญ่กลางปี"คอมมาร์ต เอ็กซเจน ไทยแลนด์ 2011"ครั้งนี้จะมีขึ้นในวันที่ 21-24 ก.ค. นี้ คาดว่าจะมีเม็ดเงินสะพัดในงาน 3,200 ล้านบาท โดยจะมีการนำเสนอแท็บเล็ตหลายยี่ห้อ เช่น Toshiba, Acer, Sony, HTC Flyer version 2.3 ,Samsung Tab Gloria ขนาด 10 นิ้ว ในราคาพิเศษ ส่วนระบบปฏิบัติจะเปิดตัว Android 3.0 และ Mac OS X Lion

นายปฐม กล่าวว่า ยอดขายสินค้าไอทีตั้งแต่ต้นปีถึงกลางปีมีการโตสูงกว่าปีที่แล้วมาก และงานครั้งนี้ก็จะเป็นตัวชี้ทิศทางไอทีช่วงกลางปีถึงปลายปี ซึ่งเป็นช่วงที่ได้รัฐบาลใหม่ด้วย และคาดว่าสินค้าที่จะขายดี ยังเป็นโน้ตบุ๊ก แท็บเล็ต สมาร์ทโฟน กล้องดิจิตอล อย่างไรก็ตาม การจัดงานคอมมาร์ตในปีนี้ส่วนใหญ่จะกระจุกตัวในครึ่งปีแรกค่อนข้างมาก แต่ปี 55 จะกระจายให้ครอบคลุมทั้งปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ