ภาวะตลาดหุ้นไต้หวัน: เวทเต็ดปิดพุ่ง 87.23 จุด หลังแบงก์ชาติขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 1, 2011 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันปิดเดินหน้าขึ้นในวันนี้ นำโดยหุ้นกลุ่มซีเมนต์และธนาคาร เนื่องจากนักลงทุนมีมุมมองเป็นบวกว่าบริษัทในภาคธุรกิจเหล่านี้จะมีกำไรสูงขึ้น หลังจากที่ธนาคารกลางไต้หวันตัดสินใจขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเมื่อวานนี้ นอกจากนี้ บรรยากาศการซื้อขายยังได้รับปัจจัยหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจที่เป็นบวกของสหรัฐ และวิกฤตการณ์หนี้ยุโรปที่คลี่คลาย

ดัชนีเวทเต็ดบวก 87.23 จุด หรือ 1.01% ปิดที่ 8,739.82 จุด

เมื่อวานนี้ ที่ประชุมธนาคารกลางไต้หวันมีมติขึ้นอัตราดอกเบี้ย discount rate อีก 0.125% เป็น 1.875% โดยมีเป้าหมายเพื่อควบคุมเงินเฟ้อที่คาดว่าจะพุ่งสูงขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ซึ่งการขึ้นดอกเบี้ยครั้งล่าสุดนี้เป็นไปตามความคาดหมายของตลาด

ขณะที่สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เขตชิคาโกเปิดเผยเมื่อคืนนี้ว่า ดัชนีกิจกรรมภาคธุรกิจในเขตมิดเวสต์เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 61.1 จุด ซึ่งเป็นสถิติที่ดีกว่าในเดือนพ.ค.ที่ดัชนีหดตัวลงสู่ระดับ 56.6 จุด และยังสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลงมาอยู่ที่ระดับ 54 จุด ซึ่งทำให้นักลงทุนคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะกระเตื้องขึ้นในไตรมาส 3 ปีนี้

ด้านรัฐสภากรีซมีมติรับรองร่างกฎหมายรัดเข็มขัดระยะ 5 ปีฉบับที่ 2 ซึ่งเพิ่มเติมรายละเอียดเกี่ยวกับการดำเนินมาตรการทางการคลัง รวมถึงการจัดตั้งองค์กรแปรรูปรัฐวิสาหกิจ และการบังคับใช้กฎหมายด้านภาษี ซึ่งเป็นข้อกำหนดในการรับเงินกู้งวดที่ 5 มูลค่า 1.2 หมื่นล้านยูโรจากสหภาพยุโรป (อียู) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ทั้งนี้ ความคืบหน้าดังกล่าวทำให้นักลงทุนเชื่อว่ากรีซจะสามารถหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ