ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าลุ้นเปิดกระโดด หลัง"เพื่อไทย"ได้มาก-ปัจจัยนอกปท.เอื้อ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 4, 2011 08:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุกิจ อุดมสิริกุล ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน ลูกค้าบุคคล และสายงานวิจัย บล.ไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าจะมีการปรับตัวขึ้น โดยมีโอกาสที่จะเปิดกระโดดได้ เนื่องจากได้มองบวกเกี่ยวกับคะแนนเสียงของพรรคเพื่อไทยที่ได้คะแนนมากกว่าครึ่งหนึ่ง ทำให้เห็นว่าเป็นเสียงจากประชาชนจริง และด้วยคะแนนเสียงที่มากทำให้มีเสถียรภาพค่อนข้างสูง ซึ่งด้วยปัจจัยนี้อาจทำให้นักลงทุนต่างชาติมีการซื้อกลับได้

ส่วนปัจจัยนอกประเทศก็มีการปรับตัวดีขึ้นตามลำดับ ทั้งเรื่องของกรีซ และตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯก็ดีขึ้น ส่งผลให้ดาวโจนส์มีการปรับตัวขึ้น และตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียเช้านี้ส่วนใหญ่จะอยู่ในแดนบวกเล็กน้อย

พร้อมให้แนวรับ 1,040 จุด แนวต้าน 1,060 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คล่าสุด(1 ก.ค.)ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 12,582.77 จุด เพิ่มขึ้น 168.43 จุด (+1.36%)ดัชนี
เอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,339.67 จุด เพิ่มขึ้น 19.03 จุด(+1.44%)ดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,816.03 จุด เพิ่มขึ้น 42.51 จุด
(+1.53%)
  • นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 2,127.12 ล้านบาทเมื่อ 30 มิ.ย.54
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนส.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการล่าสุดปิดที่ 94.94 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 48 เซนต์
  • “เพื่อไทย"คว้าชัยชนะเลือกตั้ง 262 ที่นั่ง ผนึก 3 พรรค “ชทพ.-ชพน.-พช."ตั้งรัฐบาล ผลัก “ปชป.-ภท." เป็นฝ่ายค้าน, การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ทั่วประเทศวันที่ 3 ก.ค.2554 อย่างไม่เป็นทางการ ปรากฏว่าพรรคเพื่อไทยได้ชัยชนะเหนือพรรคประชาธิปัตย์ด้วยคะแนนขาดลอย ขณะที่สนามกรุงเทพมหานคร (กทม.) พรรคประชาธิปัตย์ กลับมีคะแนนรวมเหนือพรรค เพื่อไทยเกินครึ่ง คือ 23 ที่นั่งต่อ 10 ที่นั่ง
  • เศรษฐกิจเพื่อไทยการันตีลุยโครงการลงทุน 2 ล้านล้านลดภาษีนิติบุคคลเหลือ 23% แน่ โดยน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนที่ 28 กล่าวว่างานสำคัญลำดับแรกของรัฐบาลใหม่คือ การแก้ปัญหาเศรษฐกิจให้กับประชาชน ทั้งการลดค่าใช้จ่าย ค่าครองชีพ ปัญหาหนี้สิน และทำให้มีรายได้ในระดับครัวเรือนที่ตั้งตัวได้
  • "ธนิต โสรัตน์" รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า พรรคเพื่อไทยได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ภาคเอกชนต้องการให้ดูเรื่องเสถียรภาพการคลังเนื่องจากนโยบายที่หาเสียงใช้เงินมาก จึงต้องดูสถานะการคลังให้ดีต้องหามือดีนั่งกระทรวงการคลังเพราะการใช้งบประมาณมากจะส่งผลผูกพันปัญหาหนี้สาธารณะกระทบอัตราแลกเปลี่ยน ความเชื่อถือนักลงทุน และต้นทุนผลิตเอกชน
  • แหล่งข่าวจากกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ในเดือน มิ.ย.2554 มีโรงงานที่ได้รับอนุญาตให้ประกอบกิจการจากกรมโรงงานอุตสาหกรรม 186 ราย วงเงินลงทุน 5,017 ล้านบาท ซึ่งเป็นมูลค่าต่ำสุดในรอบ 25 เดือน เนื่องจากนักลงทุนยังชะลอการขอใบอนุญาตประกอบกิจการ เพื่อรอดูนโยบายของพรรคการเมืองที่จะเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลก่อน และส่วนหนึ่งยังกังวลเกี่ยวกับปัญหาที่ตามมาหลังการเลือกตั้ง
  • "นริศ ชัยสูตร" ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า กระทรวงการคลังเตรียมเสนอข้อมูลให้รัฐบาลใหม่ได้เร่งตัดสินใจจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2555 ใหม่ เพื่อใช้ให้ทันในงวดเดือน ต.ค. 2555 โดยในส่วนของการเก็บรายได้นั้น ได้ปรับฐานขึ้นมาอยู่ที่ประมาณ 2 ล้านล้านบาท สูงกว่าประมาณการเดิมที่คาดว่าจะจัดเก็บรายได้รวมแค่ 1.9 ล้านล้านบาท
  • "วัลลภ เตียศิริ" ผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ เผยจากการประชุมกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ในเดือนล่าสุด ผู้ประกอบการได้รายงานตัวเลขยอดการผลิตที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาแผ่นดินไหวและสึนามิในประเทศญี่ปุ่นว่ามีปริมาณการผลิตที่หายไป 9.3 หมื่นคัน ในช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค.ปีนี้
  • ทิสโก้-ตลาดหลักทรัพย์เดินสายโรดโชว์ดึงทุนนอก สางปมการเมือง ทิสโก้ ดึง 7 บริษัทยักษ์โรดโชว์ฝรั่งเศส-อังกฤษ 4-8 ก.ค.นี้ อัพเดทการเมืองหลังเลือกตั้งให้กองทุน 50 แห่ง ขณะที่ตลาดหลักทรัพย์ผนึกสินเอเซีย บีเอ็นพี ดีบีเอส และซีไอเอ็มบี เดินสายให้ข้อมูลนักลงทุนยุโรป-เอเชีย ตามแผนเพิ่มสภาพคล่อง เสริมความเชื่อมั่นและกระตุ้นการลงทุน หวังผู้จัดการกองทุน 300 แห่งร่วมรับฟัง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ