(เพิ่มเติม) ปลัดพาณิชย์ รับยังฟันธงไม่ได้สถานะ DTACเป็นต่างด้าว แต่มีมูลถือหุ้นแทน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 4, 2011 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า คณะทำงานตรวจสอบโครงสร้างผู้ถือหุ้นของ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น(DTAC) ได้นำเสนอรายงานการตรวจสอบมาให้แล้ว แต่ทั้งนี้ยังไม่สามารถฟันธงได้ 100% ว่า DTAC มีสถานะเป็นบริษัทต่างด้าวหรือไม่ เพียงแต่มีมูลว่ามีการถือหุ้นแทนต่างด้าว หากเป็นจริงถือว่าขัดต่อมาตรา 36 ใน พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว

อย่างไรก็ดี ภายในวันที่ 5 ก.ค.นี้ กระทรวงพาณิชย์จะนำส่งผลการตรวจสอบโครงสร้างการถือหุ้นของ DTAC ให้ทางตำรวจได้สอบสวนในเชิงลึกต่อไป

ทั้งนี้ จากผลการตรวจสอบของคณะทำงานฯ พบว่ามีผู้ถือหุ้นของ DTAC ในลำดับชั้นถัดไปจากบริษัท ไทย เทลโก โฮลดิ้ง มีข้อสงสัยว่าจะว่ามีการถือหุ้นแทน เพราะเงินที่ซื้อหุ้นเป็นการกู้ยืมเงินจากต่างประเทศ ซึ่งหากเป็นนักลงทุนไทยจริง เหตุใดจึงไม่กู้เงินในประเทศ ซึ่งคณะทำงานฯ ไม่สามารถตรวจสอบเชิงลึกถึงการกู้เงิน การโอนเงิน หรือความสัมพันธ์ระหว่างผู้กู้กับผู้ให้กู้ เพราะมีเรื่องต่างประเทศเข้ามาเกี่ยวข้อง

"เราพยายามหาข้อมูลให้รอบด้าน แต่ผู้ที่ถือหุ้นในลำดับชั้นถัดๆ ไปของดีแทคที่เราเชิญมา เขาไม่มาให้ข้อมูล ซึ่งผลจากการตรวจสอบข้อมูลที่มีอยู่ ก็พบว่ามีพฤติกรรมน่าสงสัยว่าจะถือหุ้นแทน ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นข้อมูลเบื้องต้น เราทำได้มาพอสมควร แต่ด้านลึกไปไม่ได้ ต้องส่งให้ตำรวจต่อยอดต่อไป แค่เอาประเด็นที่เราตั้งข้อสงสัยไปสอบต่อ" ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ