ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกขานรับยูโรโซนไฟเขียวเงินกู้กรีซ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 5, 2011 06:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกเมื่อคืนนี้ (4 ก.ค.) ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกัน 6 วันทำการเนื่องจากนักลงทุนขานรับข่าวรัฐมนตรีคลังของยูโรโซนอนุมัติการเบิกจ่ายเงินกู้งวดใหม่ให้กับกรีซ

ดัชนี Stoxx 600 ปรับตัวขึ้น 0.2% ปิดที่ 275.54 จุด

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีที่ 7442.96 จุด บวก 23.52 จุด ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 6,017.54 จุด เพิ่มขึ้น 27.78 จุด และหุ้นดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 4003.11 จุด ลบ 4.24 จุด

ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวขึ้นติดต่อกัน 6 วันทำการเมื่อคืนนี้ ขานรับข่าวที่ว่ารัฐมนตรีคลังของยูโรโซนอนุมัติการเบิกจ่ายเงินกู้งวดที่ 5 มูลค่า 1.2 หมื่นล้านยูโรให้กับกรีซ นอกจากนี้ รัฐมนตรีคลังจาก 17 ประเทศของสหภาพยุโรป (อียู) ที่ใช้สกุลเงินยูโรร่วมกันยังเห็นพ้องที่จะกำหนดรายละเอียดสำหรับแผนช่วยเหลือกรีซรอบสองอีกด้วย

ทั้งนี้ เงินกู้ 1.2 หมื่นล้านยูโรเป็นส่วนหนึ่งของเงินกู้มูลค่ารวม 1.10 แสนล้านยูโรที่อียูและไอเอ็มเอฟอนุมัติให้กับกรีซเมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว

หุ้นลอนดอน สต็อก เอ็กซ์เชนจ์ กรุ๊ป (LSE) ซึ่งเป็นผู้บริหารตลาดหุ้นลอนดอน ปิดพุ่งขึ้น 2.5% หลังจากหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์สรายงานว่า LSE กำลังพิจารณาควบรวมกิจการกับบริษัทนาสแดค โอเอ็มเอ็กซ์ กรุ๊ป

หุ้นดรากอน ออยล์ ซึ่งเป็นบริษัทสำรวจพลังงานของยุโรป ปิดพุ่งขึ้น 8.4% หลังจากไฟแนนเชียล ไทมส์รายงานว่า บริษัทพลังงานแห่งหนึ่งของจีนอาจจะเสนอเทคโอเวอร์กิจการดรากอน ออยล์ มูลค่า 700-750 เพนซ์ต่อหุ้น

อย่างไรก็ตาม หุ้นกลุ่มธนาคารร่วงลงหลังจากสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) เตือนว่า ธนาคารพาณิชย์ที่วางแผนจะซื้อพันธบัตรชุดใหม่ของรัฐบาลกรีซเมื่อพันธบัตรชุดปัจจุบันครบกำหนดไถ่ถอน (หรือการทำ rollover) นั้น อาจส่งผลให้ธนาคารเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้บางส่วน

ทั้งนี้ หุ้นโซซิเอเต เจนเนอเรล (ซอคเจน) ร่วงลง 1.3% หุ้นยูนิเครดิต เอสพีเอ ซึ่งเป็นธนาคารของอิตาลี ปิดร่วง 1.4% และหุ้นบังโค บิลบาว วิซคายา อาร์เจนตาเรีย ซึ่งเป็นธนาคารของสเปน ปิดลบ 0.9%

นักลงทุนจับตาดูการประชุมธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ในวันที่ 7 ก.ค.นี้ หลังจากมีการคาดการณ์ว่า อีซีบีจะประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะควบคุมเงินเฟ้อ หลังจากสำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป (ยูโรสแตท) เปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อเดือนมิ.ย.ในเขตยูโรโซนอยู่ที่ระดับ 2.7% สูงกว่าเป้าหมายของอีซีบีที่ระดับ 2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ