ตามดูโฉมหน้า ครม.ใหม่/กกต.รายงานผลเป็นทางการ/ปตท.แจงสถานการณ์ท่อก๊าซฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 5, 2011 09:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ติดตามความคืบหน้าการจัดสรรตำแหน่งทางการเมือง หลังได้รัฐบาลผสม 5 พรรค ประกอบด้วย เพื่อไทย, ชาติไทยพัฒนา, ชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน, พลังชล, มหาชน รวม ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล 299 เสียง พร้อมทั้งการแบ่งโควตาให้แต่ละพรรคอย่างเหมาะสมและเสมอภาค เพื่อเอาไปสวมให้ลงตัวไปกับคนที่แต่ละพรรคคัดสรรไว้รอแล้ว ซึ่งหลังจากนี้คาดว่าคงมีการเปิดโผรายชื่อหน้าตาของคนที่จะมาเป็นคณะรัฐมนตรีให้ประชาชนได้เห็น

ขณะที่ฝ่ายค้านมี 201 เสียง ประกอบด้วย ประชาธิปัตย์, ภูมิใจไทย, รักประ เทศไทย, มาตุภูมิ, รักษ์สันติ, ประชาธิปไตยใหม่

  • หลังนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อแสดงความรับผิดชอบที่ไม่สามารถพาลูกพรรคเข้าสภาฯ ได้ตามเป้าไปแล้วน่าจะมีความเคลื่อนไหวภายในเกี่ยวกับการหาตัวผู้บริหารชุดใหม่ เพราะอย่างน้อยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ที่ประกาศลาออกจากตำแหน่งเลขาธิการฯ ก็ย้ำว่าจะไม่หวนคืนเก้าอี้อีกแล้ว
  • สำหรับภารกิจวันนี้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะให้คณะเยาวชนไทยพร้อมผู้ปกครองและสื่อมวลชนไทยในสหรัฐอเมริกา จำนวน 200 คน เข้าเยี่ยมคารวะ ที่ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล
  • วันนี้ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรครักประเทศไทย จะเดินทางไปมอบกระเช้าดอกไม้ให้กับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และในฐานะที่ต้องทำงานในฐานะพรรคร่วมฝ่ายค้านร่วมกับทางพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมทั้งขอคำแนะนำในฐานะที่เป็นส.ส.น้องใหม่
  • พรรคมาตุภูมิ จัดประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค
  • ซีก กกต.จะรายงานผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการ หลังเลื่อนมาจากวานนี้เพราะมี 3 จังหวัดที่ไม่สามารถรายงานผลการนับคะแนนมายัง กกต.กลางได้ คือ แม่ฮ่องสอน ตาก และระนอง หลังเกิดฝนตกหนักจนส่งผลให้ถนนหลายเส้นทางถูกตัดขาดเป็นอัมพาต และไม่สามารถนำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นได้ รวมทั้งมีปัญหาด้านการติดต่อสื่อสาร ส่วนการประกาศรับรองผลอาจต้องรอไปถึง
สัปดาห์หน้า

ส่วนการประชุม 5 เสือ กกต.ต้องติดตามดูว่าจะมีการพิจารณาแจกใบเหลือง-ใบแดงหรือไม่ รวมทั้งกรณีที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ว่าที่ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ที่ไม่ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งว่าจะขาดคุณสมบัติการเป็น ส.ส.หรือไม่

  • ประเด็นร้อนในแวดวงโทรคมนาคมหนีไม่พ้นความเคลื่อนไหวกรณีคณะทำงานตรวจสอบโครงสร้างผู้ถือหุ้นของ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น(DTAC) ได้เสนอรายงานการตรวจสอบถึงมือปลัดกระทรวงพาณิชย์แล้ว แต่ยังไม่สามารถฟันธงได้ 100% ว่า DTAC มีสถานะเป็นบริษัทต่างด้าวหรือไม่ เพียงแต่มีมูลว่ามีการถือหุ้นแทนต่างด้าว หากเป็นจริงถือว่าขัดต่อมาตรา 36 ใน พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว และกระทรวงพาณิชย์จะผลการตรวจสอบดังกล่าวให้เจ้าหน้าที่ตำรวจไปดำเนินการสอบสวนต่อไป
  • วันนี้ ปตท.มีกิจกรรมทั้งเช้า-บ่าย ช่วงเช้าจัดงาน Grand Opening Jiffy Kitchen สาขา 5 ณ อาคาร 2 สำนักงานใหญ่ฯ ส่วนช่วงบ่าย นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นต้นและก๊าซธรรมชาติ ปตท.นัดแถลงข่าวความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาท่อส่งก๊าซฯ ในอ่าวไทยรั่วเมื่อวันที่ 25 มิ.ย.ที่ผ่านมา ณ ห้องประชุมชั้น 13 อาคารสำนักงานใหญ่ฯ เช่นกัน
  • นีออน อินโฟเทค เซาท์อีสท์ เอเชีย แถลงข่าวการจัดงานสัมมนา "ทิศทางการพัฒนาซอฟแวร์สำหรับอุตสาหกรรมและวิศวกรรมปิโตรเคมีด้านแก๊สธรรมชาติระดับเอเชีย" ณ ร้านบ้านไร่กาแฟ สถานีรถไฟฟ้าเอกมัย
  • สายงานนิเทศสัมพันธ์ ธนาคารยูโอบี จัดงานสัมมนา "รู้รอบตอบทุกเรื่องเงินฝากกับธนาคารยูโอบี" ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
  • กรมพัฒนาธุรกิจการค้า แถลงตัวเลขยอดธุรกิจจดทะเบียนประจำเดือน มิ.ย.54 ซึ่งคาดการณ์ว่าจะมีจำนวนใกล้เคียงกับเดือน พ.ค.ที่ผ่านมาที่มีบริษัทเกิดใหม่เพิ่ม 38% แต่เลิกกิจการสูงถึง 66%
  • กรมการบินพลเรือน(บพ.) ประชุมพิจารณาเรื่องการใช้ประโยชน์สนามบินภูมิภาค หลังจัดทำแผนเพิ่มประสิทธิภาพและการใช้ประโยชน์สนามบินทั้ง 28 แห่งให้มากที่สุดเสร็จเรียบร้อยแล้ว เพื่อสรุปขั้นตอนสุดท้ายก่อนเสนอกระทรวงคมนาคมรับทราบต่อไป
  • สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร(สศก.) แถลงตัวเลขเศรษฐกิจภาคเกษตรครึ่งปีแรกและภาพรวมครึ่งปีหลัง ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์บางเขน โดยคาดว่าช่วงครึ่งปีหลังภาคการเกษตรจะฟื้นตัวดีขึ้นหลังรู้ผลการเลือกตั้ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ