(เพิ่มเติม) PTT เตรียมเสนอรัฐบาลใหม่ปรับราคา NGV เป็นไปตามต้นทุนแท้จริง 15 บ./กก.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 5, 2011 12:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.(PTT) เตรียมเสนอรัฐบาลใหม่ปรับขึ้นราคาก๊าซ NGV ให้เป็นไปตามต้นทุนที่แท้จริงที่ 15 บาท/กก. พร้อมคาดการณ์ราคาน้ำมันสำเร็จรูปในช่วงครึ่งหลังปี 54 เฉลี่ยอยู่ที่ 120 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล และราคาน้ำมันดิบอยู่ที่ 110 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

"ปตท.รอติดตามว่าใครจะมาเป็น รมว.พลังงานคนใหม่ เพื่อจะได้หารือโครงสร้างราคาพลังงาน เช่น ก๊าซ LPG, NGV และราคาน้ำมัน โดยเฉพาะ NGV ที่ขณะนี้ ปตท.ยังต้องขาดทุนอยู่ประมาณ 4-5 บาท/กิโลกรัม"นายประเสริฐ กล่าว

สถานการณ์ราคาน้ำมันในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ คาดว่า ราคาน้ำมันดิบดูไบจะอยู่ที่ 100 ดอลลาร์/บาร์เรล, น้ำมันสำเร็จรูปอยู่ที่ 120 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศจะเปลี่ยนแปลงมากน้อยเพียงใด ขึ้นอยู่กับนโยบายรัฐบาลชุดใหม่

สำหรับนโยบายของพรรคเพื่อไทยที่ชนะการเลือกตั้งที่มีแนวคิดจะยกเลิกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงว่า ผู้ค้าน้ำมันยังรอความชัดเจนจากนโยบายของรัฐบาล และพร้อมปฏิบัติตาม ซึ่งบทบาทของกองทุนน้ำมันฯ มีทั้งการจัดเก็บเงินและจ่ายชดเชยผลิตภัณฑ์บางชนิด หากมีการยกเลิกกองทุนน้ำมันฯ จะทำให้ราคาน้ำมันเบนซินและดีเซลลดลงทันที แต่ราคาก๊าซ LPG และ NGV จะสูงขึ้น ซึ่งต้องติดตามดูว่ารัฐบาลชุดใหม่จะบริหารจัดการอย่างไร

อย่างไรก็ดี ขณะนี้มองว่านักลงทุนมีความเชื่อมั่นประเทศไทยมากขึ้น เนื่องจากพรรคเพื่อไทยได้คะแนนเสียงเกินกึ่งหนึ่ง สะท้อนจากการลงทุนในตลาดหุ้นที่ปรับตัวสูงขึ้น แสดงให้เห็นว่านักลงทุนยังมองเชิงบวกที่จะได้รัฐบาลใหม่ในเร็วๆ นี้

ด้านนายสรัญ รังคสิริ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจค้าปลีกน้ำมัน บมจ.ปตท.(PTT) กล่าวว่า หากรัฐบาลใหม่ยกเลิกกองทุนน้ำมันฯ จริง ควรดำเนินการอย่างค่อยเป็นค่อยไป เพื่อให้ราคาพลังงานทยอยปรับตัวสะท้อนต้นทุนที่แท้จริง เพราะกองทุนน้ำมันฯ ถือเป็นเครื่องมือสำคัญของรัฐ เนื่องจากมีเงินหมุนเวียนทั้งเข้าและออก หากยกเลิกจะต้องดูว่าจะนำเงินจากส่วนใดมาดูแลราคาพลังงานที่อุดหนุนอยู่

อย่างไรก็ตาม ในฐานะภาคเอกชนพร้อมทำตามนโยบายจากภาครัฐ โดยจะคำนึงถึงผลกระทบต่อผู้ค้าและประชาชนให้เกิดความสมดุลในทุกภาคส่วน

นายสรัญ กล่าวด้วยว่า ราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศ มีแนวโน้มอาจปรับราคาขึ้นได้ในสัปดาห์นี้ หากราคาน้ำมันตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นในช่วง 1-2 วันนี้ เนื่องจากค่าการตลาดอยู่ในระดับต่ำเฉลี่ย 1.20 บาท/ลิตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ