BWG คาดผลประกอบการโตหลังรัฐเตรียมใช้มาตรการคืนภาษีจูงใจรง.อุตฯนำขยะเข้าระบบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 6, 2011 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางทัศนีย์ ทองดี ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารองค์กรและการตลาด บมจ. เบตเตอร์ เวิลด์ กรีน (BWG) ผู้ประกอบธุรกิจบำบัดกากอุตสหกรรมอย่างครบวงจร กล่าวว่า ภาครัฐโดยกรมโรงงานอุตสาหกรรมได้พยายามออกมาตรการเพื่อให้โรงงานอุตสาหกรรมทั้งหมดในประเทศไทยที่เป็นผู้สร้างกากอุตสาหกรรมเหล่านี้เข้าระบบบำบัดกากอุตสาหกรรมอย่างถูกวิธี เพื่อลดการก่อมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมและประชาชนในประเทศ โดยล่าสุดได้เตรียมออกมาตรการด้านการคืนภาษีสำหรับโรงงานอุตสาหกรรมที่นำกากอุตสาหกรรมเข้าสู่ระบบการจัดการที่ถูกต้องมากขึ้น

ปัจจุบันประเทศไทยมีกากอุตสาหกรรมทั้งเป็นอันตรายและไม่เป็นอันตราย รวมกันถึงปีละ 30 ล้านตัน ในขณะที่ผู้ประกอบการรายใหญ่ในประเทศทั้ง 3 ราย รวมถึง BWG บำบัดกากอุตสาหกรรมเหล่านี้รวมกันเพียง 3-4 แสนตัน/ปี หรือประมาณ 1% ของปริมาณ กากอุตสาหกรรมทั้งระบบเท่านั้น

"มาตรการของภาครัฐที่จะออกมาหลังจากนี้ คือการใช้มาตรการคืนภาษีจูงใจให้โรงงานนำกากอุตสาหกรรมเข้ามากำจัดมากขึ้น โดยกรมโรงงานอุตสาหกรรมมีข้อมูลอยู่แล้วว่าโรงงานที่ขออนุญาตแต่ละโรงงานจะมีกำลังการผลิตเท่าใด และจะมีกากหรือขยะจากกระบวนการผลิตเท่าใดในแต่ละปี จึงสามารถนำมาตรการดังกล่าวมาใช้ได้ ซึ่งเชื่อว่าหากมาตรการดังกล่าวถูกนำมาใช้ในทางปฏิบัติ จะได้รับการตอบรับจากโรงงานอุตสาหกรรมเป็นอย่างเพราะ เพราะสามารถขอคืนภาษีได้ในอัตราที่สูง คุ้มค่ากับการเข้าสู่กระบวนการบำบัดกากอุตสาหกรรมอย่างถูกวิธี"นางทัศนีย์ กล่าวว่า

ทั้งนี้ นางทัศนีย์ กล่าวว่า มาตรการดังกล่าวส่งผลดีต่อบริษัทเป็นอย่างมาก ในฐานะเป็นผู้ประกอบการรายเดียวที่ให้บริการบำบัดกากอุตสาหกรรมอย่างครบวงจร ตั้งแต่การฝังกลบ การเผาด้วยเตาความร้อนสูง การนำมาบำบัด และ รีไซเคิลเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ รวมไปถึงการต่อยอดเพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตพลังงานทดแทน จึงสามารถรองรับกากอุตสาหกรรมที่เข้าสู่กระบวนการบำบัดได้อย่างคล่องตัว

ฉะนั้น เชื่อว่าหากมาตรการดังกล่าวนำมาใช้อย่างเป็นทางการ จะเป็นส่วนหนึ่งที่สะท้อนให้ผลประกอบการของบริษัทฯ เติบโตเพิ่มขึ้นได้อย่างชัดเจน เนื่องจากบริษัทฯ สามารถรองรับปริมาณกากอุตสาหกรรมที่จะเข้าสู่กระบวนการบำบัดอย่างถูกต้องได้อย่างคล่องตัว โดยล่าสุดได้เตรียมขยายหลุมฝังกลบเพื่อรองรับปริมาณกากอุตสาหกรรมที่จะเพิ่มขึ้นในระยะ 2-3 ปีข้างหน้าด้วย

ทั้งนี้ BWG อยู่ระหว่างการเปิดจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนให้กับผู้ถือหุ้นเดิมในสัดส่วน 1 หุ้นเดิม ต่อ 1 หุ้นเพิ่มทุน ที่ราคาหุ้นละ 1.10 บาท พร้อมแถมใบสำคัญแสดงสิทธิ์เพื่อซื้อหุ้นสามัญ (วอร์แรนต์) ฟรีในสัดส่วน 2 หุ้เนเพิ่มทุนต่อ 1 วอร์แรนต์ด้วย เพื่อระดมทุนไปใช้ในการลงทุนในโครงการก่อสร้างหลุมฝังกลบเพิ่มเติม ระบบกำกับดูแลและความคุมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ระบบขนส่งที่ใช้ในการบริการและเป็นเงินทุนหมุนเวียนของบริษัทฯ ซึ่งจะทำให้บริษัทฯ มีเงินทุนเพียงพอสำหรับการดำเนินธุรกิจ และการขยายธุรกิจในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ