"อลงกรณ์" ยันระงับส่งตรวจนอมินี DTAC ให้ตำรวจ ไม่ใช่การเมืองแทรกแซง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 6, 2011 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ ยืนยันว่า การสั่งระงับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าไม่ให้ส่งผลสรุปตรวจสอบโครงสร้างการถือหุ้นของบริษัทโทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น(DTAC) ไปให้ตำรวจสอบสวนต่อนั้น ไม่ใช่การแทรกแซงทางการเมือง แต่เป็นเรื่องของการบริหารงานราชการแผ่นดิน เพราะกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเป็นหน่วยงานในสังกัดที่ตนรับผิดชอบ เมื่อเห็นว่าทำไม่ถูกต้องก็สั่งให้ปรับวิธีการทำงาน

ทั้งนี้ แม้ว่าตามมาตรา 36 ของ พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ.2542 จะให้อำนาจ รมว.พาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการการประกอบธุรกิจคนต่างด้าว กำกับดูแลธุรกิจคนต่างด้าวไว้ แต่เป็นเพียงตำแหน่งที่กฎหมายกำหนด เพราะได้ถือว่า รมว.พาณิชย์ได้มอบหมายให้ตนดูแลหน่วยงานในสังกัดแล้ว

รมช.พาณิชย์ คาดว่า นายสัญญา สถิรบุตร ประธานที่ปรึกษา รมช.พาณิชย์ ซึ่งได้รับมอบหมายจากให้ไปตรวจสอบข้อสรุปโครงสร้าง DTAC จะพิจารณาแล้วเสร็จและส่งความเห็นมาให้ตนได้ภายในวันที่ 11 ก.ค. ซึ่งจะฟันธงว่า DTAC ผิดกฎหมายต่างด้าวหรือไม่ หากยังไม่ชัดเจนจะส่งให้ตำรวจไปดำเนินการสอบสวนต่อ แต่หากผิดจะให้กรมฯ เป็นผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษส่งฟ้องไปยังอัยการเพื่อให้ศาลตัดสินทันที โดยตัดขั้นตอนของตำรวจไม่ต้องสืบสวนออกไป

นายอลงกรณ์ ยืนยันว่า การตรวจสอบโครงสร้าง DTAC ครั้งนี้จะไม่กระทบต่อผู้ใช้บริการของ DTAC หากมีการกระทำผิดกฎหมายจริง เพราะไม่ได้หมายความว่าบริษัทจะปิดตัวลง โดยจะดำเนินคดีกับผู้ถือหุ้นฝ่ายไทยที่ถือหุ้นแทนต่างด้าว และคนต่างด้าวที่ให้คนไทยถือหุ้นแทนตามกฎหมายจะถือเป็นความผิดทางอาญาด้วย เพราะเป็นการหลอกลวงเจ้าหน้าที่รัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ