TRUE จี้พาณิชย์ลงโทษDTACตามผลสอบ, คาดส่งข้อสรุปให้"อลงกรณ์"ได้ 11 ก.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 7, 2011 18:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานที่ปรึกษา รมช.พาณิชย์ เผยทรูส่งหนังสือจี้ให้ลงโทษดีแทคหลังพบเป็นต่างด้าว คาดรู้ผลสอบชัดเจน 11 ก.ค. พร้อมเคลียร์เหตุปมขัดแย้งตั้งทีมสาวไส้ก่อนหน้านี้ ชี้ข้าราชการประจำจงใจคำสั่งรัฐมนตรี

นายสัญญา สถิรบุตร ประธานที่ปรึกษา รมช.พาณิชย์(นายอลงกรณ์ พลบุตร) กล่าวว่า บริษัท ทรูมูฟ จำกัด ได้มีหนังสือถึงนายอลงกรณ์ ขอให้กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการกับ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซส คอมมูนิเคชั่น(DTAC) หลังจากนายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมาว่า ไม่ชัดเจน 100% ว่าดีแทคเป็นต่างด้าว แต่มีข้อเท็จจริงว่าเข้าข่าย โดยทรูเห็นว่าความเห็นของนายยรรยงขัดแย้งกันเอง เพราะไม่ยืนยัน แต่ระบุว่ามีข้อเท็จจริงว่าเข้าข่าย จึงอยากให้กระทรวงพาณิชย์ที่ดูแล พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ.2542 ต้องมีความชัดเจน เมื่อพบความผิดต้องดำเนินการ และร้องทุกข์ตามกฎหมาย

"ทรูขอให้รัฐมนตรีช่วยพาณิชย์สั่งการให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์ทำความเห็นเกี่ยวกับสถานะความเป็นนิติบุคคลไทยหรือต่างด้าวของดีแทคให้ชัดเจน และหากพบการกระทำผิดขอให้สั่งการให้ดีแทคเลิกการประกอบธุรกิจ หรือเลิกกิจการตามขั้นตอนของกฎหมาย รวมทั้งดำเนินคดีอาญากับบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดด้วย" นายสัญญา กล่าว

สำหรับการพิจารณาสถานะของดีแทคตามที่นายอลงกรณ์ได้มอบหมายให้ไปหาข้อสรุปนั้น นายสัญญา กล่าวว่า ขณะนี้กำลังพิจารณาผลสรุปของคณะทำงานฯ ชุดที่มีนายบรรยงค์ ลิ้มประยูรวงศ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เป็นประธาน ซึ่งจากการอ่านเอกสารในเบื้องต้นเห็นว่าเป็นแนวทางที่ถูกต้อง แต่จะมีช่องโหว่อะไรหรือไม่ โปร่งใสหรือไม่ ขอศึกษาข้อมูลก่อน คาดว่า จะสรุปและนำเสนอเป็นลายลักษณ์อักษรให้นายอลงกรณ์ได้ภายในวันที่ 11 ก.ค.นี้

ประธานที่ปรึกษา รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในการตรวจสอบโครงสร้างการถือหุ้นของดีแทคนั้น ขอยืนยันว่าตนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบดีแทคตามที่เป็นข่าว แต่เป็นเรื่องที่นายอลงกรณ์ได้สั่งการให้แต่งตั้งตนเองเป็นประธานสอบ โดยมีนายบรรยงค์ ลิ้มประยูรวงศ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เป็นเลขานุการ แต่นายบรรยงค์กลับเสนอปลัดกระทรวงพาณิชย์ แต่งตั้งตัวเองเป็นประธานสอบก็เลยเป็นปัญหา เพราะถือเป็นการขัดคำสั่งรัฐมนตรี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ