(เพิ่มเติม) THAI คาดปี 54 มีรายได้ราว 2 แสนลบ. มองราคาน้ำมันยังเป็นปัจจัยเสี่ยง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 8, 2011 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.การบินไทย (THAI) คาดว่าปี 54 บริษัทจะมีรายได้ 2 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 53 ที่มีรายได้ 1.8 แสนล้านบาท แต่มองว่าราคาน้ำมันยังเป็นปัจจัยเสี่ยงของปีนี้

นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ THAI กล่าวว่า นโยบายของรัฐบาลใหม่ไม่ค่อยได้เกี่ยวข้องหรือมีผลต่อบริษัทมากนัก เพราะว่ารายได้ส่วนใหญ่มาจากต่างประเทศ ซึ่งเกี่ยวข้องกับภาวะเศรษฐกิจโลกมากกว่า รวมทั้งปัจจัยราคาน้ำมันอากาศยานที่ปรับตัวสูงขึ้นในปีนี้เป็นปัญหาหลักของบริษัท โดยตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาราคาน้ำมันปรับขึ้นไปแล้ว40%

"รายได้ปีนี้ประมาณ 2 แสนล้านบาท แต่ขึ้นกับราคาน้ำมัน ถ้ายังขึ้นก็ต้องมีการปรับราคาตั๋วไปอีก" นายปิยสวัสดิ์ กล่าว

นอกจากนี้ เรื่องความสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองเป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่การบินไทยต้องการ เพราะผู้โดยสารของการบินไทยสัดส่วน 70% เดินทางเข้าไทย โดยในปีที่ผ่านมาที่เกิดเหตุรุนแรงทำให้ผู้โดยสารต่างประเทศหายไปทันที รวมถึงการเข้ามาทุจริตคอรัปชั่นในรัฐวิสาหกิจของนักการเมือง ซึ่งได้ปรากฎผลการจัดซื้อเครื่งบินหลายรุ่นที่ไม่ตรงกับความต้องการของการบินไทย

"สภาพแวดล้อมยังมีความขัดแย้งกันอยู่ รัฐบาลอย่ามาเสียเวลาหมกมุ่นกับปัญหาเฉพาะหน้า อย่าไปหวังอะไรมากจนเกินไป ภาคเอกชนต้องพึ่งพาตัวเองดีที่สุด"นายปิยสวัสดิ์กล่าว

อย่างไรก็ตามอยากให้รัฐบาลใหม่ผ่อนคลายกฎเกณฑ์ให้ การบินไทย(กระทรวงการคลังถือ51%) ไม่ต้องรายงานหรือให้ครม.พิจารณาเพราะธุรกิจการบินต้องการความคล่องตัวให้แข่งขันได้ เช่นเดียวกับบมจ.ปตท(PTT) ที่กระทรวงการคลังถือหุ้น 51% แต่ได้รับยกเว้นไม่ต้องรายงานต่อครม. นอกจากนี้ควรผ่อนกฎเกณฑ์ให้กับบมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT) และ บมจ. อสมท(MCOT) ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ