MBAX คาดปี 54 พลิกเป็นกำไร-รายได้ใกล้ปีก่อน ,ผลิต M-BIOเริ่มปลาย Q3/54

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 11, 2011 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรชัย อัศวแก้วมงคล กรรมการ บมจ.มัลติแบกซ์ (MBAX) กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้าผลประกอบการปี 54 พลิกกลับมาเป็นกำไรจากปี 53 ที่ขาดทุน 31.24 ล้านบาท ส่วนรายได้คาดว่าจะใกล้เคียงปีก่อนที่ทำได้ 1.39 พันล้านบาท หลังราคาเม็ดพลาสติก ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตเริ่มปรับตัวลดลง

ประกอบกับสถานการณ์การเมืองในประเทศขณะนี้เริ่มกลับสู่ภาวะปกติ หลังมีการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ น่าจะทำให้ลูกค้าต่างประเทศมีความมั่นใจจะเข้ามาติดต่อซื้อขายสินค้ามากขึ้น จึงมองว่าผลประกอบการในช่วงครึ่งปีหลังน่าจะออกมาดีกว่าช่วงครึ่งปีแรก

"ตอนนี้การเมืองมีความชัดเจน ต่างชาติก็คงมีความั่นใจมากขึ้น เพราะส่วนใหญ่แล้วลูกค้ารายใหญ่ที่จะมาเมืองไทย หรือจะเซ็นสัญญาซื้อขายระยะยาวก็ต้องดูภาวะทางด้านการเมืองด้วย ซึ่งก็น่าจะช่วยให้ครึ่งปีหลังดีกว่าครึ่งปีแรก ปีนี้เดินไปได้ด้วยดี ดีกว่าปีที่แล้ว หลังราคาวัตถุดิบเริ่มลดลง ที่เป็นห่วงคือปัญหาเรื่องแรงงานเท่านั้นเอง เราก็พยายามเน้นการใช้แรงงานให้เต็มที่เพื่อจะ maintain ผลกำไรไว้"นายสุรชัย กล่าว

ปัจจุบัน บริษัทส่งออกสินค้าที่ผลิตได้ไปจำหน่ายต่างประเทศทั้ง 100% โดยลูกค้าหลักอยู่ในแถบเอเชีย ส่วนตลาดใหม่ๆ ที่เริ่มมีการขยายเข้าไปก็มีทั้งตะวันออกกลางและยุโรป โดยกระแสตอบรับค่อนข้างดี ซึ่งบริษัทก็มีการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆเข้าไปในตลาดอย่างต่อเนื่อง

นายสุรชัย กล่าวว่า บริษัทมีแนวคิดจะหันมาเจาะตลาดในประเทศบ้าง ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษารายละเอียด เบื้องต้นมองว่าความต้องการถุงใส่อาหารในประเทศเริ่มมีมากขึ้น โดยเฉพาะในเมืองใหญ่อย่าง กทม. เชียงใหม่ ฯลฯ แต่ก็ยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะเริ่มทำตลาดได้เมื่อไหร่

"เราก็มีแนวคิดเข้ามาทำตลาดในประเทศ แต่ก็ต้องใช้เวลานิดหนึ่ง ถ้าทำก็ต้องเป็นเรื่องของถุงอาหาร เพราะปัจจุบันเมืองใหญ่ๆอย่างกรุงเทพฯ เชียงใหม่ คนก็เริ่มหันมาใช้ถุงอาหารมากขึ้น ก็เป็นโอกาสในอนาคต เราก็ยังศึกษาอยู่ แต่ถ้าเอาจริงๆแล้วมองว่าปริมาณความต้องการบ้านเรายังน้อย บางกลุ่มก็ยังไม่ยอมจ่ายเงินซื้อสิ่งเหล่านี้ ก็ยังตอบไม่ได้ว่าจะเกิดเมื่อไหร่"นายสุรชัย กล่าว

ล่าสุด บริษัทได้มีการพัฒนาเม็ดพลาสติกชีวภาพย่อยสลายได้ 100% (M-BIO) สำเร็จเป็นรายแรกของไทย ขณะนี้อยู่ในระหว่างรอใบรับรองจาก 4 สถาบันในประเทศ คาดว่าจะสามารถเริ่มผลิตได้ภายในปลายไตรมาส 3/54 นี้ และตั้งเป้ายอดขายปีนี้ประมาณ 50-60 ล้านบาท

"ตัว M-BIO เราเป็นผู้ผลิตและจะขายให้กับลูกค้าต่างประเทศ แต่ก็อาจจะมีในประเทศด้วย เพราะตอนนี้ทุกคนก็รณรงค์เรื่องโลกร้อนกัน ตอนนี้เรารอใบรับรองจาก 4 สถาบันในประเทศ คือได้ใบรับรองแล้วถึงจะผลิตได้ คาดว่าน่าจะเริ่มผลิตได้ปลายไตรมาส 3/54 คิดว่าปีนี้น่าจะมีรายได้เข้ามา 50-60 ล้านบาท ส่วนปีหน้าก็รอประเมินอีกที"นายสุรชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ