ภาวะตลาดหุ้นออสเตรเลีย: S&P/ASX 200 ปิดร่วง 72.40 จุดเหตุวิตกภาษีคาร์บอน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 11, 2011 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลียปิดตลาดวันนี้ร่วงลง เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกและผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับกำไรบริษัทเอกชน หลังจากที่รัฐบาลออสเตรเลียได้เปิดเผยแผนการจัดเก็บภาษีสำหรับการปล่อยมลภาวะ

ดัชนี S&P/ASX 200 อ่อนตัว 72.40 จุด หรือ 1.6% ปิดที่ 4,582.30 จุด

ตลาดได้รับปัจจัยที่เป็นลบเกี่ยวกับเศรษฐกิจทั่วโลก ทั้งอัตราว่างงานสหรัฐเดือนมิ.ย.ปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 9.2% จากเดือนพ.ค.ที่ระดับ 9.1% โดยอัตราว่างงานเดือนมิ.ย.อยู่ในระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือน และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลงมาอยู่ที่ระดับ 9% และการขยายตัวของการนำเข้าจีนที่ชะลอตัวลงที่สุดในรอบ 20 เดือนในเดือนมิ.ย.

คริส เวสตัน ดีลเลอร์ของไอจี มาร์เก็ตส์ กล่าวว่า นักลงทุนมีเหตุผลมากมายที่จะชะลอการลงทุนจากปัจจัยแวดล้อมทั้งในและต่างประเทศ

หุ้นบีเอชพี บิลลิตัน ร่วง 1.6% ส่วนหุ้นริโอ ทินโต ร่วง 1.4%

ขณะที่หุ้นบลูสโคป สตีล ร่วง 3.3% และหุ้นวันสตีล ร่วง 4%

รัฐบาลออสเตรเลียได้เริ่มจัดเก็บภาษีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซด์กับภาคอุตสาหกรรมและครัวเรือนทั่วประเทศแล้ว โดยรัฐบาลได้ประกาศรายละเอียดเกี่ยวกับนโยบายดังกล่าวเมื่อวานนี้

รัฐบาลออสเตรเลียระบุว่า ผู้ที่ปล่อยมลภาวะรายใหญ่ประมาณ 500 ราย จะต้องจ่ายเงินเบื้องต้น 23 ดอลลาร์ออสเตรเลียต่อปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซด์ทุกๆตัน มีผลตั้งแต่เดือนก.ค. 2555 เป็นต้นไป โดยจะมีการจัดเก็บภาษีเพิ่มเติมอีก 2.5% ต่อปี จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงนโยบายจัดเก็บภาษีไปสู่ระบบการซื้อขายโควต้าการปล่อยก๊าศคาร์บอนไดอ็อกไซด์ในปี 2558


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ