ครม.ประชุมนัดสุดท้าย/กกต.ประกาศรับรองส.ส./ส.อ.ท.ถกผลกระทบขึ้นค่าแรง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 12, 2011 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ส่วนร่างพระราชกฤษฎีกาเปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่เดิมคาดว่าจะมีการพิจารณาในการประชุมครม.วันนี้นั้น ทาง นายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการคณะรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ยังไม่มีเรื่องร่างพระราชกฤษฎีกาเปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากจะต้องมีความชัดเจนผลการรับรอง ส.ส.อย่างเป็นทางการจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ก่อน

  • วันนี้ครบกำหนด คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะประกาศรับรองผลเลือกตั้ง ส.ส.อย่างเป็นทางการ ก็รอว่า ใครจะมีชื่อประกาศออกมาบ้าง ส่วนคนที่มีเรื่องร้องคัดค้าน ต้องรอลุ้นผลต่อไป แต่ที่แน่ๆ กกต.ยืนยันแล้วว่า วันนี้อาจจะประกาศไม่ครบ 95% เนื่องจากมี การร้องคัดค้านเข้ามาเป็นจำนวนมากกว่า 50 ราย

ขณะที่หลายฝ่ายจับตาอยู่ที่ว่าจะมีการรับรองนายจตุพร พรหมพันธุ์ ให้เป็น สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทยหรือไม่ด้วย จากกรณีที่ไม่ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งเมื่อวันที่ 3 ก.ค.

  • หลังจากกกต. รับรองแล้ว ต้องจับตาไปที่รัฐบาลชุดใหม่ว่าจะเรียกประชุมสภาฯ ได้เมื่อไหร่ เพื่อจะได้เห็นหน้าตาคณะรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ที่ขณะนี้ยังคงเป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเกิดแรงกระเพื่อมภายในพรรคเพื่อไทยอย่างหนัก เพราะไม่พอใจที่แกนนำพรรคให้โควตากับพรรคร่วมรัฐบาลมากเกินไปโดยเฉพาะกับพรรคชาติไทยพัฒนาที่ยังคงได้คุมกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมทั้งตำแหน่ง รมช.ในกระทรวงเศรษฐกิจที่สำคัญ รวมถึงยังมีการถกเถียงถึงความเหมาะสมในทางการเมืองหากจะให้แกนนำเสื้อแดงมานั่งเป็นรัฐมนตรีในรัฐบาล
  • ด้านพรรคเพื่อไทย วันนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการจัดทำร่างนโยบายชุดใหญ่ เพื่อพิจารณาจัดทำนโยบายของรัฐบาลนั้น แบ่งออกเป็น 5 ด้าน ประกอบด้วย ภารกิจเร่งด่วนของรัฐบาล 7 เรื่อง นโยบายด้านเศรษฐกิจ สังคม ความมั่นคง และนโยบายด้านการต่างประเทศ รวมทั้งแนวทางการดำเนินงานของรัฐบาล เพื่อให้เป็นไปในทิศทางเดียวทั้งหมด หลังจากวานนี้คณะทำงานยกร่างนโยบายหาเสียงพรรคเพื่อไทยและคีย์แมนของพรรคเพื่อไทยเพื่อหารือแผนการปฏิบัติงานตามนโยบายที่หาเสียงไว้หลังพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล โดยมีผู้บริหารระดับสูงของหลายหน่วยงานได้เข้าร่วมประชุม เช่น นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) เข้าร่วมประชุมด้วย

ขณะที่ วันนี้พรรคเพื่อไทยจะเชิญตัวแทนจากหน่วยงานต่างๆ ด้านพลังงานมาหารือ หลังจากพรรคเพื่อไทยมีแนวคิดจะยกเลิกการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นการชั่วคราว รวมทั้งหารือเรื่องปัญหาราคาสินค้า ซึ่งจะมีตัวแทนจากกระทรวงพลังงานและกระทรวงพานิชย์เข้าร่วมประชุม

  • นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ ผู้ประสานงานเครือข่ายพลเมืองอาสาปกป้องแผ่นดิน จะเดินทางไปสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เวลา 09.00 น.เพื่อสอบถามความคืบหน้าเกี่ยวกับกรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ให้การเท็จต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 177 ซึ่งเคยยื่นไว้ก่อนหน้านี้
  • พล.ร.อ.กำธร พุ่มหิรัญ ผบ.ทร. เป็นประธานในพิธีส่งหมู่เรือปราบปรามโจรสลัด ชุดที่ 2 ไปปฏิบัติหน้าที่ในอ่าวเอเดนและชายฝั่งโซมาเลีย ที่ท่าเรือจุกเสม็ด การท่าเรือสัตหีบ ฐานทัพเรือสัตหีบ อ.สัตหีบจ.ชลบุรี
  • ด้านประเด็นเศรษฐกิจ คณะกรรมการบริหารสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) นัดประชุมสมาชิกเพื่อพิจารณาผลกระทบจากนโยบายการปรับค่าจ้างขั้นต่ำเป็นวันละ 300 บาทโดยเตรียมเสนอรัฐบาลให้มีมาตรการชดเชยให้ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ด้วยการให้รัฐบาลออกเช็คให้กับเอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบจากการขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำมาขึ้นทะเบียนแล้วรับเช็คจากภาครัฐในช่วงที่ค่าจ้างปรับขึ้นอย่างก้าวกระโดด เพื่อให้เอสเอ็มอีนำไปจ่ายค่าน้ำ ค่าไฟ หรือจ่ายค่าจ้าง เนื่องจากเอสเอ็มอีเหล่านี้จะไม่ได้ประโยชน์จากการลดภาษีนิติบุคคลเหลือ 23%
  • กรรมการผู้จัดการธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์) ร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ และนายกสมาคมธุรกิจแฟรนไชส์และไลเซนส์ ร่วมเปิดงาน "ตลาดนัดแฟรนไชส์" ที่อาคารเอสเอ็มอีแบงก์ ชั้น 1 ถนนพหลโยธิน
  • สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ จัดทำพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการขอใช้ประโยชน์ข้อมูลทะเบียนประวัติราษฎรจากฐานข้อมูลทะเบียนกลางด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ณ กระทรวงยุติธรรม
  • มูลนิธิวิจัยเทคโนโลยีสารสนเทศ ร่วมกับ ธนาคารไทยพาณิชย์ จัดงานประกาศผล “รางวัลเจ้าฟ้าไอที รัตนราชสุดา สารสนเทศ" ครั้งที่ 6 และแถลงข่าวการแข่งขันครั้งที่ 7 ณ ตลาดหลักทรัพย์ฯ
  • ผลิตภัณฑ์ตราเพชร จัดงานแถลงข่าว "DBP — Build the Future ก้าวใหม่ของผลิตภัณฑ์ตราเพชร" ณ โรงแรมสยาม เคมปินสกี้ กรุงเทพฯ
  • นาย ณอคุณ สิทธิพงศ์ ปลัดกระทรวงพลังงาน กระทรวงพลังงาน จัดงานแถลงข่าว โครงการประกวดภาพถ่าย ภายใต้แนวคิด “มองพลังงานผ่านเลนส์ ทางเลือกเชื้อเพลิงอนาคต 2011" ณ ศูนย์เอนเนอร์ยี่คอมเพล็กซ์ อาคารบี
  • เอไอเอ และ TMB จัดงานแถลงข่าวการให้บริการธุรกรรม การชำระเงินระหว่างเอไอเอและ TMB ณ โรงแรม โฟร์ซีซั่นส์
  • ปัญญาสมาพันธ์ฯ จัดงานแถลงข่าวผลงานวิจัยชิ้นล่าสุดจากปัญญาสมาพันธ์ฯ และเสวนาพิเศษในหัวข้อ “รู้เท่าทันกฎหมาย ชนะภัยไซเบอร์" ณ Knowledge Center ชั้น 6 อาคารสีบุญเรือง 1
  • เอสซีจี จัดงานแถลงข่าว “ทิศทางและกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจของ ‘เอสซีจี เทรดดิ้ง’ " ณ อาคาร 5 เอสซีจี บางซื่อ
  • บมจ. ซีพี ออลล์ (CPALL) และ สมาพันธ์เพื่อการวิจัยความเห็น สาธารณะแห่งประเทศไทย จัดงานแถลงข่าวผลงานวิจัยชิ้น ล่าสุดด้วยรูปแบบเสวนาพิเศษในหัวข้อ “รู้เท่าทันกฎหมาย ชนะภัยไซเบอร์" ณ อาคารสีบุญเรือง 1
  • ทรู ไอดีซี แถลงข่าว เปิดตัว “Co-Location Lite" ณ อาคารเจนีวา เมืองทองธานี
  • บมจ.โซลูชั่น คอนเนอร์ (1998) พร้อมด้วย บริษัทสปริง คอร์ปอเรชั่น จำกัด แถลงแผนการดำเนินงานครึ่งหลังปี 2554 และการปรับกลยุทธ์ทางธุรกิจเพื่อการเติบโตอย่างมีศักยภาพ ที่ห้องประชุม 1104 ชั้น 11 ตลาดหลักทรัพย์ฯ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ