(เพิ่มเติม) SLC คาดปีนี้พลิกเป็นกำไร รู้ผลงานใหม่Q3/54 "สปริงนิวส์"เริ่มกำไร Q1/55

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 12, 2011 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโฆสิต สุวินิจจิต ประธานกรรมการ บมจ.โซลูชั่น คอนเนอร์ (SLC) เปิดเผยว่า ในปีนี้คาดว่าจะมีผลประกอบการพลิกเป็นกำไร เนื่องจากมีมูลค่างานที่มีอยู่ในมือ 90 ล้านบาท และเตรียมประมูลงานเพิ่มอีก 100 ล้านบาท คาดว่าจะรู้ผลการประมูลในไตรมาส 3/54 อีกทั้งบริษัทลดบทบาทในการรับงานด้านซอฟท์แวร์ลง และหันมาเน้นงานจำหน่ายซอฟท์แวร์และรับวางระบบมากขึ้น ซึ่งคาดว่าปีนี้จะมีรายได้รวมอย่างน้อย 200 ล้านบาท เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

แต่ยอมรับว่าปีนี้ผลประกอบการโดยรวมของบริษัททั้งเครือจะยังขาดทุนอยู่ โดยเฉพาะจากการดำเนินงานของบริษัท สปริงนิวส์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกที่ยังอยู่ในช่วงของการขาดทุน แต่ปีนี้มีทิศทางดีขึ้น ซึ่งคาดว่าทั้งเครือจะเริ่มมีกำไรได้ในปี 55 และล้างขาดทุนสะสมได้หมด โดยปัจจุบันมีขาดทุนสะสมประมาณ 70 ล้านบาท

สำหรับการดำเนินงานของบริษัท สปริงส์นิวส์ ที่เป็นบริษัทลูก ขณะนี้รายได้จากการโฆษณามีการปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ปัจจุบันมีรายได้ค่าโฆษณาเพิ่มขึ้นมาเป็น 8 ล้านบาท/เดือนแล้ว เชื่อว่าบริษัทจะเริ่มมีกำไรได้ในไตรมาส 1/55 จากปีนี้ยังเป็นผลขาดทุนสุทธิ แต่ก็ขาดทุนลดลงต่อเนื่อง ขณะเดียวกัน ทางสปริงส์นิวส์จะร่วมกับ SLC ในการพัฒนาแอพพลิเคชั่นรูปแบบต่างๆ และการขายคอนเทนท์ต่างๆ ซึ่งปัจจุบันมีการพัฒนาระบบ SMS และเริ่มให้บริการในเดือน ก.ค.54

ในปีนี้รายได้จากสปริงนิวส์จะอยู่ที่ 50 ล้านบาท โดยบริษัทคาดว่ารายได้สปริงนิวส์ในไตรมาส 2/54 จะอยู่ที่ 15 ล้านบาทและในไตรมาส 3/54 รายได้มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น และจะเริ่มมีกำไรในไตรมาส 1/55 โดยสามารถคืนทุนภายใน 3 ปี หรือภายในปี 57 ซึ่งเร็วกว่าแผนเดิมวางไว้ว่าจะคืนทุนภายใน 5 ปี เนื่องจากรายได้จากโฆษณาสูงขึ้น และการให้บริการ SMS ได้รับการตอบรับที่ดี ปัจจุบัน มีสมาชิกเพิ่มขึ้น คาดว่าภายในสิ้นปีจะมีสมาชิก 1 แสนราย จากเป้า 5 หมื่นราย

"ตอนนี้เราเห็นธุรกิจสปริงนิวส์ดีขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งน่าจะคืนทุนได้เร็วกว่าที่เราคิดไว้ ขณะที่ SLC เราก็จะพยายามไม่ให้ขาดทุน ซึ่งหากทำได้จะทำให้เราเป็นที่รู้จักมากขึ้น และมีการเติบโตของรายได้ที่เพิ่มขึ้น และอาจจะทำให้เรามีรายได้ 400 ล้านบาท ได้เร็วขึ้นในปี 55 ซึ่งถือว่าเร็วขึ้นจากแผนที่เราวางไว้ในปี 56"นายโฆษิต กล่าว

ทั้งนี้ หาก SLC มีการเติบโตที่ดี โดยเฉพาะในด้านผลกำไร บริษัทมีแนวคิดจะย้ายไปอยู่ตลาดหลักทรัพย์(SET) จากปัจจุบันซื้อขายในตลาดเอ็มเอไอ (mai)

ส่วนการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนของ SLC ให้กับนักลงทุนเฉพาะเจาะจง(PP) ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับนักธุรกิจที่ให้ความสนใจในธุรกิจสื่อ และมองการเติบโตของสปริงส์นิวส์ โดยยอมรับว่าขณะนี้มีการเจรจา 2-3 ราย ซึ่งมีพันธมิตรทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยหนึ่งในนั้นมีกองทุนเยอรมันด้วย ขณะที่กระบวนการเพิ่มทุนที่เสนอขายหุ้นเพิ่มทุนให้กับผู้ถือหุ้นเดิม (RO) คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือน ส.ค.54

นายโฆษิต กล่าวว่า บริษัทยังมีแผนจะแยกธุรกิจนิวมีเดียออกมาจัดตั้งเป็นบริษัทใหม่ คาดว่าจะดำเนินการในปี 55 เนื่องจากมองว่าธุรกิจดังกล่าวมีการเติบโตที่ดี และยังเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับบริษัทในอนาคต นอกจากนี้ บริษัทยังคงมีความสนใจเข้าซื้อกิจการสื่อสิ่งพิมพ์ ซึ่งอยู่ระหว่างเจรจา 2 ราย


แท็ก ซอฟท์แวร์   (SLC)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ