TMB คงเป้าสินเชื่อปี 54 โตกว่า 10% ภายใต้ศก.โต 4% รักษา NPL ที่5-6%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 12, 2011 13:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทย(TMB) เปิดเผยว่า ธนาคารยังคงเป้าสินเชื่อในปี 54 เติบโตมากกว่า 10% หากเศรษฐกิจไทยเติบโต 4% และมีเป้าหมายสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL)อยู่ที่ไม่เกิน 5-6% ซึ่งขณะนี้ระดับ NPL ปรับลดลงบ้างแล้ว

ทั้งนี้ ไตรมาส 2/54 สินเชื่อเติบโตตามเป้าหมาย และธนาคารยังไม่ปรับแผนธุรกิจในปีนี้ แม้การเลือกตั้งจะผ่านพ้นไปได้ด้วยดี ซึ่งสร้างความเชื่อมั่นให้กับภาคเอกชนมากขึ้นทั้งไทยและต่างประเทศ แต่จะมีผลทำให้การปล่อยสินเชื่อในครึ่งปีหลังขยายตัวมากขึ้นหรือไม่นั้นขึ้นกับองค์ประกอบหลายด้าน ที่สำคัญที่สุดคือเศรษฐกิจไทยจะต้องเติบโตได้ดีหลังการเมืองก้าวหน้าขึ้นอีกระดับหนึ่ง แต่สิ่งที่น่ากังวลคือเศรษฐกิจโลกที่ยังไม่มั่นคง โดยเฉพาะปัญหาเศรษฐกิจในยุโรป

"การเมืองไทยมีการพัฒนาดีขึ้นเยอะ หลังจากการเลือกตั้งผ่านพ้นด้วยความเรียบร้อย สร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนไทยและต่างประเทศ และน่าจะมีผลต่อระบบเศรษฐกิจ แต่เศรษฐกิจไทยก็ขึ้นอยู่กับการส่งออก แต่การส่งออกก็ขึ้นกับเศรษฐกิจโลกที่ยังไม่มั่นคง"นายบุญทักษ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินในวันพรุ่งนี้ (13 ก.ค.) คาดว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% ซึ่งเป็นการปรับอัตราดอกเบี้ยเพื่อรักษาดูแลอัตราเงินเฟ้อ และคาดว่าก่อนถึงสิ้นปี กนง.น่าจะมีการปรับอัตราดอกเบี้ยอีกครั้ง0.25%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ