ชาวสมุทรสาครนับพันก่อม็อบปิดถนนพระราม 2 ขาล่องใต้คัดค้านโรงงานถ่านหิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 13, 2011 12:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาวบ้านใน อ.เมืองสมุทรสาคร อ.บ้านแพ้ว และ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร กว่า 1,000 คน ออกมารวมตัวปิดถนนพระราม 2 บริเวณปากทางเข้าตัวเมือง เพื่อเรียกร้องให้ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ แก้ไขปัญหาผลกระทบจากการดำเนินกิจการของโรงงานเก็บถ่านหินที่มีต่อการทำประมงชายฝั่ง ส่งผลให้การจราจรมุ่งสู่ภาคใต้ติดขัดอย่างหนัก

แหล่งข่าวใน อบต.สวนส้ม กล่าวว่า การชุมนุมคัดค้านครั้งนี้ไม่เกี่ยวข้องกับกรณีที่ อบต.สวนส้ม เคยมีข้อพิพาทกับ บมจ.ยูนิค ไมนิ่ง เซอร์วิสเซส(UMS) เมื่อปี 49 เพราะข้อกังวลเกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อมต่างๆ นั้น หลังได้ข้อสรุปจากคณะกรรมการไตรภาคีแล้ว บริษัทฯ ก็ให้ความร่วมมือในการปรับปรุงแก้ไขเป็นอย่างดีจนเป็นที่พอใจของชาวบ้าน และดำเนินการทุกอย่างตามขั้นตอนของกฎหมาย เช่น การทำม่านน้ำเพื่อป้องกันฝุ่นละอองถ่านหินไม่ให้ฟุ้งกระจาย

อย่างไรก็ตาม ยังมีประชาชนบางส่วนที่ยังต่อต้าน เพราะไม่ต้องการให้มีการตั้งโรงงานเก็บถ่านหินในพื้นที่ ประกอบกับช่วงหลังมีการตั้งโรงงานเก็บถ่านหินเพิ่มเติมอีก 5-6 บริษัท ซึ่งรายไม่ได้ดำเนินการถูกต้องตามกฎหมาย เช่น การปรับใช้ท่าเรือประมงมาเป็นท่าเทียบเรือขนถ่ายถ่านหิน และช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาเกิดปัญหาเรือขนถ่านหินล่มบริเวณปากแม่น้ำท่าจีน แต่ไม่มีผู้ใดออกมารับผิดชอบ

นายนิพนธ์ สาวสุดชาติ ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ UMS กล่าวว่า ขณะนี้คงต้องรอดูข้อเรียกร้องของชาวบ้านและแนวทางการแก้ไขปัญหาของทางจังหวัดก่อน แต่เท่าที่ทราบเบื้องต้นมีปัญหาบางเรื่องที่ยังไม่มีความชัดเจน เช่น ข้อกล่าวหาว่าถ่านหินทำให้ปลาตาย

"แต่ละบริษัทฯ ก็มีมาตรการดูแลแตกต่างกันไปก็ต้องรอดูก่อนว่าทางจังหวัดจะแก้ไขอย่างไร" นายนิพนธ์ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ