ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวขึ้นวันนี้ ขานรับข้อมูลเศรษฐกิจจีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 13, 2011 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปเปิดตลาดวันนี้ปรับตัวขึ้น เนื่องจากเศรษฐกิจจีนขยายตัวสูงกว่าคาดการณ์ ซึ่งช่วยชดเชยปัจจัยลบจากการที่มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ได้ลดอันดับความน่าเชื่อถือพันธบัตรไอร์แลนด์ลงสู่ระดับขยะ

ดัชนี Stoxx 600 บวก 0.3% แตะ 269.01 จุด เมื่อเวลา 8.29 น.ตามเวลาท้องถิ่นในลอนดอน

หุ้นเอเอสเอ็มแอล ร่วง 5.6% หลังจากที่บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์เซมิคอนดัคเตอร์รายใหญ่ที่สุดของยุโนปได้รายงานยอดสั่งซื้อไตรมาส 2 ที่สวนทางกับการคาดการณ์ของบริษัท หุ้นคาร์ฟูร์ร่วง 1% เนื่องจากอัตราการขยายตัวของยอดขายไตรมาส 2 นั้นไม่สอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

ทั้งนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 2 ปี 2554 ขยายตัว 9.5% ส่วนจีดีพีในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2554 ขยายตัว 9.6% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

การเปิดเผยข้อมูลจีดีพีมีขึ้นหลังจากนายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่าของจีนเปิดเผยในการประชุมหลายครั้งจนถึงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า รัฐบาลจีนจำเป็นต้องหลีกเลี่ยงความผันผวนครั้งใหญ่ที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงที่เศรษฐกิจมีการขยายตัว ขณะเดียวกันก็ควรจะควบคุมอัตราเงินเฟ้อด้วย

มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือพันธบัตรสกุลเงินต่างประเทศและสกุลเงินยูโรของรัฐบาลไอร์แลนด์ลงสู่ระดับ Ba1 หรือ "ระดับขยะ" จากระดับ Baa3 โดยระบุว่า ไอร์แลนด์อาจจะจำเป็นต้องขอรับความช่วยเหลือเพิ่มเติมจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และสหภาพยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ