ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดเช้าลบ 36.40 จุดหลังมูดีส์ขู่หั่นเครดิตสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 14, 2011 09:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดภาคเช้าปรับตัวลงในวันนี้ (14 ก.ค.) เนื่องจากบรรยากาศการซื้อขายได้รับแรงกดดันจากการที่มูดีส์เตือนว่าอาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐ ขณะที่หุ้นบริษัทส่งออกร่วงลงหลังจากเงินเยนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดภาคเช้าลดลง 36.40 จุด หรือ 0.37% แตะที่ 9,926.74 จุด

หุ้นกลุ่มกระดาษและเยื่อกระดาษร่วงลงอย่างหนักในช่วงเช้านี้ ตามด้วยหุ้นกลุ่มขนส่งทางเรือ และกลุ่มเบ็ดเตล็ดซึ่งรวมถึงบริษัทผลิตเกมรายใหญ่อย่างนินเทนโด ส่วนหุ้นกลุ่มขนส่งทางเรือ กลุ่มธุรกิจค้าส่ง และกลุ่มบริการ ปรับตัวเพิ่มขึ้น

โบรกเกอร์กล่าวว่า ดัชนีนิกเกอิปรับตัวลงเนื่องจากหุ้นบริษัทส่งออกร่วงลง หลังจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือนที่ 78 เยน

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันหลังจากมูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ประกาศทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ระดับสูงสุดที่ AAA โดยระบุว่ามูดีส์อาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐ เนื่องจากมีความเป็นไปได้มากขึ้นว่า รัฐสภาสหรัฐจะไม่ปรับเพิ่มเพดานหนี้ของรัฐบาลกลางได้ทันกำหนดเส้นตายวันที่ 4 ส.ค.นี้ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะทำให้สหรัฐเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ