AGE เชื่อม็อบต่อต้านคลังถ่านหินในสมุทรสาครกระทบน้อย-ไม่มีผลต่อยอดขาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 14, 2011 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพนม ควรสถาพร กรรมการผู้จัดการ บมจ. เอเชีย กรีน เอนเนอจี (AGE) เปิดเผยกับ "อินโฟเควสท์"ว่า การชุมนุมประท้วงให้หยุดการขนถ่ายถ่านหินทุกประเภทในทะเลปากอ่าวสมุทรสาคร และแม่น้ำท่าจีนของชาวสุมทรสาครวานนี้ มีผลกระทบต่อบริษัทน้อยมาก เนื่องจากปัจจุบัน บริษัทไม่ได้ขนถ่ายถ่านหินในท่าเรือที่มีปัญหา แต่จะเป็นการขนส่งผ่านทางอื่น ซึ่งทำให้ต้นทุนของบริษัทเพิ่มขึ้นบ้างเล็กน้อย และบริษัทได้มีการปรับราคาขายกับลูกค้า ขณะเดียวกันปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ได้กระทบยอดขายของบริษัท ซึ่งปัจจุบัน ยอดขายประเภท retail คิดเป็น 20% ของยอดขายรวม และเป็นการขายในพื้นที่สมุทรสาครประมาณ 10%

ขณะเดียวกันบริษัทอยู่ระหว่างการก่อสร้างท่าเรือขนส่งสินค้าแห่งใหม่ และจัดทำสถานที่เก็บถ่านหินในระบบปิด ซึ่งจะทำให้ถ่านหินไม่ฟุ้งกระจายสร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านได้ โดยการก่อสร้างจะแล้วเสร็จในต้นปี 55 ซึ่งหลังจากนั้นเชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหาอีก

"ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นหลายเดือนแล้ว เพราะมีผู้ประกอบการบางรายยังไม่ยอมปรับปรุง แต่ของเราทำตามเกณฑ์หมด และตอนนี้เริ่มสร้างโรงเก็บถ่านหินเป็นระบบปิด ซึ่งเรื่องนี้เคยหารือกับทางกรรมาธิการแล้วก็เห็นดีด้วย...ท่าเรือนี้เราไม่ได้ใช้หลายเดือนแล้ว" นายพนม กล่าว

อย่างไรก็ตาม มองว่าปัญหาที่เกิดขึ้น เนื่องจากชาวบ้านในพื้นที่ยังมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับถ่านหิน ที่กังวลว่าอาจจะมีผลกระทบเหมือนเหมืองลิกไนต์ ดังนั้น บริษัทจึงได้มีการสร้างโรงเก็บถ่านเห็นเป็นระบบปิดนำร่อง เพื่อให้ผู้ประกอบการรายอื่นๆ ดำเนินการตาม ดังนั้น เชื่อว่าปัญหาที่เกิดขึ้นคงไม่รุนแรงถึงขั้นต้องปิดโรงงาน เพราะการประกอบธุรกิจจะต้องมีขั้นตอนต่าๆง ก่อนจะได้รับใบอนุญาตจากทางการอย่างถูกต้อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ