รฟท.รอไจก้าให้ต่อราคา STEC-UNIQ สายสีแดง 1,ศีกษารอบด้านก่อนเปิดสัญญา 2

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 14, 2011 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เตรียมเจรจาต่อรองราคา กลุ่ม S.U. Joint Venture ที่เสนอราคาต่ำสุดในโครงการก่อสร้างรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต สัญญาที่ 1 หลังราคาสูงกว่าราคากลาง ขณะที่ศึกษาข้อระเบียบให้ชัดเจนก่อนเปิดซองราคาสัญญาที่ 2 ที่เหลือผู้ประมูล 2 ราย

แหล่งข่าวผู้บริหารจาก รฟท. เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า รฟท.อยู่ระหว่างการอนุมัติจากองค์การเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศไทยแห่งญี่ปุ่น (ไจก้า) ที่อนุมัติเงื่อนไขไม่ยกเลิกสัญญาที่ 1 หลังราคาประมูลต่ำสุดปรากฎราคาสูงกว่าราคากลาง แต่ให้ใช้วิธีเจรจาแทน หากได้รับอนุมัติจากไจก้าก็จะดำเนินการเจรจา

กลุ่ม S.U. Joint Venture ประกอบด้วย บมจ.ซิโนไทย-เอ็นจิเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น(STEC)และบมจ.ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น(UNIQ) ซึ่งเป็นผู้เสนอราคาต่ำสุดที่ 34,650 ล้านบาท ซึ่งสูงกว่าราคากลาง 9.06% หรือประมาณ 2,878 ล้านบาท

"ผลการประมูลสัญญาที่ 1 เสนอให้บอร์ดรับทราบแล้ว แต่ราคาที่เสนอสูงมาก โดยเงื่อนไขของไจก้า ระบุว่าถ้าเสนอราคาสูงก็ปกติจะยกเลิกได้ แต่ถ้าหากว่าสามารถที่จะหลีกเลี่ยงการยกเลิกได้ก็ให้เจรจาต่อรอง แต่ตรงนี้ต้องขออนุมัติจากไจก้าก่อน" แหล่งข่าว กล่าว

อย่างไรก็ตาม หากเจรจาต่อรองลดราคาไม่ได้ รฟท.อาจจำเป็นต้องเปิดประมูลใหม่ ทั้งนี้ แหล่งข่าวยอมรับว่า ขณะนี้ระยะเวลาการดำเนินการล่าช้ากว่าแผนเล็กน้อย แต่หากเจรจาแล้วราคาประมูลยังเกินกว่าราคากลางมาก ก็ต้องเสนอเข้า ครม.เพื่อพิจารณาแนวทางกันใหม่ คาดว่าคงจะใช้เวลานานกว่าเดิมแน่

ทั้งนี้ หลังจากที่เปิดประมุลสัญญาที่ 1 และได้ผู้เสนอราคาต่ำสุดคือผู้มีสิทธิได้รับงาน รฟท.ก็สามารถเปิดประมูลสัญญาที่ 2 ได้ แต่เนื่องจากขณะนี้เหลือผู้เสนอราคาประมูลเพียง 2 รายคือ บมจ. ช.การช่าง (CK) และ บมจ. อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) หลังจาก กลุ่ม S.U. joint Venture ได้เสนอราคาต่ำสุดในสัญญาที่ 1 แล้ว และจะคืนซองราคาสัญญาที่ 2 กลับไป

ฉะนั้น คณะกรรมการประกวดราคาโครงการนี้ต้องมาดูระเบียบการประมูลให้รอบคอบ โดยจะศึกษาการประมูลโครงการก่อสร้างสายสีม่วง ซึ่งใช้เงินกู้จากไจก้าเหมือนกัน และมีลักษณะคล้ายคลึงกันที่มีผู้ยื่นซองรายเดียว 2 สัญญา และราคาประมูลก็สูงกว่าราคากลาง

"เราขอศึกษาสายสีม่วง คล้ายคลีงกัน เพราะสัญญาที่ 2 จะมีข้อยุ่งยากด้านกฎหมาย ผู้ยื่นซองมีสิทธิได้แค่สัญญาเดียว เรื่องนี้ละเอียดอ่อน ...แนวโน้มคงเปิดได้ แต่ขอดูรายละเอียดอีกทีหนึ่ง ยังไม่แน่ใจว่าจะเปิดในเดือนนี้(ก.ค.)ได้" แหล่งข่าว กล่าว

อนึ่ง โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต มีมูลค่าโครงการ 69,305 ล้านบาท แบ่งเป็น 3 สัญญา โดยสัญญาที่ 1 เป็นงานก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อและอาคารซ่อมบำรุง มูลค่า 28,000 ล้านบาท, สัญญาที่ 2 เป็นงานโยธาสำหรับทางรถไฟช่วงบางซื่อ - รังสิต ระยะทาง 21 กิโลเมตร มูลค่า 18,000 ล้านบาท และ สัญญาที่ 3 เป็นงานระบบไฟฟ้า และเครื่องกล รวมตู้รถไฟฟ้า (บางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน) มูลค่า 26,272 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ