นายแบงก์ CIMBT แนะรัฐบาลใหม่วางโครงสร้างพื้นฐาน 3 ด้าน-ยึดวินัยการคลัง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 14, 2011 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบันลือศักดิ์ ปุสสะรังษี ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย(CIMBT) ระบุว่า ประเทศไทยอยู่ในสภาวะขีดความสามารถในการแข่งขันต่ำเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆในภูมิภาค และมีข้อจำกัดในการเติบโตทางเศรษฐกิจ จึงต้องการเสนอแนะต่อรัฐบาลชุดใหม่เข้ามาดูแลเรื่องการวางรากฐานในการจัดการโครงสร้างพื้นฐานต่างๆของประเทศ

ทั้งนี้จะต้องอยู่ภายใต้ 3 เป้าหมายหลัก คือ 1.เพื่อสร้างความมั่นคงและสเถียรภาพทางเศรษฐกิจ ผ่านนโยบายการเงินที่โปร่งใส และปลอดจากการแทรกแซง มีนโยบายการคลังที่เหมาะสม พัฒนาตลาดการเงินที่เกี่ยวข้องกับดัชนีตลาดหลักทรัพย์ อัตราดอกเบี้ย และค่าเงินบาท เพื่อให้นักลงทุนสามารถประกันความเสี่ยงจากความผันผวนของตัวแปรทางการเงินเหล่านี้

2.สร้างความสมดุลทางเศรษฐกิจ โดยการกระจายรายได้ที่ดีขึ้น ปฏิรูปการศึกษา สาธารณสุข และสาธารณูปโภคที่ผลประโยชน์ตกอยู่กับชนชั้นกลาง ให้ผู้ด้อยโอกาสได้ประโยชน์มากขึ้น และ 3. การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ อย่างเป็นระบบ ปรับปรุงกฎหมายและกฎระเบียบให้ทันสมัย และขจัดความไม่แน่นอนเกี่ยวกับกฎระเบียบต่างๆ เช่นกรณีมาบตาพุด รวมถึงปฏิวัติการศึกษา รัฐวิสาหกิจ

“รัฐบาลจำเป็นอย่างสูงที่ต้องมีวินัยทางการคลัง และรักษาระดับรายได้ของรัฐบาล เพื่อไม่ให้เป็นภาระต่อฐานะการคลัง และเป็นภูมิคุ้มกันจากภาวะความเสี่ยงที่มาจากปัญหาการขาดความสมดุลในเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะปัญหาที่เกิดขึ้นในกลุ่มประเทศหลักที่พัฒนาแล้ว ทั้งสหรัฐฯที่กำลังเผชิญปัญหาทั้งเรื่องอัตราการว่างงานที่ยังอยู่ในระดับสูง สถาบันการเงินไม่ปล่อยสินเชื่อตามปกติ วิกฤตการเงินในยุโรป ซึ่งหลายประเทศก็มีแนวโน้มผิดนัดชำระหนี้ ส่วนญี่ปุ่นก็ประสบปัญหาค่าเงินฝืด และหนี้ภาครัฐปรับตัวสูงขึ้นมาก หลังเกิดเหตุการณ์สึนามิ ส่วนจีนเองก็ประสบปัญหาเรื่องเงินเฟ้อ หลังเศรษฐกิจเติบโตร้อนแรง"นายบันลือศักดิ์ กล่าว

นายบันลือศักดิ์ กล่าวอีกว่า นโยบายการปรับขึ้นค่าแรงเป็น 300 บาทต่อวัน ของรัฐบาลพรรคเพื่อไทยก่อนที่จะอนุมัติใช้จริง ควรมีการเจรจาหารือจากที่ประชุมไตรภาคีก่อน เพื่อหาข้อตกลงร่วมกัน และให้ถูกต้องตามกฎหมายให้เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย

“นโยบายประชานิยมไม่ใช่สิ่งที่เลวร้าย และที่ผ่านมาหนี้สาธารณะก็ไม่ได้เพิ่มขึ้นจากสาเหตุนี้ ในทุกรัฐบาลที่ใช้ประชานิยม แต่ก็ไม่อยากให้มันมากไปและต้องให้ประชาชนที่เขาต้องการจริงๆ และไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อฐานะการคลัง ตอนนี้ก็ต้องรอดูนโยบายที่จะมีการแถลงต่อรัฐสภาอีกทีว่าจะมีรายละเอียดอย่างไร"นายบันลือศักดิ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ