(เพิ่มเติม) PTT คาด Q3/54รับผลกระทบท่อก๊าซรั่วพันลบ.,เชื่อกำไร H1/54 ทำสถิติสูงสุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 14, 2011 17:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปตท.(PTT) คาดว่าเหตุการณ์ท่อส่งก๊าซรั่วที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนก่อนส่งผลกระทบต่อด้านต้นทุนของบริษัทในระดับพันล้านบาทช่วงไตรมาส 3/54 อย่างไรก็ตาม ยังเชื่อว่ากำไรในไตรมาส 3/54 อาจจะออกมาดีกว่าหรือใกล้เคียงไตรมาส 2/54 แต่สำหรับผลประกอบการในช่วงครึ่งแรกของปี 54 น่าจะสถิติสูงสุด แม้ว่ากำไรในไตรมาส 2/54 อาจจะสู้ไตรมาส 1/54 ไม่ได้

"ผมมองไตรมาส 3 ปตท ไม่มีอะไรน่าหนักใจ เรื่องท่อก๊าซรั่วกระทบกำไรเล็กน้อย แต่กำไรในไตรมาส 3 คงไม่ขี้เหร่ คิดว่าใกล้เคียงไตรมาส 2 หรืออาจจะดีกว่าไตรมาส 2 ภาพรวมราคาน้ำมันยังอยู่ระดับนี้ ปิโตรเคมีก็มาร์จิ้นดี กำไรในช่วง 6 เดือนแรกน่าจะสูงสุดเป็นประวัติศาสตร์ และถ้าไตรมาส 3 ดีก็จะมีกำไรงวด 9 เดือนกำไรสูงุสุด และถ้าไตรมาส 4 กำไรดีต่อเนื่องก็จะทำให้ทำกำไรทั้งปีได้สูงสุด" นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ PTT กล่าว

ในไตรมาส 1/54 PTT รายงานกำไรสุทธิ 3.45 หมื่นล้านบาท ในปี 53 กำไรสุทธิ 8.3 หมื่นล้านบาท

นายประเสริฐ คาดว่าราคาน้ำมันดิบในช่วงครึ่งปีหลังคงทรงตัวในระดับสูง โดยราคาอยู่ที่ระดับ 100 เหรียญ/บาร์เรล จากปัจจุบันราคาอยู่ที่ 110 เหรียญ/บาร์เรล

อย่างไรก็ตาม PTT ยอมรับว่า การเกิดเหตุการณ์ท่อก๊าซรั่ว ส่งผลด้านต้นทุนสูงขึ้นจากการนำเข้า LNG เพื่อมาทดแทนการจ่ายก๊าซที่ขาดหายไปจากการรั่วจของท่อก๊าซ ขณะเดียวกันกรมธุรกิจพลังงานไม่ต้องการผลักภาระไปให้ผู้บริโภค ปตท.จึงต้องเข้ามารับภาระแทน และ ปตท.ต้องเจรจากับบริษัทประกันและบริษัทที่ต้องรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ดังกล่าว จึงเชื่อว่าบริษัทสามารถควบคุมสถานการณ์ได้


แท็ก (PTT)   ปตท.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ