กบข.เตรียมปรับปรับลดความเสี่ยงการลงทุนลงตามอายุ Life Path

ข่าวหุ้น-การเงิน Sunday July 17, 2011 12:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวโสภาวดี เลิศมนัสชัย เลขาธิการ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ(กบข.) เปิดเผยว่า กบข.อยู่ระหว่างการศึกษาแนวทางการพัฒนาแผนการลงทุนในรูปแบบทางเลือกการลงทุนใหม่ที่มีการปรับลดความเสี่ยงการลงทุนลงตามอายุ (Life Path) ซึ่งแผนการลงทุนลักษณะนี้สมาชิกจะเลือกเปลี่ยนแผนเพียงครั้งเดียว แต่แผนจะมีการเปลี่ยนสัดส่วนการลงทุนอัตโนมัติให้เหมาะสมกับระยะเวลาที่เหลือสำหรับการออม โดยแผนการลงทุนแบบ Life Path จะปรับลดความเสี่ยงการลงทุนลงตามอายุ อาทิ สมาชิก อายุน้อย แผนจะมีความเสี่ยงมาก เพื่อลุ้นผลตอบแทน เพราะคนอายุน้อยยังสามารถรับความเสี่ยงได้เนื่องจากยังมีระยะเวลาออมอีกนาน

“แผนการลงทุนแบบ Life Path เป็นหนึ่งในแผนทางเลือกการลงทุนที่แพร่หลายในต่างประเทศ แต่ยังไม่เป็นที่แพร่หลายในประเทศไทย โดย กบข.สนใจและอยู่ระหว่างการศึกษาวิจัยโอกาสในการยอมรับของสมาชิก รวมถึงความสามารถและความต้องการยอมรับความเสี่ยงในการลงทุนของสมาชิก เพื่อนำไปจัดแผนทางเลือกการลงทุนที่เหมาะสมให้แก่สมาชิก คาดว่าภายในปีนี้จะเห็นความชัดเจนจากการศึกษาวิจัยดังกล่าว"นางสาวโสภาวดีกล่าว

ทั้งนี้ นับตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2553 สมาชิก กบข.สามารถเลือกเปลี่ยนแผนลงทุนได้ตามโครงการ My Choice…My Chance เราเลือกได้ โดย กบข.มีแผนลงทุนให้สมาชิกเลือกได้ 4 แผนตามความเสี่ยงที่ยอมรับและโอกาสสร้างผลตอบแทน ดังนี้

1.แผนหลัก เป็นการลงทุนปัจจุบันของ กบข. 2.แผนผสมหุ้นทวี เน้นสัดส่วนการลงทุนในหุ้นมากกว่าแผนลงทุนหลัก 3.แผนตราสารหนี้ ลงทุนเฉพาะตราสารหนี้ระยะสั้นและระยะยาวเท่านั้น 4.แผนตลาดเงิน ลงทุนเฉพาะตราสารหนี้ระยะสั้น (Money Market) เท่านั้น

ปัจจุบันมีสมาชิก กบข.เปลี่ยนแผนการลงทุนจำนวน 1,554 ราย สมาชิกส่วนใหญ่เกือบ 95% เลือกแผนผสมหุ้นทวี ซึ่งสมาชิกที่เลือกแผนผสมหุ้นทวีเกือบครึ่งอยู่ในช่วงอายุระหว่าง 30-40 ปี สะท้อน ให้เห็นว่า กลุ่มที่มีอายุน้อย ระยะเวลาเหลือออมนาน จึงยอมรับความเสี่ยงได้มาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ