จับตาสถานการณ์ชายแดนไทย-เขมร หลังศาลโลกตัดสินบ่ายนี้/P-NETแถลงเลือกตั้ง 54

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 18, 2011 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นสำคัญวันนี้ จากปัญหาที่ยืดเยื้อมานานระหว่างไทย-กัมพูชา ต้องติดตามว่าเวลา 15.00 น. ตามเวลาในประเทศไทยศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ ณ กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ จะมีคำสั่งอย่างไรในกรณีที่กัมพูชาร้องขอให้ศาลโลกพิจารณาออกมาตรการคุ้มครองชั่วคราว เพื่อให้ไทยถอนกองกำลังทหารออกจาพื้นที่ที่กัมพูชาร้องขอในบริเวณปราสาทพระวิหาร
  • เวลา 17.00 น. นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ จะโฟนอินรายงานผลคำตัดสินของศาลโลกกลับเข้ามาที่กระทรวงการต่างประเทศในเวลา ซึ่งทางการไทยคาดว่าผลคำพิพากษาจะออกมาตามแนวทางหนึ่งแนวทางใดใน 3 แนวทางนี้ คือ 1.ไม่รับคำร้องของกัมพูชา และจำหน่ายคดีทิ้ง 2.รับคำร้องของกัมพูชา และ 3.อาจออกมาตรการเพื่อให้ทั้งสองฝ่ายดำเนินการทั้งคู่
  • ไม่ว่าผลการพิจารณาของศาลโลกจะออกมาในแนวทางใดก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ได้สั่งการให้ พล.ท.ธวัชชัย สมุทรสาคร แม่ทัพภาคที่ 2 เตรียมความพร้อมในการดูแลตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ที่เป็นจุดพิพาทไว้แล้ว รวมทั้งติดตามสถานการณ์บริเวณชายแดนอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะพื้นที่ ต.ภูมะเขือ อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งติดกับพื้นที่ทับซ้อน 4.6 ตร.กม. ระหว่างสองประเทศบริเวณใกล้กับปราสาทพระวิหาร
  • ติดตามปัญหาที่เยอรมนีอายัดเครื่องบินโบอิ้ง 737 ของไทย ซึ่งศาลเยอรมนีจะพิจารณาว่าจะยกเลิกคำสั่งอายัดเครื่องบินลำดังกล่าวหรือไม่ หลังจากที่ บริษัท วอเตอร์บาวน์ ฟ้องร้องรัฐบาลไทยให้ชดใช้ค่าเสียหายประมาณ 30 ล้านยูโร โดยฝ่ายไทยได้มอบหมายให้อัยการสูงสุดยื่นเอกสารเพิ่มเติม รวมทั้งเอกสารแสดงกรรมสิทธิ์ความเป็นเจ้าของเครื่องบินซึ่งไม่ใช่กรรมสิทธิ์ของรัฐบาลนำไปยื่นต่อศาลเยอรมนีแล้ว
  • คณะอนุกรรมการไต่สวนของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เตรียมพิจารณาคุณสมบัติของนายสุทิน พิจารณ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับ 1 ว่ามีอำนาจในการส่งผู้สมัคร ส.ส.หรือไม่ หลังจากถูกศาลสั่งให้เป็นบุคคลล้มละลายตั้งแต่ปี 52 ซึ่งกรณีนี้หากพบว่าขาดคุณสมบัติและไม่สามารถส่งผู้สมัครได้ อาจจะมีผลให้คะแนนที่พรรคประชาธิปไตยใหม่ได้รับจากการเลือกตั้งครั้งนี้ 125,784 เสียงต้องเป็นโมฆะหรือไม่
  • เวลา 10.30 น. มูลนิธิองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตย(พีเน็ต) โดยนายสมชัย ศรีสุทธิยากร จะแถลงข่าวเกี่ยวกับการเลือกตั้ง 2554 โดยมีประเด็นหลัก 2 เรื่อง ได้แก่ ประเด็นที่ 1 ความเห็นกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ยังไม่ประกาศรับรองนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และประเด็นที่ 2 มาตรฐานการปฏิบัติหน้าที่ของ กกต.
  • ความเคลื่อนไหวด้านเศรษฐกิจวันนี้ คณะกรรมการพลังงาน หอการค้าไทย จัดให้มีพิธีลงนามในบันทึกความร่วมมือเรื่อง "โครงการประหยัดพลังงานแบบเพื่อนช่วยเพื่อน" ระหว่างหอการค้าไทย และภาคีเครือข่ายด้านการอนุรักษ์พลังงาน 15 องค์กร ที่โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ
  • สมาคมธุรกิจเช่าซื้อไทยจัดบรรยายเรื่อง "ภาวะและทิศทางเศรษฐกิจของประเทศภายใต้ปัจจัยเสี่ยงต่างๆ" โดยนายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) และเรื่อง"มองเศรษฐกิจไทยกับการก้าวไปของอุตสาหกรรมยานยนต์" โดยนายวัลลภ เตียศิริ ผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลเวิลด์
  • เวลา 10.00 น. บมจ.คิวทีซี เอนเนอร์ยี่ (QTC) จัดพิธีลงนามแต่งตั้งผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุน ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)
  • เวลา 10.00 น. ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป จัดงานแถลงข่าว "สรุปผลประกอบการไตรมาส 2/54 และกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจในครึ่งปีหลังของกลุ่มทิสโก้ ที่อาคารทิสโก้ทาวเวอร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ