(เพิ่มเติม) VIBHA เล็งปรับขึ้นค่ารักษาพยาบาลเฉลี่ย 5% ปีนี้,รายได้ H2/54 ดีกว่า H1

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 18, 2011 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.โรงพยาบาลวิภาวดี(VIBHA) เปิดเผยว่า โรงพยาบาลเตรียมปรับขึ้นค่ารักษาพยาบาลเฉลี่ย 5% ภายในปีนี้ และคาดว่ารายได้ในช่วงครึ่งปีหลังจะดีกว่าครึ่งปีแรก ซึ่งสาเหตุหนึ่งเป็นตามฤดูกาล แต่ยังคงเป้าหมายรายได้ 1.3-1.5 พันล้านบาท กำไรเติบโต 10% ในปี 54 ส่วนต้นปีหน้าจะมีการเปิดใช้อาคารใหม่ ขณะที่การควบรวมกิจการกับ บมจ.เชียงใหม่ราม(CMR)คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 1-2 เดือนข้างหน้า และบริษัทยังมองหาซื้อกิจการโรงพยาบาลอื่นๆ เพิ่มเติม แต่คาดว่าจะยังไม่มีข้อสรุปในเร็ว ๆ นี้

นพ.ชัยสิทธิ์ คุปต์วิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการ บมจ.โรงพยาบาลวิภาวดี(VIBHA) กล่าวว่า กำไรสุทธิปี 54 จะเติบโต 10% จากปี 53 ที่ทำได้ 169 ล้านบาท ขณะที่รายได้รวมคาดว่าจะเป็นไปตามเป้าที่ 1.3-1.5 พันล้านบาท

คาดการณ์ผลประกอลการดังกล่าวยังไม่ได้รวมการควบรวมกิจการกับ CMR ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างรอการพิจารณาจากทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(กลต.) โดยคาดว่าการเข้าซื้อกิจการจะแล้วเสร็จภายใน 1-2 เดือนต่อจากนี้ และถ้าทุกอย่างเป็นไปตามเป้าหมายปีนี้ก็จะมีการบันทึกรายได้จาก CMR เข้ามาประมาณ 700-1,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ บริษัทก็มีแผนจะเข้าซื้อกิจการโรงพยาบาลอื่นๆ เพิ่มเติม แต่ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปและต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมการบริษัท

"ตอนนี้ก็เป็น trend ของธุรกิจโรงพยาบาลที่จะมีการควบรวมกิจการกัน เพราะถ้าอยู่เดี่ยวๆ ก็จะมีปัญหาเรื่องต้นทุนที่สูงขึ้น รวมถึงเทคโนโลยีใหม่ๆ การควบรวมหรือเข้าซื้อกิจการก็จะช่วยลดต้นทุน และทำให้มีอำนาจต่อรองมากขึ้น ซึ่งของเราก็คงแล้วต่อบอร์ดพิจารณา"นพ.ชัยสิทธิ์ กล่าว

ทั้งนี้ ในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมาบริษัทได้มีการปรับขึ้นค่ารักษาพยาบาลไปแล้วประมาณ 3% และคาดว่าภายในสิ้นปีจะปรับขึ้นเฉลี่ยเป็น 5% ซึ่งเป็นไปตามภาวะเงินเฟ้อ โดยแนวโน้มผลประกอบการครึ่งปีหลังคาดว่าจะออกมาดีกว่าครึ่งปีแรก ซึ่งเป็นไปตามฤดูกาลที่ปกติแล้วรายได้ช่วงครึ่งปีหลังคิดเป็น 60% ของรายได้รวม

ส่วนความคืบหน้าในการก่อสร้างอาคารรักษาพยาบาลแห่งใหม่ ขณะนี้อยู่ในระหว่างการขอมาตรฐานคุณภาพ(JCI) คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบได้ในไตรมาส 1/55 โดยจะมีเตียงเพิ่มขึ้น 60 เตียง จากปัจจุบันที่ 340 เตียง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ