บลจ.ยุโรปตั้งกองทุน EFT อิงดัชนี SET50ไทยเข้าจดทะเบียนตลาดหุ้นฝรั่งเศส

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 19, 2011 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิรไท สันติประภพ รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน Lyxor บลจ. ใหญ่อันดับ 2 ในยุโรปและอันดับ 4 ของโลก ได้จัดตั้งกองทุน Lyxor ETF Thailand (ticker: THA FP) ซึ่งเป็นกองทุน ETF ที่อ้างอิงดัชนี SET50 ของตลาดหลักทรัพย์ฯ กองแรกในตลาดยุโรปและนอกเอเชีย และเข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ NYSE Euronext Paris ประเทศฝรั่งเศส เมื่อ 18 ก.ค.54

การจัดตั้ง Lyxor ETF Thailand นี้เป็นช่องทางสำคัญให้ผู้ลงทุนยุโรปซื้อขายหุ้นไทยได้สะดวกขึ้น ผู้ลงทุนจากยุโรปให้ความสนใจลงทุนในหุ้นไทยตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา โดยมีสัดส่วนการถือครองหุ้นถึง 49% ของมูลค่าหลักทรัพย์ที่ผู้ลงทุนต่างชาติถือครองทั้งหมด เชื่อว่าผู้ลงทุนยุโรปจะยังคงสนใจหุ้นไทยเนื่องจากในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมา ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ไทยปรับเพิ่มขึ้นถึง 41% ในรูปสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเติบโตสูงสุดหนึ่งในสามของภูมิภาคเอเชียตะวันออกแม้ว่าต้องเผชิญกับปัจจัยลบทั้งภายนอกและภายในประเทศ

ด้านนาย Nizam Hamid Head of ETF Strategy ของ Lyxor กล่าวว่า Lyxor ETF Thailand ที่อ้างอิงดัชนี SET50 จะช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้กับตลาด ETF ที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว ขณะเดียวกันยังช่วยตอกย้ำความเป็นผู้นำของ Lyxor ในด้านสินค้า ETF อ้างอิงหุ้นในประเทศ emerging market รายประเทศ ผลิตภัณฑ์ ETF ของ Lyxor จะให้บริการผู้ลงทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยต้นทุนต่ำ

นาย Pedro Fernandes Head of European Exchange Traded Products ของ NYSE Euronext กล่าวว่า การขยายผลิตภัณฑ์ ETF ในตลาดหลักทรัพย์ NYSE Euronext Paris ด้วยการเปิดตัว Lyxor ETF Thailand เป็นครั้งแรกในยุโรป ETF นี้จะทำให้ผู้ลงทุนในยุโรปลงทุนในประเทศไทยซึ่งมีเศรษฐกิจที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง และสามารถบริหารการลงทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ Lyxor เป็น บลจ. ใหญ่อันดับ 2 ในยุโรปและอันดับ 4 ของโลก บริหารกองทุน ETF กว่า 220 กอง และสินทรัพย์ภายใต้การบริหาร (AuM) ถึง 37,000 ล้านยูโร (1.57 ล้านล้านบาท) ในจำนวนนี้ 8,000 ล้านยูโร (340,000 ล้านบาท) เป็น ETF ที่อ้างอิงหุ้นในกลุ่มประเทศ emerging market ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนถึง 1 ใน 4 ที่ซื้อขายในยุโรปทั้งหมด

ตลท.ผลักดันให้มีการออก ETF ในต่างประเทศที่อ้างอิงหุ้นไทย เพื่อเป็นช่องทางสำคัญสำหรับผู้ลงทุนบุคคลและผู้ลงทุนสถาบันต่างชาติให้เข้าถึงหุ้นไทยได้สะดวกและทันต่อการเปลี่ยนแปลงของภาวะตลาด รวมทั้งเพิ่มสภาพคล่องแก่หุ้นอ้างอิง ปัจจุบัน มี ETF ที่ลงทุนเฉพาะเจาะจงในหุ้นไทย 4 กองทั่วโลก ในจำนวนนี้มี 2 กองที่อ้างอิงดัชนี SET50 และเริ่มซื้อขายในปีนี้คือ NEXT FUNDS Thai Stock SET50 ของ บลจ.โนมูระ ในตลาดหลักทรัพย์โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น (12 พ.ค. 2554) และ Lyxor ETF Thailand ที่เริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ NYSE Euronext Paris ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ