(เพิ่มเติม) "บรรยงค์"ยันไม่ร้องทุกข์กล่าวโทษDTAC แต่จะส่งข้อมูลให้ตร.สอบสวนเชิงลึก

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 19, 2011 17:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบรรยงค์ ลิ้มประยูรวงศ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ระบุว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้าจะไม่ร้องทุกข์กล่าวโทษผู้ถือหุ้นของ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น(DTAC)ต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจกรณีเข้าข่ายการเป็นนอมินีตามที่นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ ได้มอบหมายไว้ แต่ทั้งนี้กรมฯ จะส่งข้อมูลที่ได้จากคณะทำงานตรวจสอบของกรมฯ ให้แก่เจ้าหน้าที่ตำรวจไปสอบสวนในเชิงลึกเพิ่มเติม

อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ยืนยันว่า นายอลงกรณ์ ไม่มีหน้าที่สั่งการตามกฎหมาย และมีอำนาจหน้าที่ในการแทรกแซงการทำงานของข้าราชการ

สำหรับเหตุผลที่กรมฯ ยืนยันส่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนสอบสวนต่อไป เพราะเห็นว่า พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวพ.ศ.2542 กำหนดอำนาจหน้าที่ไว้ชัดเจนว่าพนักงานเจ้าหน้าที่ มีอำนาจหน้าที่และใช้ดุลพินิจสอบข้อเท็จจริงได้อิสระ และไม่ให้อำนาจรัฐมนตรีสั่งการวินิจฉัยให้แตกต่างจากที่คณะทำงานฯ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ตามกฎหมายสรุปออกมา

นอกจากนี้ การที่นายสัญญา สถิรบุตร ที่ปรึกษา รมช.พาณิชย์ ได้เข้ามาตรวจสอบรายงานผลการตรวจสอบของคณะทำงานฯ ตามคำสั่งของนายอลงกรณ์นั้น ตามกฎหมายถือว่านายสัญญา ไม่ได้เป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ จึงไม่มีอำนาจใดๆ มาตรวจสอบ ดังนั้นรายงานผลการตรวจสอบของนายสัญญา ก็ไม่อาจรับฟังได้ หรือแม้จะรับฟังได้ก็ไม่เห็นด้วย เพราะการดำเนินคดีกล่าวโทษนิติบุคคลหรือบุคคลที่มีโทษทางอาญาร้ายแรง ควรจะมีหลักฐานชัดเจน

"การตัดสินใจดังกล่าว เป็นความจำเป็นที่จะต้องรักษาองค์กรให้มีความสง่างาม ต้องเลือกรักษาความถูกต้อง ความเป็นธรรม รักษาเกียรติยศศักดิ์ศรีมากกว่าการคิดถึงแต่ตำแหน่งอธิบดี และปฏิบัติตามคำสั่งเพื่อเอาใจนักการเมือง และพร้อมที่จะรับผิดชอบกับการกระทำในครั้งนี้ โดยได้รายงานผลการดำเนินการให้นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ทราบแล้ว และคิดว่านายยรรยง คงรายงานให้นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ และนายอลงกรณ์ รับทราบแล้วเช่นเดียวกัน" นายบรรยงค์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ