(เพิ่มเติม) KBANK เผยปีนี้สินเชื่อมีสิทธิโตเป็น 2 หลัก เกินเป้าที่ตั้งไว้ 7-9%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 20, 2011 12:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฤษฎา ล่ำซำ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย(KBANK)เปิดเผยว่า สินเชื่อของธนาคารในปีนี้น่าจะเติบโตเป็นตัวเลข 2 หลัก สูงกว่าตั้งเป้าหมายไว้ที่ 7-9% เนื่องจากสินเชื่อในครึ่งปีแรกเติบโตได้ดีทุกกลุ่มทั้งภาคธุรกิจ รายย่อย และ เอสเอ็มอี ขณะที่ครึ่งปีหลังน่าจะเติบโตได้มากกว่าครึ่งปีแรกที่เติบโตไปแล้ว 7-8% และธนาคารจะมุ่งเน้นรายได้ค่าธรรมเนียมที่คาดว่าจะเติบโต 21% ในปีนี้

แม้ว่านโยบายรัฐบาลใหม่ยังจะออกมาใช้ไม่ทันภายในปีนี้ แต่น่าจะทำให้ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเพิ่มมากขึ้น ซึ่งขณะนี้ภาคธุรกิจจับตาการกำหนดนโยบายของรัฐบาลชุดใหม่อยู่ว่าจะออกมาอย่างไร ส่วนปัจจัยภายนอก เศรษฐกิจสหรัฐและยุโรปยังไม่ค่อยดี อาจจะกระทบต่อการส่งออกของไทย ซึ่งยังไม่ชัดเจนว่าจะกระทบมากน้อยแค่ไหน แต่โดยรวมแล้วเห็นโอกาสการเติบโตของเศรษฐกิจมากกว่า

สำหรับทิศทางอัตราดอกเบี้ยนโยบายยังเป็นขาขึ้น เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อเร่งตัวขึ้น โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทยมองว่าอัตราเงินเฟ้อช่วงปลายปีนี้จะอยู่ที่ 4% จึงเชื่อว่าการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)ครั้งต่อไปจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีกแน่นอน ถึงแม้ดอกเบี้ยจะปรับขึ้น แต่ก็ไม่ใช่ปัจจัยทั้งหมดที่กระทบภาคธุรกิจ เพราะยังมีปัจจัยอื่น ๆ ด้วย

ทั้งนี้ ธนาคารพร้อมให้คำปรึกษาทั้งในส่วนของผู้ประกอบการรายย่อยและบริษัทขนาดใหญ่ที่มีปัญหา แต่เท่าที่ผ่านมายังไม่เห็นอาการย่ำแย่ โดยสะท้อนจากคุณภาพสินเชื่อ สัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL)ของธนาคารในไตรมาส 2/54 ลดลงเหลือ 2.57% จาก 2.73% ในไตรมาส 1/54 และแนวน้มเครื่องชี้ไม่ได้บ่งบอกว่าจะเกิด NPL ใหม่ เพราะผู้ประกอบการมอง positive sentiment

ส่วนการแข่งขันเงินฝากครึ่งปีหลังยังน่าจะรุนแรงอยู่ แต่ขึ้นกับโครงสร้างเงินฝากแต่ละธนาคาร และนโยบายการปล่อยสินเชื่อ โดยอัตราดอกเบี้ยและการแข่งขันในขณะนี้เป็นไปตามกลไกของตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ