BAY กำไร Q2/54 โตทุบสถิติ 40% เปิดแคมเปญ“Make Life Simple"

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 20, 2011 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า กรุงศรีกรุ๊ปรายงานผลสำเร็จของการดำเนินงานไตรมาส 2/54 เติบโตแข็งแกร่งต่อเนื่องท่ามกลางภาวะความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจและการแข่งขันอย่างเข้มข้นในภาคธุรกิจการธนาคาร จากการดำเนินกลยุทธ์ “One Krungsri" โดยมีกำไรสุทธิ 3 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 40% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีที่ผ่านมา ส่วนงวดครึ่งปีแรกของปี 54 กำไรสุทธิ 5.8 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 38%

พร้อมสร้างความเติบโตอย่างแข็งแกร่งต่อเนื่อง ด้วยการเปิดตัวแคมเปญ “Make Life Simple เรื่องเงิน เรื่องง่าย" ปรับภาพลักษณ์และตำแหน่งทางการตลาดโดยมีเป้าหมายในการเป็นธนาคารอันดับหนึ่งที่ลูกค้าเลือกใช้

นายมาร์ค อาร์โนลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ กรุงศรีกรุ๊ป กล่าวว่า ผลดำเนินงานไตรมาส 2/54 และครึ่งปีแรกของปี 54 นี้ประสบความสำเร็จสามารถทำสถิติใหม่การเติบโตสูงถึง 40% นอกจากนี้ คุณภาพสินทรัพย์ปรับตัวดีขึ้นโดยยอดสินเชื่อด้อยคุณภาพลดลงมาอยู่ 35.9 พันล้านบาท หรือลดลงจาก 5.5% มาอยู่ที่ 4.7% ของยอดสินเชื่อรวม ขณะเดียวกันสัดส่วนเงินสำรองต่อสินเชื่อด้อยคุณภาพปรับตัวสูงขึ้นจากระดับ 89% สู่ระดับ 93%

“กำไรจากการดำเนินงานยังคงขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อเปรียบเทียบทั้งในรายไตรมาสและงวดครึ่งปี การขยายตัวอย่างแข็งแกร่งของเงินให้สินเชื่อรายย่อยทำให้เรายังคงสามารถรักษาส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยสุทธิไว้ได้ดีในภาวะการแข่งขันสูงในตลาด สำหรับการคาดการณ์ธุรกิจช่วงครึ่งปีหลังและตลอดปี 54 เรามั่นใจว่าจะสามารถบรรลุความสำเร็จในการสร้างความเติบโตในทุกธุรกิจของกรุงศรี" นายอาร์โนลด์ กล่าว

สำหรับกำไรสุทธิไตรมาส 2/54 จำนวน 3 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 40% เมื่อเทียบกับไตรมาส 2/53 และเพิ่มขึ้น 6% จากไตรมาส 1/54 ส่วนกำไรสุทธิในครึ่งปีแรกของปี 54 มีจำนวน 5.8 พันล้านบาท เพิ่มจาก 4.2 พันล้านบาทในงวดเดียวกันของปีที่ผ่านมา ขณะที่กำไรจากการดำเนินงานไตรมาส 2/54 อยู่ที่ 7.3 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 17% เมื่อเทียบกับไตรมาส 2/53 และเพิ่มขึ้น 10% จากไตรมาส 1/54

สินเชื่อที่มีคุณภาพเพิ่มขึ้น 65.9 พันล้านบาท หรือ 12% เมื่อเทียบกับ ณ สิ้นไตรมาส 2/53 และเพิ่มขึ้น 24 พันล้านบาท หรือ 4% จากยอด ณ สิ้นไตรมาส 4/53 การเติบโตของแหล่งเงินขยายตัวเพิ่มขึ้น 85 พันล้านบาท หรือ 13% เมื่อเทียบกับ ณ สิ้นไตรมาส 2/53 และเพิ่มขึ้น 45 พันล้านบาท หรือ 7% เมื่อเทียบกับ ณ สิ้นไตรมาส 4/53

สินเชื่อด้อยคุณภาพ (NPLs)ลดลงมาอยู่ที่ระดับ 35.9 พันล้านบาท จาก 38.1 พันล้านบาท ณ สิ้นไตรมาส 4/53 สัดส่วนเงินสำรองต่อสินเชื่อด้อยคุณภาพสูงขึ้นที่ระดับ 93% จาก 89% ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยสุทธิแข็งแกร่งที่ระดับ 4.5% ในครึ่งปีแรกของปี 54

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผลการดำเนินงานของกรุงศรีกรุ๊ปปรับตัวดีขึ้น ได้แก่ รายได้ดอกเบี้ยสุทธิที่เพิ่มสูงขึ้นจากการเติบโตอย่างแข็งแกร่งของสินทรัพย์ รายได้จากค่าธรรมเนียม ค่าบริการ และการตั้งสำรองที่ลดลงอันเนื่องจากคุณภาพของสินทรัพย์ที่ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ขณะเดียวกันกรุงศรียังคงเดินหน้าสู่การเป็นสถาบันทางการเงินชั้นนำของประเทศที่มีวิสัยทัศน์ระดับโลก ล่าสุดเปิดตัวแคมเปญ “Make Life Simple เรื่องเงิน เรื่องง่าย" แผนปรับภาพลักษณ์และตำแหน่งทางการตลาด สร้างความเป็นสถาบันการเงินอันดับหนึ่งที่ส่งมอบบริการทางการเงินที่ง่าย สะดวกสบายแก่ลูกค้าทุกกลุ่ม

ทั้งนี้ การดำเนินงานตามแผนปรับภาพลักษณ์และตำแหน่งทางการตลาด “Make Life Simple เรื่องเงิน เรื่องง่าย" ดังกล่าว กรุงศรีได้เน้นย้ำกระบวนการทำงานการมีส่วนร่วมของชาวกรุงศรี — สร้างจิตสำนึกให้ชาวกรุงศรีทุกคนมุ่งมั่นทำงานโดยมีเป้าหมายในการส่งมอบบริการทางการเงินที่ง่ายและสะดวกสบายงช่วยลดความซับซ้อนและลดทอนเวลาในการทำธุรกรรมและทำให้ชีวิตลูกค้าง่ายขึ้น

พร้อมทั้งปรับผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงิน — ลูกค้าสามารถเข้าถึงสินค้าและบริการทางการเงินของธนาคารได้โดยสะดวกและง่าย การสร้างเสริมจุดให้บริการ — การลงทุนด้านเทคโนโลยี เครื่องมือและอุปกรณ์ที่ทันสมัย ตลอดจนรูปลักษณ์สาขาธนาคารและศูนย์บริการทางธุรกิจ การสื่อสาร — ภาพลักษณ์หนึ่งเดียวสำหรับธนาคารและบริษัทในเครือกรุงศรี ที่มีเอกลักษณ์และความโดดเด่นมากยิ่งขึ้น

ณ วันที่ 30 มิ.ย.54 กรุงศรีกรุ๊ปมีสินทรัพย์รวม 915 พันล้านบาท มีสินเชื่อรวม 671 พันล้านบาทและเงินฝาก 552 พันล้านบาท ธนาคารมีฐานเงินทุนที่แข็งแกร่งโดยมีอัตราส่วนเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง (BIS Ratio) ที่ระดับ 16.85% เป็นเงินกองทุนขั้นที่ 1 (Tier 1) 12.16%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ