(เพิ่มเติม) ปลัดไอซีที เผยแนวโน้มให้ THCOM ลากดาวเทียมอื่นมารักษาสิทธิวงโคจร 120

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 20, 2011 19:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจีราวรรณ บุญเพิ่ม ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า กระทรวงมีแนวโน้มจะให้ บมจ.ไทยคม (THCOM) เช่าและลากดาวเทียมอื่นมารักษาสิทธิวงโคจรดาวเทียมที่ตำแหน่ง 120 องศาตะวันออก ซึ่งจะสิ้นสุดการจองสิทธิในเดือน ม.ค 55

ทั้งนี้ เมื่อต้นก.ค.ที่ผ่านมา THCOM ได้ส่งหนังสือแสดงเจตจำนงที่จะหาดาวเทียมสำรองอื่นมารักษาสิทธิวงโคจรดังกล่าวโดยจะไม่แสดงสิทธิว่าไทยคมจะเป็นผู้ประกอบการ และ เป็นการดำเนินการตามสัญญาสัมปทาน

ปลัดกระทรวงไอซีที กล่าวว่า จะเร่งการดำเนินการเพื่อรายงานแนวทางการรักษาสิทธิวงโคจรดังกล่าวเสนอให้รมว.ไอซีที ให้เร็วที่สุดคาดว่าจะเป็นปลาย ก.ค.หรือต้น ส.ค. จากนั้นจะเสนอครม. ต่อไป

"เรื่องนี้จะต้องสรุปเสนอให้รัฐมนตรี เพราะไทยคมมีสัญญากับกระทรวงโดยอำนาจของรัฐมนตรี แต่เท่าที่ดูยังไม่กล้าฟันธงว่าจะรายงานให้ครม. แต่จะเพื่อเห็นชอบหรือเพื่อรับทราบ ต้องดูตามระเบียบหลักเกณฑ์ ที่ผ่านมาที่เคยทำไว้แล้วเมื่อปี 46"ปลัดกระทรวงไอซีทีกล่าว

วันนี้ กระทรวงไอซีทีได้หารือกับรักษาการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) เกี่ยวกับแนวทางการรักษาสิทธิวงโคจรของไทย โดย กสทช.สนับสนุนให้กระทรวงไอซีที ดำเนินการตามที่เห็นสมควร หลังจากที่ บมจ.กสท โทรคมนาคมได้มีข้อเสนอว่าหากให้หน่วยงานรัฐหรือ กสท. ยิงดาวเทียมจะไม่คุ้มค่าต่อการลงทุน เพราะตำแหน่งวงโคจรนี้ มีดาวเทียมข้างเคียงคือ ดาวเทียมไอพีสตาร์ (ตำแหน่ง 119.5 องศา) และดาวเทียมของเอเซียแซทจากจีน

ดังนั้น หากจะยิ่งดาวเทียมขึ้นไปคงจะไม่คุ้มค่า เพราะจะมีคลื่นความถี่รบกวนกัน ทำให้ใช้ประโยชน์ได้ไม่มาก ประจวบเหมาะกับทางไทยคมยินดีจะจัดหาดาวเทียมเพื่อมารักษาตำแหน่งดาวเทียมดังกล่าว ขณะที่ไทยเองก็ต้องการเก็บตำแหน่งวงโคจรนี้ไว้เพื่อจะเป็นประโยชน์ในระยะยาว

สำหรับขั้นตอนการดำเนินการใช้ประโยชน์จากดาวเทียมตำแหน่ง 120 องศานี้จะยืดออกไปอีก 2 ปี ซึ่งคาดว่าเมื่อถึงเวลานั้น กสทช.น่าจะออกกฎระเบียบเกี่ยวกับการใช้คลื่นความถี่ดาวเทียมแล้ว กระทรวงไอซีทีก็จะส่งเรื่องนี้ให้กับ กสทช.พิจารณาต่อไป

ส่วนตำแหน่งวงโคจร 50.5 องศาตะวันออก เมื่อดูในรายละเอียดแล้วพบว่ายังมีเวลาพิจารณา เพราะตำแหน่งนี้จะหมดสิทธิในเดือนพ.ย. 55 โดยวันนี้มีสองทางเลือกว่า จะขอให้ ไทยคมไปรักษาสิทธิวงโคจรเหมือนเช่นการรักษาสิทธิวงโคจร 120 องศา หรือจะรอไปก่อน โดยจะมีการหารือกับหน่วยงานภายในเพื่อความรอบคอบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ