(เพิ่มเติม) THAI เผย Q2/54 cabin factor ราว 70%สูงกว่า Q2/53 แม้มีภัยพิบัติญี่ปุ่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 21, 2011 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปานฑิต ชนะภัย รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายการพาณิชย์ บมจ.การบินไทย(THAI) เปิดเผยว่า อัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสารในช่วงไตรมาส 2/54 อยู่ที่ระดับเฉลี่ยกว่า 70% สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน แม้ว่าจะได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติที่เกิดขึ้นกับญี่ปุ่น

"ปีนี้แม้ว่าจะมีสึนามิทำให้การบินไทยได้รับผลกระทบ แต่ก็ยังดีกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน เพราะปีที่แล้วมีกีฬาสีช่วงเดือนเม.ย.-พ.ค.-มิ.ย.ทำให้มีผลกระทบมากกว่าปีนี้"นายปานฑิต กล่าว

แนวโน้มของไตรมาส 3/54 ก็น่าจะปรับตัวดีต่อเนื่องเช่นกัน หลังจากเห็นตัวเลขของเดือน ก.ค.ออกมาดีพอสมควร ประกอบกับเริ่มเข้าสู่ไฮซีซั่นของธุรกิจการบิน ขณะที่บริษัทได้เพิ่มเที่ยวบินและเพิ่มเส้นทางบินอย่างต่อเนื่อง เช่น กรุงเทพ-โอซาก้า และ กรุงเทพ-ปักกิ่ง อีก 3 เที่ยวบิน/สัปดาห์ และยังมีแผนในเดือน พ.ย.54 จะเปิดเส้นทางบินใหม่ บรัสเซล-กรุงเทพ 3 เที่ยวบิน/สัปดาห์ ซึ่งเป็นเส้นทางที่เดิมเคยให้บริการแต่ได้ยกเลิกไป

นายปานฑิต กล่าวว่า บริษัทยังไม่มีแผนปรับขึ้นค่าธรรมเนียมน้ำมัน เนื่องจากราคาน้ำมันยังทรงตัว และมีความผันผวนน้อยกว่าช่วงที่ผ่านมา และเป็นเรื่องยากที่จะประเมินทิศทางราคาน้ำมันในช่วงครึ่งปีหลัง แต่ถือว่าแผนการรับมือของบริษัทในช่วงครึ่งปีแรกเป็นเรื่องที่น่าพอใจ แม้ว่าจะประสบปัญหาเรื่องราคาน้ำมันและสึนามิในญี่ปุ่น เราก็สามารถบริหารงานได้เป็นอย่างดี

สำหรับแผนการจัดตั้งสายการบินไทยวิงส์อยู่ระวห่างการพิจารณาของคณะกรรมการบริษัทว่าจะเช่าซื้อและหรือจัดซื้อเครื่องบิน จากทั้งหมด 38 ลำ แต่คาดว่าส่วนใหญ่น่าจะเป็นการเช่าซื้อมากกว่า

อนึ่ง วันนี้ THAI ได้เซ็นสัญญาความร่วมมือกับอะมาดิอุสเพื่อให้บริการด้านระบบปฏิบัติการและเทคโนโลยีเพิ่มขึ้น เชื่อว่าจะทำให้บริษัทลดต้นทุนด้านการบริการด้านการสำรองที่นั่ง และระบบจัดการที่นั่งผู้โดยสาร ซึ่งจะทำให้ความเชื่อมโยงระหว่างสายการบินดีขึ้น เนื่องจากสายการบินพันธมิตรในกลุ่มสตาร์อัลไลแอนซ์ 27 แห่งได้ใช้ระบบนี้ถึง 17 แห่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ