BBL ยังไม่มีแผนปรับเป้าสินเชื่อปีนี้ที่ 6-8% แม้ครึ่งปีแรกโต 8.5%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 21, 2011 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ (BBL) เปิดเผยว่า ธนาคารยังไม่มีการทบทวนเป้าหมายการเติบโตของสินเชื่อของปีนี้ที่ตั้งไว้ที่ 6-8% แม้ว่าช่วงครึ่งปีแรกสินเชื่อเติบโตแล้ว 8.5% และครั้งปีหลังคาดว่าสินเชื่อจะเติบโตได้ต่อเนื่อง แต่ไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าจะเติบโตได้มากกว่าครึ่งปีแรกหรือไม่ อีกทั้งครึ่งปีแรกมีรายการปล่อยสินเชื่อดีลพิเศษเกิดขึ้น อย่างไรก็ตามมองว่าสินเชื่อทั้งปีคงเติบโตได้ไม่ถึง 10%

"ระบบแบงก์มองว่าน่าจะดี เพราะเศรษฐกิจเติบโตดี ก็น่าจะส่งเสริมให้ระบบแบงก์ทั้งหมดเติบโตได้ดี ในส่วนของแบงก์คงไม่มีการปรับแผนอะไร...หลังเลือกตั้ง ลูกค้าก็น่าจะเดินหน้าตามแผนการลงทุนหลังจากที่ได้มีการพิจารณามานานพอสมควรแล้ว...สินเชื่อในระบบที่มีการเติบโตได้มาก ไม่ได้เกิดจากการเก็งกำไร หรือจะเกิดภาวะฟองสบู่"นายชาติศิริ กล่าว

นอกจากนี้ ธนาคารยังให้ความสำคัญในการระดมเงินฝากเช่นกัน ซึ่งมองการแข่งขันยังมีอยู่สูง โดยเฉพาะที่มีธนาคารของรัฐเข้ามาแข่งขันชิงเงินฝากด้วย แต่ไม่ได้มีความกังวล เพราะการแข่งขันมีแต่เนื่องเป็นระยะๆ ตามช่วงจังหวะ ซึ่งแนวทางการระดมเงินฝากของธนาคารจะพิจารณาที่ต้องมี stable source ขณะเดียวกันการที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีการปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินฝากเป็นระยะ เพื่อให้ภาคเอกชนได้มีเวลาปรับตัว ซึ่งเห็นด้วยกับการที่ ธปท.ต้องขึ้นดอกเบี้ยเพื่อควบคุมเงินเฟ้อไม่ให้สูงเกินไปเพราะจะเป็นปัญหาที่แก้ไขได้ยากกว่า

นายชาติศิริ กล่าวอีกว่า มองเศรษฐกิจไทยยังเติบโตได้ดี แต่มีปัจจัยภายนอกที่ต้องติดตามจากเศรษฐกิจโลกที่เศรษฐกิจสหรัฐ ยุโรปยังมีความผันผวนที่จะเกิดขึ้นได้ แต่อีกด้านเศรษฐกิจเอเซียยังเติบโตได้ดีพอสมควร ดังนั้นถือเป็นปัจจัยที่ต้องติดตามอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ