ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: เยนแข็ง,วิตกหนี้สหรัฐ ฉุดนิกเกอิปิดลบ 82.10 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 25, 2011 13:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดปรับตัวลงปานกลางในวันนี้ (25 ก.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายหุ้นที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมส่งออกหลังจากเงินเยนแข็งค่าขึ้น นอกจากนี้ บรรยากาศการซื้อขายยังถูกกดดันจากการเจรจาต่อรองเรื่องการปรับเพิ่มเพดานหนี้ของสหรัฐที่ยังไม่มีความคืบหน้าในขณะนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดร่วง 82.10 จุด หรือ 0.81% แตะที่ 10,050.01 จุด

ราคาหุ้นดิ่งลงเกือบทุกกลุ่ม โดยหุ้นกลุ่มหลักทรัพย์ร่วงลงหนักสุด ตามด้วยห้นกลุ่มธนาคาร และกลุ่มเครื่องจักรสำหรับอุตสาหกรรมชั่งตวงวัด ส่วนหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ และกลุ่มขนส่งทางบก ปรับตัวขึ้น

โบรกเกอร์กล่าวว่า หลังจากที่ดีดตัวขึ้นในช่วง 3 วันทำการที่ผ่านมาแล้ว ดัชนีนิกเกอิก็เริ่มปรับฐานลงในวันนี้ เนื่องจากยังไม่มีความคืบหน้าในการเจรจาปรับเพิ่มเพดานหนี้ของรัฐบาลสหรัฐ และหลังจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือนที่ 78.12 เยน

การแข็งค่าของเงินเยนที่ทำให้เกิดความกังวลว่าอาจจะส่งผลกระทบต่อกำไรในต่างประเทศของบริษัทส่งออกญี่ปุ่นเมื่อมีการส่งรายได้กลับเข้ามาในประเทศ ซึ่งความกังวลในเรื่องดังกล่าวทำให้เกิดแรงเทขายในหุ้นทุกกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมส่งออก

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนไม่ได้เข้ามาเทขายหุ้นมากนัก เนื่องจากมีความเป็นไปได้ว่าธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) อาจจะเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราเพื่อสกัดการแข็งค่าของเงินเยน แต่ถึงกระนั้นก็ตาม ภาวะการซื้อขายยังคงซบเซาก่อนที่บริษัทญี่ปุ่นจะเริ่มเปิดเผยผลประกอบการในสัปดาห์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ