BANPUร่วมกับ Centennial ศึกษา-ทบทวนมาตรการชดเชยรับมือภาษีคาร์บอนออสซี่

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 25, 2011 16:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชนินท์ ว่องกุศลกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บ้านปู (BANPU) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ขณะนี้ทางทีมงาน BANPU และ Centennial Coal อยู่ระหว่างการศึกษาและทบทวนมาตรการต่างๆของรัฐบาลออสเตรเลียที่จะออกมาช่วยชดเชยให้แก่ธุรกิจถ่านหินที่ได้รับผลกระทบจากแผนจัดเก็บภาษีคาร์บอนของรัฐบาลออสเตรเลีย ซึ่งจะบังคับใช้วันที่ 1 ก.ค.55 กับธุรกิจในประเทศที่มีการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนออกมาสู่ชั้นบรรยากาศ
ทั้งนี้ แผนการจัดเก็บภาษีคาร์บอนของรัฐบาลออสเตรเลียอาจจะส่งผลกระทบต่อต้นทุนการผลิตของอุตสาหกรรมต่างๆในภาพรวม ซึ่งรวมถึงธุรกิจถ่านหินด้วย แต่เพื่อบรรเทาผลกระทบจากมาตรการดังกล่าวทางรัฐบาลออสเตรเลียเองก็ได้แตรียมที่จะให้การชดเชยแก่ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบ รวมทั้งจะให้เงินช่วยเหลือสำหรับลงทุนทางด้านเทคโนโลยีเพื่อช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน
"เรากำลังศึกษาและทบทวนมาตรการต่าง ๆ ของรัฐบาลออสเตรเลียว่าจะสามารถนำมาใช้ประโยชน์เพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นกับเหมืองขนาดเล็กบางเหมืองของ Centennial ได้อย่างไร รวมถึงเราจะใส่เงินลงทุนเพื่อลดคาร์บอนได้อย่างไร เพื่อช่วยลดการจ่ายภาษีคาร์บอนดังกล่าว"นายชนินท์ กล่าว

นอกจากนั้น ทางบริษัท Centennial ได้วางมาตรการและขั้นตอนต่างๆ ในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในกิจกรรมการผลิตของเหมืองต่างๆ เช่น การลดการใช้น้ำมันดีเซล เป็นต้น ซึ่งเชื่อว่ามาตรการเหล่านี้จะสามารถลดผลกระทบที่เกิดขึ้นเมื่อภาษีคาร์บอนบังคับใช้ได้

ส่วนผลกระทบต่อธุรกิจถ่านหินของ BANPU ในออสเตรเลียนั้น นายชนินท์ กล่าวว่า จากการประเมินในเบื้องต้นคาดว่า Centennial ไม่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากมาตรการดังกล่าว เนื่องจากเหมืองถ่านหินส่วนใหญ่มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนในปริมาณน้อยมาก แต่อาจจะมีเหมืองขนาดเล็กประมาณ 2 แห่งทางตอนเหนือของรัฐนิวเซาท์เวลส์ที่มีการปล่อยคาร์บอนออกมามากกว่าเหมืองอื่นๆ ของบริษัท

อย่างไรก็ตาม เมื่อนำมารวมกันแล้วปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนทั้งหมดของเหมืองทั้ง 10 แห่งของ Centanial จะค่อนข้างต่ำ ดังนั้น เมื่อรวมกับเหมืองถ่านหินของบ้านปูฯ ทั้งในจีน และอินโดนีเซีย ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากภาษีคาร์บอนของรัฐบาลออสเตรเลียก็จะลดน้อยลงไปอีก

นายชนินท์ ยังมองว่า การจัดเก็บภาษีคาร์บอนของทางการออสเตรเลียไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อความต้องใช้ถ่านหินมากนัก เนื่องจากพลังงานถ่านหินยังเป็นพลังงานที่มีราคาต่ำเมื่อเทียบกับพลังงานชนิดอื่น และมีปริมาณสำรองที่มั่นคง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ