บล.ไทยพาณิชย์ คาดหุ้นไทย Q3/54 ดิ่งจุดต่ำสุด แนะทยอยสะสมรอดีด Q4/54

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 26, 2011 12:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกียรติศักดิ์ เจนวิภากุล กรรมการผู้จัดการสายงานวิจัย บล.ไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยในช่วงไตรมาส 3/54 ยังคงเผชิญปัจจัยลบหลายด้าน ทั้งภาวะเศรษฐกิจโลกทีชะลอตัว การสิ้นสุดของมาตรการ QE2 ของสหรัฐและปัญหาหนี้สินในยุโรป รวมทั้งการปรับเพิ่มเพดานหนี้ของสหรัฐ อาจเป็นแรงกดดันให้ตลาดหุ้นในช่วงนี้มีแรงขายทำกำไรระยะสั้นออกมา และยังเชื่อว่าตลาดหุ้นไทยจะทำต่ำสุดในไตรมาส 3/54 ที่ระดับ 1,000-1,030 จุด

อย่างไรก็ตาม มองว่าปัญหาต่างๆ จะเริ่มคลี่คลายในช่วงปลายไตรมาส 3/54 โดยสหรัฐน่าจะผ่านเรื่องการปรับเพิ่มเพดานหนี้ไปได้ ขณะที่วิกฤตหนี้ในยุโรปคงอยู่ในวงจำกัด

นอกจากนี้ แรงกดดันเรื่องเงินเฟ้อในภูมิภาคเอเชีย รวมถึงไทย น่าจะปรับตัวลดลง ตามราคาสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวลดลง โดยเฉพาะราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลงจากไตรมาส 1 และไตรมาส 2 ที่ผ่านมา ขณะที่ปัจจัยการเมืองในประเทศก็มีเสถียรภาพมากขึ้น ซึ่งจะเป็นแรงหนนุให้ดัชนีปรับตัวสูงขึ้นในระดับสูงสุดได้ในช่วงไตรมาส 4/54

รวมทั้งเม็ดเงินจากนักลงทุนต่างชาติกลับเข้ามาอย่างชัดเจนหลังจากที่เห็นนโยบายรัฐบาลใหม่ และผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนยังเติบโตดี อัตราการเติบโตเศรษฐกิจ(จีดีพี)ของไทยในปึนี้จะอยู่ที่ 4-5% ขณะที่ผลประกอบการของบรษิทจดทะเบียนเติบโต 33%จากปีก่อน ส่วนอัตราเงินเฟ้อปีนี้คาดว่าอยู่ที่ 3.5-4.0%

ด้านนายสุกิจ อุดมศิริกุล ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนลูกค้าบุคคล สายงานวิจัย บล.ไทยพาณิชย์ เปิดเผยถึงกลยุทธ์การลงทุนในช่วงไตรมาส 3/54 แนะนำให้นักลงทุนทยอยซื้อสะสมหุ้นที่แนวโน้มผลประกอบการไม่รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลก โดยแนะนำกลุ่มค้าปลีก กลุ่มแบงก์ และ รับเหมาก่อสร้างซึ่งแม้ช่วงนี้ราคายังไม่เคลื่อนไหว แต่เชื่อว่าหลังจากรัฐบาลชุดใหม่เข้ามาทำงานแล้ว การลงทุนด้านต่างๆจะมีเข้ามาอย่างต่อเนื่อง และกลุ่มไอซีที รัฐบาลใหม่น่าจะสางโครงการต่างๆ เช่น 3G น่าจะเดินหน้าต่อ แต่ไม่แนะให้ลงทุนหุ้นที่เกี่ยวข้องกับดีมานด์โลก และราคาน้ำมัน ซึ่งค่อนข้างมีความผันผวน

ทั้งนี้ แนะ"ซื้อสะสม"หุ้นเมื่อดัชนีปรับตัวลงบริเวณ 1,000-1,030 จุด มีค่า PER 11.7 เท่า

TOP PICKS ได้แก่ ADVANC ราคาเป้าหมาย 122 บาท BIGC ที่ราคาเป้าหมาย 115 บาท KBANK ราคาเป้าหมาย 168 บาท PTTAR ราคาเป้าหมาย 52 บาท SCC ราคาเป้าหมาย 450 บาท STEC ราคาเป้าหมาย 17 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ