BTS คาดปริมาณผู้โดยสารปีนี้โต 18-19% หลังเปิดเดินรถสายอ่อนนุช-แบริ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 26, 2011 17:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.บีทีเอสกรุ๊ป โฮลดิ้ง(BTS) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าจำนวนผู้โดยสารปี 54 จะสูงขึ้น 18-19% จากปีก่อนที่มีจำนวนผู้สารโดยสาร 4.8-4.9 แสนคน/วัน โดยคาดว่าจำนวนผู้โดยสารจะเพิ่มเป็นมากกว่า 6 แสนคน/วัน หลังจากที่บริษัทเปิดให้บริการสายอ่อนนุช-แบริ่ง ในวันที่ 12 ส.ค.นี้ ซึ่งจะทำให้บริษัทมีรายได้เพิ่มเข้ามา 1 ล้านบาท/วัน

ทั้งนี้ เมื่อ 8 ก.ค.54 จำนวนผู้โดยสารมี 5.9 แสนคน/วัน ถือว่าทำลายสถิติสูงสุดจากปีก่อนเคยสูงมาที่ 5 แสนคน/วัน และรายได้ต่อวันในปัจจุบันก็ปรับตัวสูงขึ้นเป็น 14 ล้านบาท/วัน

บริษัทฯได้มีการสั่งเพิ่มขบวนรถไฟอีก 5 ขบวน คาดว่าจะใช้เงินลงทุนมากกว่า 1 พันล้านบาท เพื่อรองรับปริมาณผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น เพราะต่อไปจะมีการรวมบัตรโดยสารในส่วนของ BTS, BMCL และเรือด่วนเจ้าพระยา รวมเป็นบัตรสมาร์ทการ์ด ใช้เพียงใบเดียวสามารถใช้บริการได้ทั้งหมด

ประธานกรรมการบริหาร BTS กล่าวถึงนโยบายของรัฐบาลใหม่ที่หาเสียงไว้ว่าจะให้บริการรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายว่า ทางบริษัทฯพร้อมตอบรับนโยบายดังกล่าว แต่รัฐบาลก็ต้องเข้าใจด้วยว่าบริษัทมีภาระต้องจ่ายค่าสัมปทาน ดังนั้น หากจะดำเนินการตามนโยบายก็จะต้องทำให้ทุกคนอยู่ได้ด้วย

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้บริษัทยังไม่มีนโยบายปรับเพิ่มค่าโดยสาร แม้ตอนนี้ต้นทุนจะสูงขึ้น และยังมีช่องว่างในการเก็บค่าโดยสารที่กำหนดเพดานไว้สูงสุด 45 บาท แต่บริษัทก็จะใช้วิธีเพิ่มปริมาณผู้โดยสารชดเชยแทน เพราะอีกไม่นานก็จะมีสายอ่อนนุช-แบริ่ง และสายวงเวียนใหญ่-บางหว้าเข้ามาเพิ่มแล้ว

ส่วนความคืบหน้าในการบริหารเดินรถไฟฟ้าในมาเก๊า นายคีรี กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด และเท่าที่เจรจาทางด้านมาเก๊ายังมีอุปสรรคหลายอย่าง แต่ไม่ใช่เรื่องเงิน

"จริง ๆ เราได้เปรียบถ้าเขาจะพิจารณา ทั้งในเรื่องค่าแรง และต้นทุน"นายคีรี กล่าว

บริษัทเชื่อว่ารายได้และกำไรปีนี้จะเติบโตจากปีก่อน โดยรายได้หลักยังมาจากการให้บริการรถไฟฟ้า BTS และรายได้จากสื่อโฆษณา ส่วนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ปีนี้จะเริ่มรายได้บางส่วนมีแต่คงจะไม่มาก โดยปัจจุบันบริษัทฯยังมีที่ดินที่พร้อมจะพัฒนา ซึ่งติดอยู่แนวรถไฟฟ้า รวมถึงการขายที่ดินที่ไม่ได้ติดกับเส้นรถไฟฟ้า

"เรายังไม่อยากให้ธูรกิจอสังหาฯเป็นธุรกิจหลัก เราค่อยเป็นค่อยไป แม้ที่ดินที่เรามีอยู่จะติดเส้นรถไฟฟ้า แต่เท่าที่ผมเห็นการแข่งขันตอนนี้ก็สูง สินค้าในตลาดฯก็มาก ดังนั้นเราควรระมัดระวังในการทำ"นายคีรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ