KGI เปิดจองซื้อ"1DIV"กองเปิด ETF อ้างอิงดัชนีหุ้นปันผล 29 ก.ค.-4 ส.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 27, 2011 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)ร่วมมือกับ บลจ.วรรณ และ บลจ.เคจีไอ (ประเทศไทย) (KGI) จัดตั้งกองทุนเปิดไทยเด็กซ์ SET High Dividend ETF ภายใต้ชื่อย่อ “1DIV" ซึ่งเป็นกองทุนเปิด ETF กองแรกที่อ้างอิงดัชนี SETHD และจะเปิดให้นักลงทุนทั่วไปได้จองซื้อหน่วยลงทุนเป็นครั้งแรก (IPO) เริ่มตั้งแต่วันที่ 29 ก.ค.-4 ส.ค.54 โดยสามารถจองซื้อหน่วยลงทุนได้ที่ KGI เท่านั้น

เมื่อ 4 ก.ค. 54 ที่ผ่านมา ตลท.เริ่มทำการเผยแพร่ดัชนีใหม่ที่มีชื่อว่า ดัชนี SET High Dividend 30 Index หรือ SETHD ซึ่งเป็นดัชนีที่อ้างอิงราคาของกลุ่มหุ้นปันผล 30 ตัวในดัชนี SET100 ที่มีมูลค่าตามราคาตลาดสูง (Market Capitalization) มีสภาพคล่องสูงอย่างสม่ำเสมอ และมีอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลสูงและต่อเนื่อง (Dividend Yield)

หลังจาก SETHD ได้รับการตอบรับที่ดี บลจ. วรรณ จึงได้ร่วมมือกับ บล. เคจีไอ จัดตั้งกองทุน ETF “1DIV" ขึ้น เพื่อสานต่อนโยบายของตลท.ในการพัฒนาตลาดทุน และเพื่อสร้างทางเลือกในการลงทุนใหม่ ๆที่สามารถตอบสนองความต้องการของนักลงทุนได้หลากหลายมากขึ้น

น.ส.นฤมล อาจอำนวยวิภาส กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายธุรกิจตราสารอนุพันธ์ KGI กล่าวว่า 1DIV มีความน่าสนใจและมีความแตกต่างจากกองทุนอื่น เป็นทางเลือกในการลงทุนอีกทางหนึ่งให้กับนักลงทุน โดย 1DIV อ้างอิงกับดัชนีหุ้นที่มีเงินปันผลสูง มีโอกาสเติบโตและมีสภาพคล่องที่ไม่น้อยไปกว่าดัชนี SET50 โดย KGI จะทำหน้าที่เป็นผู้ดูแลสภาพคล่องให้กับ 1DIV

ในการหน้าที่สร้างสภาพคล่องให้กับนักลงทุนที่ต้องการซื้อหรือขาย 1DIV ให้ซื้อง่ายขายคล่อง รักษาทั้งระดับราคาและจำนวนเสนอซื้อและเสนอขาย เช่นเดียวกับที่ได้ดูแลสภาพคล่องให้กับ TDEX มามากกว่า 4 ปีแล้ว ซึ่ง KGI เป็นผู้ดูแลสภาพคล่องรายแรกและรายเดียวของ TDEX ซึ่ง TDEX เป็นกองทุน ETF ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ส่งผลให้เป็นกองทุนที่เติบโตอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง มีผลการดำเนินงานดีเยี่ยม มีการจ่ายปันผลและมีสภาพคล่องสูง สุดท้ายนี้ KGI เชื่อมั่นว่า 1DIV จะได้รับความนิยมจากนักลงทุนและเติบโตได้เป็นอย่างดีเช่นเดียวกันกับ TDEX

1DIV มีนโยบายและกลยุทธ์การบริหารกองทุนเป็นเชิงรับ (Passive Management Strategy) เน้นลงทุนในหลักทรัพย์ที่เป็นส่วนประกอบของดัชนี SETHD และมีวัตถุประสงค์ในการสร้างผลตอบแทนของกองทุนให้ใกล้เคียงกับดัชนี SETHD มีจำนวนทุนจดทะเบียนของโครงการ 1,000 ล้านบาท ในส่วนของการจอง IPO นักลงทุนสามารถจองซื้อได้ที่ บล. เคจีไอ เท่านั้น ซึ่งมูลค่าขั้นต่ำในการจองซื้อครั้งแรก 20,000 บาท และเพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณของ 10,000 บาท และมีค่าธรรมเนียมในการจอง 0.1% ของมูลค่าหน่วยที่ผู้จองซื้อได้รับ โดยราคา IPO ของหน่วยลงทุน 1DIV จะคำนวณได้จากราคาปิดของดัชนี SETHD ณ 5 ส.ค.54 หารด้วย 100


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ