PS ครึ่งปีหลังเปิด 40 โครงการใหม่ 2.8 หมื่นลบ.,เปิดเกมรุกตลาดบนเพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 27, 2011 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการ บมจ.พฤกษาเรียลเอสเตท(PS)เปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งปีหลังบริษัทมีแผนเปิดตัวโครงการใหม่อีก 40 โครงการ มูลค่ารวม 2.8 หมื่นล้านบาท ส่วนใหญ่ยังเป็นโครงการแนวราบ โดยบริษัทมีแผนจะรุกตลาดระดับบนมากขึ้นทั้งโครงการแนวราบและคอนโดมิเนียม เพื่อเป็นการเพิ่มความหลากหลายให้กับสินค้า แต่ก็ต้องขึ้นกับทำเลเป็นหลัก

ปัจจุบัน บริษัทมีสัดส่วนสินค้าระดับบนแค่ประมาณ 15% ของสินค้าโดยรวม ดังนั้น ตลาดหลักก็ยังเป็นตลาดระดับกลางและระดับล่าง

"ตอนนี้เรามีความพร้อมขึ้นตลาดบนมากขึ้น เพราะผู้ประกอบการหลายรายก็ลงมาเล่นตลาดที่เราเล่นอยู่คือตลาดกลางและตลาดล่าง ในช่วงครึ่งปีแรกเราก็มีบ้านเดี่ยวราคา 5-7 ล้านบาทออกไปแล้ว ส่วนคอนโดฯ ก็มีอยู่เรื่อย ๆ ขึ้นอยู่กับทำเลที่ได้ ตอนนี้มีพรีเซลคอนโดฯ ระดับบนประมาณ 5% หรือ 1-2 พันล้านบาทของพอร์ตรวม แต่ถ้ารวมกับบ้านเดี่ยวก็เป็น 15% แต่ position หลักของเราก็ยังเป็นตลาดกลาง-ล่างอยู่"นายประเสริฐ กล่าว

ทั้งนี้ ช่วงครึ่งปีแรกบริษัทเปิดตัวโครงการใหม่ไปแล้ว 38 โครงการ มียอดขายแล้ว 1.8 หมื่นล้านบาท และมียอดขายรอโอน(backlog)มูลค่า 3.7 หมื่นล้านบาท ซึ่งมาจากโครงการแนวราบและคอนโดมิเนียมอย่างละ 50% คาดว่าจะรับรู้เป็นรายได้ในปีนี้ประมาณ 1.9 หมื่นล้านบาท ส่วนที่เหลือทยอยรับรู้ไปถึงต้นปี 57

นายประเสริฐ มั่นใจว่า รายได้รวมในปีนี้ยังคาดว่าจะเป็นไปตามเป้าหมาย 3.2 หมื่นล้านบาท และยอดขายที่ 4.2 หมื่นล้านบาท

"ไตรมาส 2 เรามียอดขาย 9,170 ล้านบาท ไตรมาส 1 มี 8,465 ล้านบาท รวมกันครึ่งปีก็เกือบ 1.8 หมื่นล้านบาท ถือเป็นยอดขายสูงสุดในอุตสาหกรรม ตอนนี้มั่นใจว่าทั้งปีจะตามเป้าที่ 4.2 หมื่นล้านบาท ส่วนรายได้ 3.2 หมื่นล้านบาท เพราะครึ่งปีแรกก็ meet target"นายประเสริฐ กล่าว

ล่าสุด PS เปิดตัวคอนโดมิเนียมใหม่"IVY Ampio"มูลค่าโครงการ 1.35 พันล้านบาท เป็นอาคารสูง 29 ชั้น จำนวน 289 ยูนิต ขนาดห้อง 30-33 ตร.ม.ไปถึง 114 ตร.ม.ทำเลย่านถนนรัชดาภิเษก ใกล้แยกถนนรัชดาฯ-พระราม 9 เริ่มก่อสร้างต้นปี 55 แล้วเสร็จปลายปี 56 ปัจจุบันมียอดขายแล้ว 50% หรือ 650 ล้านบาท คาดว่าจะปิดการขายได้ภายในสิ้นปีนี้

"มั่นใจว่าเป็นทำเลที่มีศักยภาพ ซึ่งในอนาคตก็จะเป็นย่านธุรกิจใหม่ที่มาแทนที่แถวสุขุมวิท เพลินจิต และสีลม"นายประเสริฐ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ