UAC ศึกษาผลิตไฟฟ้าจากน้ำเสีย,คาดสรุปลงทุนโครงการพลังงานใน Q3/54

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 28, 2011 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ยูนิเวอร์แซล แอดซอร์บเบ้นท์ แอนด์ เคมิคัลส์(UAC)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทฯกำลังศึกษาโครงการที่เกี่ยวข้องกับพลังงาน โดยขณะนี้กำลังศึกษาการนำน้ำเสียมาผลิตเป็นไบโอแก๊สแล้วนำไปใช้ในโรงไฟฟ้า ซึ่งทางบริษัทฯมองทำเลที่ตั้งไว้ในภาคอีสาน เนื่องจากมีการใช้พลังงานมาก และจะกำหนดเป็ฯแผนงานของปีหน้า

นายกิตติ ชีวะเกตุ กรรมการผู้จัดการ กล่าวว่า บริษัทกำลังศึกษาโครงการเกี่ยวกับพลังงานอยู่ แต่ยังไม่ได้ตัดสินใจเพราะอยู่ในช่วงเริ่มศึกษาโรงไฟฟ้า โดยมีแนวคิดว่าน้ำเสียสามารถผลิตเป็นไบโอแก๊สได้ แต่เราไม่ได้เฉพาะเจาะจงเฉพาะน้ำเสียจากโรงงานน้ำตาล เพราะน้ำเสียจากโรงงานอย่างอื่นก็สามารถผลิตได้ แต่ต้องพิจารณาว่าปริมาณมากน้อยแค่ไหนอย่างไร

"มองทำเลไว้ที่ทางอีสาน เพราะเราคิดว่าอย่างทางขอนแก่นก็เป็นศูนย์อันหนึ่งที่ใช้พลังงานเยอะ และอุบลราชธานีก็เป็นอีกที่หนึ่งที่ใช้พลังงานเยอะ ถ้าทำเสร็จก็ขายพลังานได้เลย ไบโอแก๊สนำมาใช้ทำได้หลายอย่าง เอามาใช้ในการผลิตไฟฟ้าได้เหมือนกัน ก็แล้วแต่ว่าจะผลิตอะไร อันไหนที่ให้ return ได้ดีที่สุด เราก็จะไปผลิตอันนั้น เรายังไม่ได้ฟันธงไป เราก็ทำต่อเนื่องไปจนถึงได้พลังงานมาใช้งานได้เลย ก็โครงการพวกนี้เป็นโครงการของปีหน้า(2555)เราก็ต้องมีการวางแผนเรื่องเงินทุนด้วย กว่าจะศึกษาเสร็จ กว่าจะเดินหน้าเซ็นสัญญา คงจะต้องใช้เวลาอีกนาน"นายกิตติ กล่าว

นายกิตติ กล่าวต่อว่า ขณะนี้ต้องสรุปโครงการของบริษัทฯให้ได้หมดก่อนว่าจะมีจำนวนกี่โครงการ และใช้เงินลงทุนในแต่ละโครงการจำนวนเท่าใด จากนั้นจึงจะวางแผนต่อไปได้ คาดว่าภายในไตรมาส 3/54 น่าจะสรุปโครงการทั้งหมดได้ในเรื่องการลงทุน

"ตอนนี้เราก็มีมากกว่า 1 โครงการแล้ว โครงการที่จะเกิดขึ้นมานี้จะเป็นการต่อยอด คือส่วนใหญ่โครงการที่เราทำนี้เราจะมีตัวเทคโนโลยี หรือตัวเครื่องจักรอุปกรณ์ที่เราหาให้ลูกค้าอยู่แล้ว เอาออกมาใช้ เป็นการต่อยอดธุรกิจของเรา"นายกิตติ กล่าว

*แหล่งเงินที่ใช้ในโครงการพลังงาน

กรรมการผู้จัดการ UAC กล่าวว่า สำหรับแหล่งเงินที่ใช้ในการดำเนินงานก็คงจะต้องมีการจัดทำแผนการใช้เงินให้เสร็จก่อน ซึ่งแหล่งระดมทุนมีอยู่หลายทางเลือก ส่วนการเพิ่มทุนก็เป็นทางเลือกหนึ่ง แต่ไม่ใช่ทางเลือกระดับต้น ๆ เพราะจะกระทบกับผู้ถือหุ้นเดิมที่ให้การสนับสนุนบริษัทฯมาตลอด

"การเพิ่มทุนคงจะเป็นทางเลือกหนึ่ง แต่คงจะไม่ใช่ทางเลือกต้น ๆ ของเรา เพราะเราก็ห่วงด้านผู้ถือหุ้นเดิมด้วย ที่สนับสนุนเรามาตลอด ซึ่งเดี๋ยวนี้ก็มีแหล่งระดมทุนอยู่หลายทาง ที่เราจะสามารถทำได้ แต่แผนการใช้เงินยังไม่เสร็จ ก็เลยยังพูดอะไรไม่ได้มาก"กรรมการผู้จัดการ UAC

สำหรับความจำเป็นในการหาพันธมิตรเข้ามาร่วมลงทุนในโครงการพลังงานนั้น กรรมการผู้จัดการ UAC กล่าวว่า บางที่ก็มีคนสนใจมาก แต่บางทีก็อาจจะไม่จำเป็นต้องมี เพราะโครงการคงไม่ได้มีขนาดใหญ่ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กำลังพิจารณาอยู่หลายแนวทางหลายทำเล บางโครงการอาจจะจับมือกับบริษัทฯอื่น

*มั่นใจงบฯ Q2/54 ดีกว่า Q2/53 ,ทั้งปีตั้งเป้ารายได้โต 15% เล็งขยาย Backlog อีก 13-15%

นายกิตติ กล่าวว่า ผลประกอบการงวดไตรมาส 2/54 มีความมั่นใจว่าจะออกมาดีกว่างวดเดียวกันของปีที่แล้ว(Q2/53) เนื่องจากสินค้าในกลุ่มฯมีส่วนแบ่งค่อนข้างมาก และรับผลบวกราคาน้ำมันที่อยู่ในช่วงขาขึ้น

"ผลประกอบการงวดไตรมาส 2/54 ก็มีความมั่นใจว่าจะออกมาดีกว่างวดเดียวกันของปีที่แล้ว(Q2/53)อันหนึ่งก็คือว่าเรามีสินค้าในกลุ่มที่เรามีส่วนแบ่งในด้านธุรกิจค่อนข้างเยอะ ก็ค่อนข้างจะเดินหน้าไปได้ด้วยดี ราคาน้ำมันก็ขึ้น ลูกค้าก็มีการขยายตัวในด้าน Operate โครงการของเขา ก็ช่วยส่งเสริมเรา อีกประการหนึ่งเราก็ได้ผลบวกจากราคาน้ำมันที่อยู่ในขาขึ้น ช่วยให้ราคาสินค้าและผลกำไรเป็นไปตามการเจริญเติบโต"นายกิตติ กล่าว

สำหรับรายได้ของบริษัทฯในปีนี้คาดว่าจะเติบโต 15% จากปีที่แล้วที่มีรายได้ประมาณ 760-770 ล้านบาท เชื่อว่าจะทำได้ตามเป้าหมาย ส่วนช่วงที่เหลือของปีนี้บริษัทคาดว่าจะขยายงานในมือ(Backlog)ได้อีก 13-15% จากปัจจุบันที่มี Backlog อยุ่กว่า 300 ล้านบาท

"ช่วงที่เหลือของปีนี้ เราค่อนข้างมั่นใจเพราะเรามี Backlog ที่ค่อนข้างเยอะเกิน 300 ล้านบาทอยู่แล้ว ช่วงที่เหลือของปีนี้เราก็น่าจะขยายได้ไม่น้อยกว่าที่เราเคยวางแผนไว้ อย่างน้อยก็ขยายได้อีก 13-15% ทั้ง Backlog และ order ที่เราคาดว่าจะเข้ามาในช่วงก่อนถึงปลายปี"กรรมการผู้จัดการ UAC กล่าว

*รุกขยายฐานลูกค้าต่างประเทศ พุ่งเป้าเจาะตลาดตะวันออกลาง

นายกิตติ กล่าวว่า ส่วนใหญ่ลูกค้าของบริษัทฯในปัจจุบันจะเป็นลูกค้าในประเทศเป็นหลัก และมีการส่งออกเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งบริษัทฯต้องการขยายตัวเลขการส่งออกให้มากขึ้น โดยที่ผ่านมามีการส่งออกไปยังประเทศจีนบ้าง ขณะนี้ได้เริ่มมองตลาดใหม่ๆ โดยเฉพาะแถบตะวันออกกลาง

"ส่วนใหญ่ลูกค้าของบริษัทฯจะเป็นลูกค้าในประเทศ และก็มีการส่งออกอยู่นิดเดียว ซึ่งตอนนี้เราก็พยายามเพิ่มตัวเลขส่งออกให้มากขึ้นด้วย ที่ผานมาเราส่งออกไปจีน และเราก็มีตลาดใหม่แถวตะวันออกกลาง เราก็เพิ่งจะเริ่มส่งออก และคิดว่าถ้าตลาดตอบรับดีเราก็มีโอกาสที่จะขยาย"นายกิตติ กล่าว

สินค้าที่จะเป็นสินค้าหลักในการส่งออกเป็นเคมีภัณฑ์ที่ได้จากโรงงานร่วมทุนกับ บมจ.บางจากปิโตรเลียม ซึ่งจะนำไปเสนอขายที่ตะวันออกกลาง โดยขณะนี้ได้ส่งตัวอย่างไปให้กับลูกค้าพิจารณาแล้วเมื่อเดือน มิ.ย.54 จากนี้ไปก็รอดูผล ขณะนี้ยังพุ่งเป้าไปที่ตะวันออกกลางก่อน เพราะเป็นตลาดใหม่ และเจาะค่อนข้างยาก หากทำได้ก็น่าจะมีโอกาสอยู่ได้นาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ