บอร์ดAOTผ่านแผนพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิ 3 ระยะปี 54-67มูลค่า 1.63 แสนลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 29, 2011 15:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีรพล นพรัมภา ประธานกรรมการ บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ทอท.เห็นชอบแนวทางการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิภายใต้แนวคิดท่าอากาศยานเดี่ยว(SINGLE AIRPORT) ตามผลการศึกษาขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ(ICAO) และสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ(IATA)

แผนงานดังกล่าวแบ่งการดำเนินการเป็น 3 ระยะ ตั้งแต่ปีปัจจุบันจนปี 67 วงเงินลงทุนรวม 1.63 แสนล้านบาท โดยระยะแรก (ปี 54-60) ใช้เงินลงทุนรวม 2.18 หมื่นล้านบาท จะรองรับผู้โดยสารได้ปีละ 65 ล้านคน ประกอบด้วย การก่อสร้างอาคารผู้โดยสารภายในประเทศรองรับผู้โดยสาร 20 ล้านคน/ปี การก่อสร้างอาคารที่จอดรถอาคารผู้โดยสารภายในประเทศ และการก่อสร้างปรับปรุงระบบถนนเชื่อมต่อ

การดำเนินการระยะที่ 2 (ปี 60-63) ใช้เงินลงทุน 4.34 หมื่นล้านบาท จะรองรับผู้โดยสารเพิ่มขึ้นเป็นปีละ 85 ล้านคน ประกอบด้วย การก่อสร้างทางวิ่งเส้นที่ 4, การก่อสร้างขยายอาคารผู้โดยสารภายในประเทศให้มีขีดความสามารถรองรับผู้โดยสารได้ 27 ล้านคน การก่อสร้างขยายอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศให้มีขีดความสามารถรองรับผู้โดยสารได้ 64.5 ล้านคน การขยายลานจอดอากาศยาน การก่อสร้างอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 2 และอุโมงค์ส่วนขยาย

ทั้งนี้ เมื่อพัฒนาทั้ง 2 ระยะแล้วเสร็จ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจะสามารถรองรับเที่ยวบินได้ 99 เที่ยวบิน/ชั่วโมง รองรับผู้โดยสารได้ 91.5 ล้านคน/ปี โดยจะรองรับจำนวนเที่ยวบินและผู้โดยสารได้ถึงปี 2567

ส่วนการดำเนินการระยะที่ 3 (ปี 63-67) ใช้เงินลงทุน 9.83 หมื่นล้านบาท จะรองรับผู้โดยสารได้สูงสุดปีละ 103 ล้านคน ประกอบด้วย การก่อสร้างทางวิ่งเส้นที่ 5 การก่อสร้างอาคารผู้โดยสารและถนนฝั่งทิศใต้ และการขยายลานจอดอากาศยานเพิ่มเติม

"ผลการศึกษาของไอซีเอโอภายใต้แนวคิดท่าอากาศยานเดี่ยวให้ความสำคัญกับการพัฒนาด้านการบินและการรองรับผู้โดยสารของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และเมื่อย้ายการจราจรจากท่าอากาศยานดอนเมืองกลับมาที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิทั้งหมด จะทำให้บทบาทของท่าอากาศยานดอนเมืองหลังปี 59 เป็นท่าอากาศยานเพื่อทำการบินของรัฐและปฏิบัติการทางทหาร และรองรับเที่ยวบินเชิงพาณิชย์ที่ไม่ใช่เที่ยวบินประจำอย่างเต็มที่ การขยายท่าอากาศยานสุวรรณภูมิระยะแรกจึงต้องทำทันที"นายธีรพล กล่าว

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการฯมอบหมายให้ ทอท.ดำเนินการจัดทำแผนแม่บทและบทบาทการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พร้อมทั้งดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะอนุกรรมการพิจารณาการเงินและการลงทุน ทอท. และนำเสนอต่อที่ประชุมต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ