(เพิ่มเติม) SABINA ก้าวรุกตลาดอาเซียนคาดเปิดร้านสาขาเวียดนามในปีนี้ลงทุนราว 10 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 29, 2011 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ซาบีน่า(SABINA)คาดว่าภายในปีนี้จะสามารถเปิดร้านสาขาแรกในประเทศเวียดนามได้ โดยใช้เงินลงทุนราว 10 ล้านบาท แต่บริษัทยังคงเป้ารายได้ปีนี้เติบโต 10% จาก 1.89 พันล้านบาทในปี 53 แม้จะคาดว่าครึ่งปีหลังยอดขายน่าจะปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากยังมีความเสี่ยงจากปัจจัยต่าง ๆ อยู่

นายอมรเทพ อสีปัญญา ผู้อำนวยการสายงานกลยุทธและพัฒนาธุรกิจ SABINA กล่าวว่า สาขาในเวียดนามจะถือเป็นร้านแรกที่เข้าไปลงทุนเองประมาณ 10 ล้านบาท จากปัจจุบันที่ส่งสินค้าไปจำหน่ายผ่านตัวแทนขาย และถือเป็นก้าวในการขยายธุรกิจไปสู่อาเซียนอย่างเต็มตัว จากขณะนี้ที่บริษัทส่งออกสินค้าไปขายในประเทศอื่น ๆ ในกลุ่มอาเซียนบ้างแล้ว เช่น สิงคโปร์ พม่า และ กัมพูชา

"ขณะนี้อยู่ระหว่างรอการอนุมัติจากรัฐบาลเวียดนามในการขอจดทะเบียนเป็นผู้ค้าปลีก ก็คาดว่าจะอนุมัติได้ภายในปีนี้ การไปครั้งนี้ถือเป็นการรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนด้วย และเพิ่มรายได้ในอนาคต นอกเหนือจากรายได้ในประเทศ"นายอมรเทพ กล่าว

บริษัทยังคงเป้าหมายการเติบโตของรายได้ในปีนี้ไว้ที่ 10% ทั้งจากตลาดในประเทศและต่างประเทศ และคาดว่าครึ่งปีหลังจะเติบโตดีกว่าครึ่งปีแรก เนื่องจากปัจจัยการเมืองมีความชัดเจนมากขึ้น และเศรษฐกิจของประเทศดีขึ้น ขณะที่สินค้าของบริษัท โดยเฉพาะคอลเล็คชั่นใหม่"Doom Doom"ทำยอดขายได้ดี

"แม้ว่าบริษัทจะการขยายตลาดในอาเซียน ทั้งการลงทุนเองและขายผ่านตัวแทน แต่จะพยายามคงสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศไว้ที่ 30% ของรายได้รวม รายได้ในประเทศ 70% มองว่าเป็นการบริหารความเสี่ยงที่ดี"นายอมรเทพ กล่าว

นายอมรเทพ ยังกล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลจะมีนโยบายปรับขึ้นค่าแรงงานขั้นต่ำทันทีทั่วประเทศว่า จะส่งผลกระทบต่อบริษัทแน่นอน โดยปัจจุบันบริษัทมีต้นทุนรวมอยู่ที่ 40% แม้ว่าบริษัทเห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าว แต่ควรดำเนินการอย่างค่อยเป็นค่อยไป เพราะหากขึ้นทันทีจะส่งผลกระทบต่อบริษัทขนาดกลางและเล็กที่มีต้นทุนค่าแรงงานสูง โดยบบริษัทได้เตรียมพร้อมรับมือด้วยการบริหารสต็อก ร่นระยะเวลาการผลิตลง และปรับปรุงประสิทธิภาพคนงาน รวมถึงการลดค่าใช้จ่ายด้านโอที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ