ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดลบ58.01จุด หลังGDPสหรัฐโตน้อยกว่าคาด-เจรจาเพดานหนี้ไม่คืบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday July 30, 2011 06:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (29 ก.ค.) โดยได้รับปัจจัยกดดันจากสถานการณ์ความเคลื่อนไหวในสหรัฐ หลังจากที่รัฐบาลสหรัฐรายงานอัตราขยายตัวทางเศรษฐกิจที่น้อยกว่าคาดการณ์ในไตรมาสสอง และเนื่องจากพรรครีพับลิกันไม่สามารถรวบรวมเสียงภายในพรรคให้สนับสนุนแผนการปรับเพิ่มเพดานหนี้ของประเทศได้

ดัชนี FTSE 100 ปิดปรับตัวลง 58.02 จุด หรือ 0.99% แตะที่ 5,815.19 จุด

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยวานนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ขยายตัว 1.3% ต่อปีในช่วงเดือนเมษายน-มิถุนายน 2554 ซึ่งน้อยกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ว่าจะขยายตัวที่ประมาณ 1.8% เนื่องจากการบริโภคส่วนบุคคลชะลอตัวลงอย่างรุนแรง ท่ามกลางราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น

พร้อมกันนี้ ทางกระทรวงยังได้ปรับลดการขยายตัวของเศรษฐกิจในไตรมาสแรกลงอย่างมากเหลือเพียง 0.4% จาก 1.9% ซึ่งอ่อนแอที่สุดนับตั้งแต่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยสิ้นสุดลงเมื่อสองปีก่อน โดยเศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวไม่ถึง 2% เป็นเวลาสองไตรมาสติดต่อกัน นับเป็นการยืนยันว่าเศรษฐกิจชะลอตัวอย่างชัดเจน

ขณะเดียวกัน เมื่อคืนวันพฤหัสบดี (เช้าวันศุกร์ตามเวลาไทย) สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้ประกาศเลื่อนการลงมติร่างกฎหมายเพิ่มเพดานหนี้และลดยอดขาดดุลงบประมาณซึ่งเสนอโดยนายจอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรออกไป ซึ่งบ่งชี้ว่าความคิดเห็นที่แตกต่างกันอย่างมากของสมาชิกพรรครีพับลิกันในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐนั้น อาจจะส่งผลกระทบต่อความพยายามที่จะผลักดันให้สหรัฐรอดพ้นจากการผิดนัดชำระหนี้

หุ้นกลุ่มธนาคารและเหมืองแร่นำตลาดอ่อนตัวลง ลอยด์ส แบงกิ้ง กรุ๊ป ร่วงลง 3.7% ขณะที่สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด และบาร์เคลย์ส ลดลงมากกว่า 2%

แองโกล อเมริกัน ลบ 3.3% หลังจากที่บริษัทเปิดเผยผลประกอบการต่ำกว่าคาดการณ์ ส่วนบีเอชพี บิลลิตัน บริษัทเหมืองแร่รายใหญ่สุดของโลก ลบ 2.3%

อย่างไรก็ดี หุ้นโวดาโฟนบวกขึ้นแรงสุดถึง 4% หลังจากที่มีข่าวว่าบริษัทผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือรายใหญ่อันดับ 3 ของยุโรป จะจ่ายเงินปันผลพิเศษ หลังจากที่เวอไรซอน ไวร์เลส ในสหรัฐซึ่งโวดาโฟนถือหุ้นอยู่ เผยว่าบริษัทจะจ่ายเงินปันผลเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2548


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ