ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: วิตกหนี้-จีดีพีสหรัฐ ฉุดตลาดหุ้นยุโรปปิดร่วง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 1, 2011 06:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดร่วงลงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (29 ก.ค.) เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้สหรัฐ หลังจากสมาชิกสภาคองเกรสยังไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับการปรับเพิ่มเพดานหนี้ของรัฐบาลกลางสหรัฐ นอกจากนี้ ตลาดหุ้นยุโรปยังได้รับแรงกดดันข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐ รวมถึง ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาสแรกที่ขยายตัวน้อยเกินคาด

ดัชนี Stoxx Europe 600 ร่วงลง 0.6% แตะที่ 265.44 จุด ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีปิดที่ 7158.77 จุด ลบ 31.29 จุด และดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 3672.77 จุด ลบ 39.89 จุด

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นยุโรปเป็นไปอย่างซบเซา เนื่องการเจรจาปรับเพิ่มเพดานหนี้ของยังไม่คืบหน้า แม้กำหนดเส้นตายผิดนัดชำระหนี้ของรัฐบาลสหรัฐในวันที่ 2 ส.ค.กำลังใกล้เข้ามาทุกขณะ

นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยลบจากข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐ รวมถึงจีดีพีไตรมาสแรกที่ขยายตัว 1.3% ซึ่งน้อยกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ว่าจะขยายตัว 1.8% เนื่องจากการบริโภคส่วนบุคคลชะลอตัวลงอย่างรุนแรง ท่ามกลางราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น

ขณะที่รอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกนเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ค.ร่วงลงสู่ระดับ 63.7 จุด จากเดือนมิ.ย.ที่ระดับ 71.5 จุด โดยดัชนีความเชื่อมั่นเดือนก.ค.ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2552 และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ 64 จุด เนื่องจากผู้บริโภคมีความวิตกกังวลต่อภาวะซบเซาในตลาดแรงงงานและอัตราว่างงานที่ยังอยู่ในระดับสูงมาก

มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ประกาศทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือ Aa2 ของสเปน และเตือนว่าอาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือเนื่องจากรัฐบาลสเปนอาจจะประสบปัญหาในด้านการลดการใช้จ่ายและลดยอดขาดดุลงบประมาณ

หุ้นกลุ่มธนาคารร่วงลงหนักสุดในบรรดาหุ้นที่คำนวณในดัชนี Stoxx Europe 600 โดยหุ้นธนาคารบังโค ป๊อปปูเลร์ เอสเอ หุ้นธนาคารเด็กเซีย เอสเอ และหุ้นธนาคารอัลฟา แบงก์ ดิ่งลงอย่างน้อย 13%

หุ้นอัลคาเทล-ลูเซนท์ เอสเอ ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ด้านการสื่อสารโทรคมนาคมรายใหญ่ของฝรั่งเศส ดิ่งลง 23% เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับแผนลดการใช้จ่ายของบริษัท

อย่างไรก็ดี หุ้นโวดาโฟนพุ่งขึ้นแข็งแกร่งถึง 4% หลังจากที่มีข่าวว่าบริษัทผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือรายใหญ่อันดับ 3 ของยุโรป จะจ่ายเงินปันผลพิเศษ หลังจากที่เวอไรซอน ไวร์เลส ในสหรัฐซึ่งโวดาโฟนถือหุ้นอยู่ เผยว่าบริษัทจะจ่ายเงินปันผลเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2548


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ