AGE เล็งยื่นอุทธรณ์คำสั่งปิดรง.ถ่านหินสมุทรสาครชั่วคราว ยันกระทบน้อย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 1, 2011 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพนม ควรสถาพร กรรมการผู้จัดการ บมจ.เอเชีย กรีน เอนเนอจี (AGE) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า จากกรณีที่ผู้ว่าราชการมีคำสั่งเมื่อวันที่ 13 ก.ค.54 ที่ผ่านมา ให้ผู้ประกอบการถ่านหินทั้งหมดในจังหวัดสมุทรสาครหยุดดำเนินกิจการชั่วคราวนั้นว่า บริษัทเตรียมที่จะยื่นอุทธรณ์คัดค้านคำสั่งดังกล่าว หลังจากโรงงานที่จังหวัดสมุทรสาครยังไม่สามารถกลับมาเปิดดำเนินกิจการได้

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลกระทบต่อบริษัทน้อยมาก เนื่องจากบริษัทยังมีโรงงานและคลังสินค้าอีก 3 แห่ง ที่จังหวัดเพชรบุรี ชลบุรี และพระนครศรีอยุธยาที่สามารถจัดส่งสินค้าให้กับลูกค้าได้ตามปกติ ทั้งนี้บริษัทก็ได้มีการปรับเพิ่มราคาสินค้าขึ้นเฉลี่ยประมาณ 1% เนื่องจากต้นทุนค่าขนส่งเพิ่มขึ้น

"โรงงานที่สมุทนสาครยังไม่เปิด เรากำลังยื่นอุทธรณ์ แต่ภาพรวมไม่มีผลอะไรกับเรา ยอดขายอะไรก็ไม่มีผล เพราะว่าเราก็เอาจากแหล่งอื่นมาแทน ส่วนที่แกนนำถูกยิงก็ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับเราเลย คนในพื้นที่เล่นการเมืองกัน ของเราโรงงานใหม่เพิ่งจะตอกเข็ม เพราะฉะนั้นเราไม่ได้เกี่ยวอะไรกับเขาเลย"นายพนม กล่าว

นายพนม กล่าวว่า แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 2/54 ทั้งรายได้และกำไรคาดว่าจะออกมาใกล้เคียงกับไตรมาส 1/54 ที่มีรายได้ 1.3 พันล้านบาท และกำไร 74 ล้านบาท แต่จะเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนประมาณเท่าตัว

สำหรับภาพรวมธุรกิจในปี 54 ยังคงมั่นใจว่ารายได้จะเติบโตตามเป้าที่ 80% จากปีก่อนที่มีรายได้ 2.8 พันล้านบาท ซึ่งขณะนี้คำสั่งซื้อจากลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศก็มีเข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะจากประเทศจีนที่คาดว่าคำสั่งซื้อในช่วงครึ่งปีหลังจะปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นช่วงฤดูหนาวของจีนทำให้ความต้องการใช้พลังงานมีมากขึ้น

นอกจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่างเจรจากับลูกค้าใหม่จากประเทศอินเดีย ซึ่งคาดว่าน่าจะเริ่มเห็นคำสั่งซื้อในปี 55

ขณะที่ความคืบหน้าเรื่องการเจรจาโครงการร่วมทุนกับเหมืองถ่านหินในประเทศอินโดนีเซีย คาดว่าภายในปีนี้น่าจะสำเร็จอย่างน้อย 1 เหมือง ซึ่งล่าสุดบริษัทได้มีการแต่งตั้งธนาคารกสิกรไทย (KBANK) และธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน (FA) ในโครงการดังกล่าว และได้อนุมัติสินเชื่อจากทั้ง 2 ธนาคาร ธนาคารละ 1.5 พันล้านบาท

"ร่วมทุนเหมืองตอนนี้เราดูอยู่หลายแหล่งมาก แต่ถึงว่าเราจะยังไม่มีเหมืองของตัวเอง เราก็ไปเพิ่มแหล่ง supply เพิ่มขึ้น เพื่อรองรับปีหน้า แม้เราจะยังไม่มีเหมือง เราก็ยังโตต่อเนื่องได้ ตั้งเป้าปี 55 รายได้น่าจะโตสัก 50%"นายพนม กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ